Thứ 5, 02/05/2024, 09:45[GMT+7]

Vũ Thư siết chặt quản lý việc sử dụng thuốc diệt cỏ

Thứ 4, 05/09/2018 | 09:19:51
1,250 lượt xem
Việc sử dụng thuốc diệt cỏ trong nông nghiệp đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực, lâu dài đến sức khỏe cộng đồng, môi trường sinh thái. Vì vậy, công tác quản lý hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc diệt cỏ được UBND huyện Vũ Thư cùng các ngành chức năng của huyện siết chặt, chỉ đạo sát sao.

Việc vứt bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi có thể khiến chất độc ngấm vào đất và nguồn nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Ông Nguyễn Lương Thịnh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Vũ Thư cho biết: Những năm qua, Đội thường xuyên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của các tập thể, cá nhân trên địa bàn huyện. Nhìn chung, các công ty cung ứng cho HTX thực hiện đầy đủ thủ tục, các loại thuốc BVTV cung ứng có nguồn gốc rõ ràng, nhãn mác. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn tồn tại một số cơ sở chưa có giấy phép kinh doanh và chưa đủ điều kiện kinh doanh, thuốc BVTV được bán và người dân mua, sử dụng khá tràn lan.

Theo khảo sát của Đội Quản lý thị trường huyện Vũ Thư, hiện nay, người nông dân làm cỏ bằng tay rất ít, chủ yếu sử dụng thuốc để diệt cỏ. Các cơ quan chuyên môn nhận định: thuốc diệt cỏ chỉ tác dụng từ 60 - 70% công hiệu để diệt cỏ, 30 - 40% còn lại ngấm vào nguồn nước và bốc mùi trong không khí, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Là địa phương người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã Tự Tân rất chú trọng chỉ đạo, tuyên truyền đến bà con nông dân về sử dụng thuốc diệt cỏ. 

Ông Phạm Xuân Khu, Giám đốc HTXNN Tự Tân cho biết: Trước thực trạng lạm dụng thuốc diệt cỏ, HTX đã thường xuyên tuyên truyền qua Đài Truyền thanh xã về tác hại của thuốc diệt cỏ, khuyến cáo nông dân hạn chế tối đa việc sử dụng; đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao hiểu biết cho người dân, sử dụng thuốc diệt cỏ theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng nồng độ, đúng cách). Mấy vụ nay, tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ đã được kiểm soát song vẫn còn một bộ phận người dân lạm dụng thuốc diệt cỏ, vứt bao bì bừa bãi ra mương máng, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Theo số liệu từ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vũ Thư, toàn huyện hiện có 121 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Qua kiểm tra có 22 cơ sở không có giấy phép kinh doanh, 82 cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tại một số xã, nhận thức của người dân còn hạn chế nên tình trạng lạm dụng thuốc BVTV vẫn diễn ra, nhất là thuốc diệt cỏ, sử dụng không đúng hướng dẫn, bảo quản thuốc ở nơi không an toàn, không trang bị bảo hộ lao động khi sử dụng thuốc. Bao bì thuốc còn vứt bừa bãi tại các mương máng, nguồn nước. Việc sử dụng thuốc BVTV không tuân thủ nguyên tắc “4 đúng”, gây ảnh hưởng tới môi trường sống, nguồn nước sinh hoạt.

Để bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sinh thái, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng thuốc diệt cỏ, thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu, nhổ cỏ thủ công thay vì phun thuốc hóa học. Kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp sử dụng thuốc BVTV tràn lan, không đúng quy trình, quy định. Chỉ đạo nghiêm việc bảo vệ an toàn nguồn nước, nghiêm cấm việc sử dụng thuốc diệt cỏ tại các khu vực đầu nguồn nước. Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng trong quản lý, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV, nhất là giữa các đơn vị chuyên môn lĩnh vực nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường. Hướng dẫn người dân sử dụng thuốc theo nguyên tắc “4 đúng”, nêu rõ tác hại của việc lạm dụng, sử dụng không đúng thuốc BVTV. 

Bà Phạm Thị Bích Liên, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vũ Thư cho biết: Thực tế hiện nay, nếu diệt cỏ bằng phương pháp thủ công hiệu quả sẽ không cao như sử dụng bằng thuốc hóa học cho nên tình trạng người dân sử dụng thuốc diệt cỏ tương đối nhiều. Người dân chủ yếu quan tâm đến hiệu quả của các loại thuốc diệt sâu bệnh hơn là chú ý đến sức khỏe của chính họ và môi trường. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện sẽ thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV tại các địa phương, phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thu Trang


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày