Thứ 6, 17/05/2024, 14:12[GMT+7]

Công tác tuyên giáo trong lực lượng vũ trang tỉnh

Thứ 2, 30/12/2019 | 09:30:28
1,598 lượt xem
Năm 2019, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh và ban tuyên giáo 8 huyện, thành ủy đã phối hợp chỉ đạo và thực hiện toàn diện các chỉ tiêu, nội dung đã ký kết, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) Thái Bình, tạo sự ổn định trên địa bàn, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Giờ học ngoại khóa về quốc phòng - an ninh do Ban CHQS huyện Vũ Thư phối hợp với Trường Tiểu học Tân Phong (Vũ Thư) tổ chức.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đơn vị đã biên soạn 2 chuyên đề “Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh” và “LLVT tỉnh phát huy truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam”; 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng trong LLVT tỉnh tham gia giờ học toàn tỉnh với chủ đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”... Phối hợp chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời giáo dục, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và các tầng lớp nhân dân, đấu tranh, phản bác có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, Bộ CHQS tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho gần 400 đồng chí thuộc đối tượng 3. Cơ quan quân sự các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 8 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho gần 1.400 người thuộc đối tượng 4. Ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp với các trường cao đẳng, đại học, THPT tổ chức 1.271 lớp giáo dục quốc phòng cho hơn 54.500 học sinh, sinh viên; 116 xã mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 8.608 đối tượng 4 cấp xã, đạt kết quả tốt...

Cùng với bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, các đơn vị đã phối hợp làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; đồng thời, tổ chức tốt các bước trong quy trình tuyển quân và các hoạt động gặp mặt, tặng quà, bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ. Năm 2019, toàn tỉnh đã bàn giao 2.650 tân binh, đạt 100% chỉ tiêu. Thanh niên lên đường nhập ngũ đều phấn khởi, tự hào, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đồng chí Đoàn Hữu Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy chia sẻ: Trước khó khăn về công tác tuyển quân những năm gần đây, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các địa phương cùng vào cuộc tích cực thực hiện nhiệm vụ này. Từ năm 2019, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo đoàn thanh niên các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự nắm chắc di biến động của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, nhất là thanh niên đi làm ăn xa; kết nối điện thoại, zalo, facebook cung cấp trực tiếp đến thanh niên nội dung công tác tuyển quân, thời gian, địa điểm sơ tuyển, khám tuyển... Qua đó, giúp hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp nắm được địa chỉ, nơi làm việc của thanh niên. Cách làm này đã góp phần nâng chất lượng công tác tuyển quân của huyện.

Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh và ban tuyên giáo các huyện, thành ủy đã phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua yêu nước của các địa phương, các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành; gắn việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Đồng chí Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Nổi bật trong hoạt động phối hợp là các cơ quan, đơn vị đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua: “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; xây dựng các mô hình dân vận khéo... Kết quả, năm 2019, cơ quan quân sự các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh duy trì hiệu quả mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, hỗ trợ 28 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với 30kg gạo/gia đình; đỡ đầu 35 học sinh nghèo vượt khó theo chương trình “Cặp lá yêu thương” với số tiền 300.000 đồng/cháu/tháng; ủng hộ các quỹ từ thiện, nhân đạo của tỉnh hơn 100 triệu đồng; thăm, tặng quà 110 đối tượng chính sách với số tiền 120 triệu đồng Việc làm đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh biểu dương, ghi nhận.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị còn tăng cường phối hợp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong LLVT. Năm 2019, các đơn vị đã phối hợp chỉ đạo LLVT tổ chức tốt các đợt học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; phối hợp chỉ đạo thực hiện hiệu quả đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận xã hội, phân tích, dự báo, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, chia rẽ quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Tất Đạt