Thứ 4, 24/07/2024, 03:19[GMT+7]

Khỏe, đẹp nhờ dân vũ

Thứ 2, 06/01/2020 | 08:12:12
13,270 lượt xem
Vài năm gần đây, số lượng phụ nữ tham gia luyện tập dân vũ ngày càng tăng. Bộ môn này phát triển mạnh ở nhiều địa phương, giúp chị em rèn luyện sức khỏe, góp phần tập hợp phụ nữ tham gia sinh hoạt trong tổ chức hội.

Dù mới thành lập được hơn 2 tháng nhưng câu lạc bộ phụ nữ khỏe, đẹp xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đã thu hút hơn 150 thành viên tham gia.

Mỗi buổi tối, gác lại công việc thường ngày, các thành viên câu lạc bộ (CLB) phụ nữ khỏe, đẹp xã Vũ Lăng (Tiền Hải) lại có mặt đông đủ tại UBND xã để luyện tập. Trong tiếng nhạc khi sôi động, lúc nhẹ nhàng, các bà, các chị hào hứng bước theo từng nhịp điệu uyển chuyển. Chị Đặng Thị Huệ, thành viên CLB cho biết: Trước đây tôi chủ yếu đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Từ khi CLB được thành lập, ngày nào tôi cũng đến tham gia luyện tập. Người biết chỉ cho người chưa biết, người biết nhiều chỉ cho người biết ít. Chúng tôi đến đây không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn tìm được niềm vui sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc, sẻ chia với nhau những chuyện vui buồn trong cuộc sống. Cũng bởi thế, lúc đầu trong thôn chỉ có 7 chị tham gia, sau hơn 2 tháng đã có 50 chị tham gia CLB.


Nếu như khiêu vũ đòi hỏi người tham gia phải được hướng dẫn, tập luyện vất vả thì dân vũ lại không quá cầu kỳ, dễ học, dễ nhớ, mọi lứa tuổi đều có thể tham gia. Chị Nguyễn Thị Sáo, thôn Thái Hòa, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Sức khỏe tôi không được tốt nhưng có CLB dân vũ của thôn, xã, tôi vẫn tham gia và cảm thấy sảng khoái và thoải mái. Tối thứ 2, 4, 6 và chủ nhật thì chúng tôi tập ở sân vận động xã, tối thứ 3, 5, 7 thì tập ở nhà văn hóa thôn. Nhiều bà, nhiều chị còn đưa con, cháu đi tập cùng. Rất sôi nổi và phấn khởi.


Thấy được lợi ích của dân vũ cho sức khỏe và tinh thần, nhiều chị em đã vận động người thân cùng luyện tập. Trước đây, các CLB dân vũ đa phần chỉ có phụ nữ thì nay còn thu hút được cả thanh thiếu niên, người cao tuổi tham gia. Bà Ngô Thị Thiện, thành viên CLB dân vũ và yoga xã Minh Lãng (Vũ Thư) năm nay 75 tuổi nhưng rất tích cực luyện tập. Bà chia sẻ: Buổi đầu tập còn bỡ ngỡ, vụng về, sai nhịp nhưng chúng tôi chỉ dẫn cho nhau nên dần dần bước chân đã đúng nhịp, lắc hông, giơ tay đẹp và mềm mại hơn. Tập dân vũ tôi thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt lên trông thấy.


Chị Vũ Thị Hồng Điệp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Minh (Kiến Xương) cho biết: Không cần sân tập riêng, nhiều khi ở chợ, sân nhà văn hóa, nơi làm việc, cứ có thời gian rảnh là các bà, các chị lại tranh thủ tập. Tham gia CLB dân vũ, nhiều chị em đã thay đổi từ cách giao tiếp đến ăn mặc, phù hợp với xu hướng hiện đại, tự tin thể hiện mình hơn. Được tạo mọi điều kiện để tập luyện, lại thấy được lợi ích đối với sức khỏe, tinh thần và là sân chơi gắn kết tình làng nghĩa xóm nên số lượng người đăng ký tham gia ngày càng đông. Tập luyện dân vũ không chỉ để khỏe, đẹp, các chị em trong các CLB còn biểu diễn vào dịp lễ, tết, phục vụ các sự kiện văn hóa và tham gia giao lưu với các địa phương, CLB khác. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với phong trào văn hóa, thể thao cơ sở và là một hình thức hiệu quả nhằm thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội.


Không quá cầu kỳ, bước nhảy đơn giản, trang phục thoải mái, điệu nhảy sôi động nên dân vũ thu hút được đông đảo chị em tham gia. Nhảy dân vũ không chỉ giúp chị em cải thiện sức khỏe, giữ vóc dáng, tinh thần luôn sảng khoái, phấn khởi mà còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ nông thôn. Bởi vậy, mô hình CLB dân vũ nói riêng, thể dục thể thao nói chung luôn được các cấp hội phụ nữ quan tâm phát triển. Hoạt động này được đánh giá cao về khả năng thu hút, tập hợp hội viên. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục chỉ đạo cơ sở tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, nhân rộng mô hình tại các địa phương.


Xuân Phương