Thứ 6, 03/05/2024, 01:34[GMT+7]

Không để doanh nghiệp nợ lương người lao động trong dịp tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 15:53:35
1,829 lượt xem
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề, vấn đề lương, thưởng tết luôn được người lao động quan tâm. Tại một số doanh nghiệp đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp nợ lương người lao động dẫn đến ngừng việc tập thể.

Công đoàn các khu công nghiệp trao quà tết cho công nhân lao động.

500 công nhân lao động ngừng việc vì chủ doanh nghiệp chậm trả lương

Vào 7 giờ sáng ngày 15/1, khoảng 500 công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Ngũ Kim Fortress Việt Nam tại Khu công nghiệp Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) đã tổ chức ngừng việc tập thể. Qua trao đổi trực tiếp với công nhân tại Công ty, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngừng việc do Công ty nợ lương tháng 12/2019 của công nhân. Theo thỏa ước lao động của Công ty và hợp đồng lao động ký với người lao động, vào ngày 15 hàng tháng, Công ty trả lương người lao động. Tuy nhiên, đến ngày 15/1/2020 việc trả lương đã không diễn ra theo quy định, thậm chí lãnh đạo còn thông báo tới công nhân chỉ trả trước 50% lương tháng 12, phần còn lại thanh toán sau tết âm lịch. Chính việc làm này đã gây bức xúc cho người lao động. Anh Nguyễn Công Hoành, công nhân Công ty chia sẻ: “Chúng tôi làm cả tháng chỉ mong có đồng lương để chi tiêu trong gia đình, đặc biệt ngày tết sắp đến, rất nhiều thứ cần phải lo mà Công ty lại chậm trả lương. Đây không phải lần đầu, rất nhiều lần Công ty chậm trả lương nên chúng tôi mới phải tổ chức ngừng việc để đòi quyền lợi chính đáng của mình”. Sau khi có thông tin về ngừng việc tập thể, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và Các khu công nghiệp tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã đến nắm tình hình, làm việc với lãnh đạo Công ty. Sau buổi làm việc, phía Công ty hứa sẽ thanh toán 100% lương cho công nhân vào ngày 20/1.

Theo số liệu tổng hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ ngừng việc tập thể liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, hầu hết các vụ xảy ra vào những ngày gần tết đều liên quan trực tiếp đến chế độ lương, thưởng của người lao động như: chậm trả lương, thưởng; giữ lại một phần lương, thưởng sau tết mới trả để giữ chân người lao động… Điều đó cho thấy việc tuân thủ các chế độ, chính sách đối với người lao động tại một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện theo quy định.

Công nhân Công ty TNHH May Texhong Thái Bình luôn đuợc Công ty chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tạo điều kiện trong lao động sản xuất. 

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp  

Người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển vững mạnh, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về lao động theo quy định, chủ sử dụng lao động cũng cần có các chế độ động viên người lao động. Tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình hiện có trên 6.300 lao động. Để động viên người lao động, cùng với việc thực hiện đầy đủ các quy định đối với người lao động, tổ chức công đoàn thường xuyên tham mưu với lãnh đạo Công ty có nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động như: hỗ trợ xăng xe 400.000 đồng/tháng, tiền chuyên cần 300.000 đồng/tháng, thưởng cuối năm bằng 160% lương cơ bản; mở các tuyến xe buýt đưa đón công nhân lao động, hàng năm tổ chức cho người lao động thăm quan, du lịch… Riêng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công đoàn Công ty đã trao quà cho tất cả công nhân với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng; thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người. Cùng với đó, Công ty hỗ trợ kinh phí tổ chức các chuyến xe đưa công nhân và thân nhân của người lao động ở các tỉnh xa (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…) về quê đón tết. Ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình cho biết: Các chế độ, chính sách đối với người lao động chúng tôi thực hiện theo đúng quy định. Riêng về vấn đề lương, chúng tôi thực hiện theo đúng cam kết, mồng 8 hàng tháng, Công ty trả đầy đủ lương cho người lao động, nếu vào dịp tết mà chưa đến ngày trả lương Công ty sẽ trả 50% số lương cơ bản cho người lao động, vì vậy người lao động rất phấn khởi, yên tâm làm việc.

Để bảo đảm đời sống người lao động dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngay từ tháng 11/2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành văn bản tăng cường biện pháp ổn định quan hệ lao động trong dịp tết. Trong đó, đề nghị công đoàn cấp trên cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp hành chi trả lương, thưởng tết tại các doanh nghiệp. Không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động. Các cấp công đoàn phải theo dõi sát tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp. Trong trường hợp có tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra, công đoàn cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn để kịp thời giải quyết, bảo đảm quyền lợi của tập thể người lao động…

Tại Thái Bình, những ngày giáp tết, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình tại các doanh nghiệp để giải quyết kịp thời kiến nghị của người lao động về chế độ lương, thưởng trong dịp tết. Theo ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, vào dịp giáp Tết Nguyên đán, người lao động rất quan tâm đến chế độ của doanh nghiệp, đặc biệt thưởng tết, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu, đề xuất với doanh nghiệp công bố sớm thưởng tết để người lao động yên tâm. Về cơ bản, tết năm nay các doanh nghiệp đều thưởng tết cho người lao động với mức thưởng trung bình 3,5 triệu đồng/người, một số doanh nghiệp có mức thưởng cao từ 8-9 triệu đồng/người; đồng thời Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở quan tâm đến tình hình tư tưởng người lao động, đặc biệt ở những doanh nghiệp đông lao động; cố gắng không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp nợ lương người lao động trong dịp tết.

Nguyễn Cường