Thứ 6, 03/05/2024, 01:10[GMT+7]

Sẵn sàng công tác cấp cứu, khám chữa bệnh dịp tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 16:40:08
1,705 lượt xem
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề. Để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp tết, ngành Y tế đã lên kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế… sẵn sàng công tác cấp cứu, khám chữa bệnh.

Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Đến thời điểm này, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch cho công tác cấp cứu, điều trị, kiểm soát bệnh tật dịp Tết Nguyên đán.  Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, bệnh viện đã phân công 4 cấp trực: trực lãnh đạo, trực lâm sàng, trực cận lâm sàng và trực hành chính bảo đảm 24/24 giờ trong tất cả những ngày nghỉ tết. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã chuẩn bị thuốc, vật tư y tế dự trữ đồng thời chủ động phối hợp với các ngành trên địa bàn bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ. Bác sĩ chuyên khoa II, Vũ Thanh Liêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi cho biết: Tết Nguyên đán 2019, Bệnh viện đã chi viện tuyến dưới, hỗ trợ cấp cứu 20 trường hợp. Năm nay, công tác chi viện tuyến dưới cũng đã được bố trí kíp trực gồm bác sĩ, điều dưỡng. Trực lãnh đạo có đường dây nóng, khi có vấn đề, người dân có thể gọi trực tiếp qua số hotline của bệnh viện. Vào dịp tết, ngoài các trường hợp tai nạn, ngộ độc thực phẩm, các bệnh thường gặp với trẻ nhỏ là hô hấp, cúm mùa, sốt cao, rối loạn tiêu hóa. Bệnh viện đã bố trí 50% cán bộ, y, bác sĩ thay phiên nhau trực đồng thời bố trí tăng thêm các bàn khám tự nguyện để khám, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Cùng với các bệnh viện tuyến tỉnh, ở tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà cũng xây dựng kế hoạch khám chữa bệnh cho nhân dân dịp tết. Song song với việc bố trí nhân lực, kíp trực 24/24 giờ, chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, dự phòng đủ thuốc tại khoa Dược dùng đến tháng 3/2020. Bác sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà chia sẻ: Vào thời điểm gần tết, so với mọi năm, lượng bệnh nhân năm nay có tăng hơn, trung bình mỗi ngày khoảng 400 – 600 lượt bệnh nhân. Số bệnh nhân điều trị nội trú cũng tăng. Các bệnh chủ yếu là bệnh liên quan tới hô hấp, sốt do vi rút, tim mạch… Để bảo đảm việc khám, điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện đã phân công các kíp trực bảo đảm một đêm trực có khoảng 24 đến 30 cán bộ, y, bác sĩ. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng tổ chức nhiều hoạt động như: trao tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức đón giao thừa cho cán bộ, y, bác sĩ trong bệnh viện.

Trung tâm cấp cứu 115 sẵn sàng cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân. 

Thường là điểm đầu tiên tiếp nhận thông tin cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, tai nạn cháy nổ… cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 dường như không có ngày nghỉ. Vào dịp tết, công việc của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây càng bận rộn hơn. Bác sĩ Đặng Phi Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết: Tính riêng Tết Nguyên đán năm 2018, cao điểm có ngày Trung tâm vận chuyển 70 chuyến cấp cứu; năm 2019, trung bình là 58 chuyến/ngày. Chuẩn bị cho công tác cấp cứu dịp tết năm nay, Trung tâm đã tăng cường đội cấp cứu lên 7 đội, tăng 2 đội so với ngày thường. 56 cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm ứng trực 24/24 giờ. Trung tâm cũng đã tổ chức kiểm tra thuốc, xe cấp cứu, trang thiết bị, vật tư y tế, bổ sung ngay vật tư, thiết bị cần thiết còn thiếu, sẵn sàng phục vụ người bệnh. Động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho cán bộ, y, bác sĩ, Trung tâm sẽ tổ chức đón xuân ngay tại phòng chờ đồng thời chuẩn bị lượng thực phẩm nhất định để cán bộ, nhân viên có thể sử dụng ngay sau những chuyến cấp cứu.

Chị Đỗ Thị Tuyết Mai, điều dưỡng Trung tâm Cấp cứu 115 chia sẻ: Vào dịp tết, bệnh nhân thường đông hơn, bởi vậy với chúng tôi dường như không có thời gian đón tết cùng gia đình. Việc ăn uống cũng thường xuyên không đúng giờ, đúng bữa. Tuy nhiên, mỗi khi xuất hiện kịp thời, hỗ trợ người bệnh qua cơn nguy kịch là nguồn động viên để chúng tôi quên đi vất vả, thấy được sự cần thiết của công việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tết Nguyên đán năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các đơn vị được nghỉ 7 ngày. Vì thế, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị nguồn thuốc, máu, dịch truyền, vật tư y tế sẵn sàng phục vụ cho bệnh nhân, ngành Y tế cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế bia rượu, quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình, nhất là sức khỏe trẻ em và người cao tuổi. Sự chuẩn bị của các đơn vị trong ngành Y tế sẽ góp phần mang đến cho người dân đón Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày