Thứ 2, 13/05/2024, 08:50[GMT+7]

Ngành Giáo dục “dàn trận” chống virus corona trong trường học

Thứ 7, 01/02/2020 | 18:49:04
3,162 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, ngay từ ngày mồng 4 Tết Canh Tý, ngành Giáo dục đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống nCoV, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Cô giáo Trường Mầm non Hoa Hồng hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang đúng cách.

Chủ động ứng phó

Ngành Giáo dục hiện có gần 400.000 cán bộ, giáo viên và học sinh các cấp học, trong đó có 100% các trường mầm non tổ chức nuôi ăn bán trú. 

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Với đặc thù là lĩnh vực tập trung đông người nên ngay từ ngày mồng 4 Tết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 56 về việc tập trung triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của nCoV; phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân. Ngay sau đó 1 ngày, ngày mồng 5 Tết, Sở Giáo dục tiếp tục ban hành công văn số 59 về việc triển khai kế hoạch số 08 của UBND tỉnh. Trong cả 2 văn bản, Sở Giáo dục và Đào tạo đều chỉ đạo sát sao phòng giáo dục và đào tạo cùng các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục; bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh; thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động công tác phòng bệnh nhằm bảo đảm sức khỏe học sinh, sinh viên. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra tại cơ quan, đơn vị, trường học cần thông báo ngay cho cơ quan y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo để được cách ly, khám và điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Thành phố Thái Bình là nơi có mật độ dân cư tập trung đông, số lượng học sinh các trường học tương đối lớn. Hầu hết các trường mầm non và tiểu học có tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Trước diễn biến phức tạp của nCoV, ngành Giáo dục Thành phố đang tích cực xây dựng các phương án phòng, chống dịch bệnh. 

Đồng chí Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết: Mặc dù thời điểm hiện tại, tại Thái Bình chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm nCoV nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là; cũng không vì những thông tin chưa chính thống mà hoang mang, lo lắng. Thay vào đó, Phòng yêu cầu các nhà trường đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Trước mắt, ngay trong ngày thứ 7 (1/2), nhiều trường học ở thành phố đã cho học sinh nghỉ học, phối hợp với cơ  quan y tế phun thuốc khử khuẩn toàn trường và tổng vệ sinh trường học. Bên cạnh đó, vào tiết chào cờ thứ 2, các nhà trường tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh những thông tin mới nhất về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống nCoV, tránh tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho học sinh và cán bộ, giáo viên. 

Đồng chí Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cũng cho biết thêm: UBND Thành phố và Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống nCoV trong các trường học, đặc biệt là các trường tổ chức nuôi ăn bán trú.

Học sinh nghỉ học khi có khuyến cáo

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, nhiều học sinh và phụ huynh băn khoăn về việc nhà trường có cho học sinh nghỉ học không. 

Trước những ý kiến này, đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Thái Bình, trước mắt, các hoạt động giáo dục trong các nhà trường vẫn diễn ra bình thường, hạn chế các hoạt động tập thể. Đặc biệt, các nhà trường cần lưu ý, tốt nhất không tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường, không tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi du xuân đầu năm. 

“Chúng tôi đặc biệt lưu ý thủ trưởng các đơn vị, trường học chủ động truy cập các cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế để cập nhật tình hình dịch bệnh, các kỹ năng phòng bệnh, kỹ năng đeo khẩu trang đúng cách… để cung cấp, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ quyết định cho học sinh nghỉ học khi có khuyến cáo của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế”, đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm.

Tại nhiều trường học, ngay từ ngày học đầu tiên của năm mới, các nhà trường đã tuyên truyền về tình hình dịch bệnh đến các bậc phụ huynh thông qua bảng thông tin nhà trường, hòm thư điện tử hay tuyên truyền trực tiếp. 

Thầy giáo Nguyễn Ngoan, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương cho biết: Nhà trường đã phát miễn phí khẩu trang y tế cho học sinh và giáo viên toàn trường, đồng thời, phối hợp với lực lượng y tế phun khử khuẩn để bảo đảm vệ sinh trường học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu nếu học sinh, giáo viên có biểu hiện của cúm, sốt hay viêm đường hô hấp cần nghỉ học để đến các cơ sở y tế thăm khám. Các hoạt động dạy học vẫn diễn ra theo đúng chương trình đến khi có thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, rất nhiều học sinh đã có ý thức trong việc đeo khẩu trang và vệ sinh chân tay thường xuyên, đặc biệt khi đến trường. Đây là việc làm vô cùng cần thiết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV nhằm kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

                                                         Đặng Anh