Chủ nhật, 19/05/2024, 00:06[GMT+7]

Nô nức xuống đồng

Thứ 5, 13/02/2020 | 09:02:30
3,559 lượt xem
Những ngày này, nông dân thành phố Thái Bình đang khẩn trương làm đất, tu sửa mương máng, che phủ nilon giữ ấm cho mạ..., phấn đấu để có một vụ xuân thắng lợi.

Nông dân xã Song Lãng (Vũ Thư) đầu tư máy cấy phục vụ gieo cấy lúa xuân.

Theo kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2020, xã Vũ Lạc phấn đấu gieo trồng 460ha, trong đó 430ha cấy lúa và 30ha trồng cây màu hè, tập trung chủ yếu vào các giống lúa có năng suất cao, chất lượng gạo ngon như Bắc thơm 7, T10. Đặc biệt, năm nay xã tiếp tục cấy giống lúa Nhật Koshi, giống lúa này cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt và có bao tiêu sản phẩm, giúp bà con nông dân vừa tăng năng suất vừa không lo đầu ra sau khi thu hoạch. 

Ông Nguyễn Trung Tảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Lạc cho biết: Để bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, Vũ Lạc đã sớm triển khai từ khâu chuẩn bị giống, nước tưới, phân bón đến công tác tập huấn, tuyên truyền đến bà con nông dân về kế hoạch thực hiện khung thời vụ. Theo đó, bà con nông dân gieo mạ quanh tiết lập xuân và cấy lúa trong khoảng trung tuần tháng 2, kết thúc trước ngày 25/2. Để chủ động khắc phục hậu quả do rét đậm gây ra, ngay từ những ngày đầu xuân, cán bộ HTX đã đến từng thôn đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc mạ, không cấy lúa khi nhiệt độ dưới 150C. Hệ thống loa truyền thanh của xã liên tục phát thông báo chỉ đạo sản xuất, biện pháp phòng, chống rét cho mạ. Đồng thời, vận động bà con tích cực thu gom phân chuồng, kết hợp với bón phân vô cơ để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng vụ xuân sinh trưởng và phát triển tốt. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống trạm bơm trên địa bàn xã đang hoạt động liên tục đưa nước trữ vào hồ, ao, kênh mương, bảo đảm đủ nước cho nông dân đổ ải và gieo cấy. Ngoài đồng ruộng, bà con đang tích cực cày bừa, chuẩn bị đưa mạ ra đồng. HTX hỗ trợ diệt chuột sinh học đợt 1 cho nông dân. 

Giữa cánh đồng trải rộng, bà Nguyễn Thị Huê, thôn Vân Động Nam tranh thủ ra thăm đồng, be bờ giữ nước, chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Bà Huê chia sẻ: Vụ đông vừa qua, gia đình tôi trồng 7 sào khoai tây, khoai lang cho thu nhập trên 20 triệu đồng. Phấn khởi được mùa nên gia đình đang tích cực cày bừa, chăm sóc mạ để kịp khung thời vụ.

Nông dân xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) gieo cấy lúa xuân.


Cũng như Vũ Lạc, những ngày qua, nông dân xã Vũ Đông hối hả xuống đồng lấy nước đổ ải, gieo mạ trên nền đất cứng, cày bừa lật đất. Theo kế hoạch, vụ xuân 2020 Vũ Đông gieo cấy trên 340ha, phấn đấu năng suất đạt 70tạ/ha trở lên. Tập trung gieo cấy các giống lúa lai, năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Đến nay, xã đã hoàn thành việc lấy nước đổ ải, gieo mạ. Để bảo đảm không bị chuột phá hại lúa xuân, ngoài việc hỗ trợ đánh bắt chuột bằng thuốc sinh học cho nhân dân, UBND xã và HTX DVNN đã phát động chiến dịch diệt chuột, thu mua đuôi chuột nhằm huy động nhà nhà, người người cùng tham gia diệt chuột. Chỉ sau một tuần phát động, toàn xã đã thu mua được trên 2.000 đuôi chuột, đợt 2 tiếp tục phát động từ nay đến khi hoàn thành gieo cấy.

Vụ xuân năm 2020, thành phố Thái Bình phấn đấu gieo cấy 2.250ha, năng suất lúa đạt 69 tạ/ha trở lên. Diện tích cây màu xuân từ 750ha trở lên, chủ yếu là các cây ngô, khoai tây, lạc, đậu đỗ; cây màu hè 600ha trở lên. Đến thời điểm này, các địa phương đã chủ động giống, vật tư, phân bón và nước tưới. UBND thành phố chỉ đạo các xã huy động nông dân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, dẫn nước vào đồng, bảo đảm đủ nước tưới cho cả những chân ruộng ở xa. Để hạn chế sâu bệnh hại lúa, thành phố cử cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con tổ chức vệ sinh đồng ruộng, tuyên truyền để người dân tuyệt đối không sử dụng giống lúa trôi nổi hoặc giống không rõ nguồn gốc. Phát động chiến dịch diệt chuột bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân. Theo đó, đợt 1 thành phố đã hỗ trợ 100kg bả chuột sinh học cho các phường, xã hỗ trợ nông dân đánh bắt chuột. Đến nay, các địa phương cơ bản thu hoạch xong cây màu vụ đông, giải phóng đất cho vụ lúa xuân. Tại một số chân ruộng thuộc các xã Vũ Lạc, Vũ Phúc, Vũ Chính, Đông Thọ... nông dân đã bắt đầu gieo cấy.

Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền, sự cần cù, chịu khó và nỗ lực của bà con nông dân, tin rằng năm nay thành phố Thái Bình sẽ giành vụ xuân thắng lợi.

* Vụ xuân năm 2020, huyện Vũ Thư phấn đấu gieo cấy 7.700 - 7.800ha lúa. Để đạt mục tiêu này, ngay sau tết Nguyên đán, nông dân trong huyện tập trung triển khai sản xuất vụ xuân. Những ngày này, các xứ đồng trên địa bàn huyện đã được “khởi động”, sẵn sàng sản xuất vụ xuân với quyết tâm giành thắng lợi toàn diện cả về diện tích và sản lượng.

Trên các xứ đồng của xã Song Lãng, bà con nông dân khẩn trương bắt tay vào sản xuất vụ xuân. Ở một số xứ đồng, bà con đang gieo cấy lúa xuân. Ở một số xứ đồng khác, những chiếc máy cày nhiều công suất khác nhau đang hối hả hoàn thành nốt khâu bừa ruộng kỹ để phục vụ nông dân gieo cấy lúa xuân. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc HTXNN xã Song Lãng cho biết: Vụ xuân này, HTX phấn đấu gieo cấy 243ha lúa xuân, chủ lực là giống Bắc thơm, TBR225. Chúng tôi đã huy động nông dân tập trung làm đất và gieo cấy lúa xuân. Để thuận lợi cho gieo cấy lúa xuân, vụ xuân này, tỉnh, huyện đã hỗ trợ hơn 100 triệu đồng để nông dân địa phương đầu tư thêm kinh phí mua 3 chiếc máy cấy. Ngoài ra, HTXNN xã vận động bà con thành lập các tổ hợp tác sản xuất, đầu tư mua thêm 2 máy cấy, đưa tổng số máy toàn HTX lên 5 chiếc. Cùng với tăng cường máy móc xuống đồng, HTX phát động nông dân nỗ lực huy động nhân lực cấy lúa thay cho phương pháp gieo thẳng nhằm giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường, phấn đấu cấy trên 60% diện tích lúa trong vụ xuân này. Đây là vụ xuân đầu tiên HTXNN xã Song Lãng hợp đồng với doanh nghiệp tổ chức diệt chuột, bảo vệ 180/243ha lúa từ đầu đến cuối vụ xuân. Hiện nay, cùng với làm đất, tổ chức gieo cấy, HTX nỗ lực phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đánh bắt chuột sớm, tạo hiệu quả diệt chuột cao trên đồng ruộng.

Vụ xuân năm 2020, huyện Vũ Thư chủ trương gieo cấy 100% giống ngắn ngày, mỗi vùng chỉ gieo cấy từ 1 - 2 giống lúa và giảm tối đa diện tích lúa gieo thẳng. Cơ cấu giống lúa có năng suất khá, chất lượng gạo ngon như Bắc thơm số 7, Đài thơm 8, T10, Nam Hương 4, Đông A1, TBR279, nếp là các giống chủ lực, chiếm 55 - 60% diện tích. Các giống lúa thuần năng suất cao như TBR225, Thiên ưu 8, TBR-1 chiếm 30 - 35% diện tích, còn lại là lúa lai. Thời vụ gieo cấy chia làm hai trà, trong đó lúa trà sớm thực hiện gieo mạ nền từ ngày 13 - 15/1/2020 và cấy xong trước ngày lập xuân. Đại trà gieo mạ nền từ ngày 30/1 - 4/2/2020 và cấy xong trước ngày 20/2/2020. 

Ông Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ban đầu, công tác sản xuất của huyện gặp khó khăn do thiếu nước tưới để các địa phương làm đất, tuy nhiên, trận mưa ngày mùng 1 tết Nguyên đán đã tạo điều kiện để cấp nước cho toàn bộ các địa phương thuận lợi hơn. Trong thời gian bà con đón tết cổ truyền, các địa phương huy động chủ máy tiến hành làm đất để bảo đảm tiến độ phục vụ nhân dân gieo cấy lúa xuân. Đến nay, toàn huyện đã lấy nước xong; tiến hành làm đất, bừa ngả được 80% diện tích. Một số xã như Song An, Việt Hùng, Trung An, Song Lãng... đang tiến hành gieo cấy lúa trà sớm.

Nông dân huyện Vũ Thư huy động máy móc xuống đồng sản xuất vụ xuân.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Một trong những khó khăn lớn nhất trong sản xuất vụ xuân của huyện hiện nay là thiếu lao động, một số nông dân có thói quen muốn làm nhanh, “làm ẩu”, có tâm lý thích gieo thẳng cho nhanh. Huyện và các địa phương gặp nhiều khó khăn khi tuyên truyền, vận động bà con cấy lúa xuân thay cho phương pháp gieo thẳng. Tuy nhiên, với quyết tâm tăng tỷ lệ cấy lúa xuân đạt trên 60% diện tích, ở vụ xuân này, Vũ Thư tập trung cao tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nông dân về hạn chế, tác động xấu của phương pháp gieo thẳng; vận động nông dân thực hiện cấy lúa xuân. Huyện khuyến khích các HTX, tổ chức, hộ gia đình đầu tư máy cấy để phục vụ nhân dân cấy lúa xuân. Đến vụ xuân này, toàn huyện có 14 máy cấy, trong đó có 5 máy cấy được tỉnh, huyện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư. Đặc biệt, ở vụ xuân này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp tích tụ ruộng đất nông nghiệp tại địa bàn huyện đã đầu tư máy cấy xuống đồng, ước tính cấy 100ha lúa xuân của doanh nghiệp, góp phần đưa tổng diện tích lúa cấy máy toàn huyện vụ xuân này đạt từ 400 - 500ha. Song song với đó, Vũ Thư vận động nông dân huy động nguồn lực cấy thủ công, phấn đấu tổng diện tích lúa cấy đạt trên 60%, hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.


Minh Nguyệt - Quỳnh Lưu