Thứ 3, 21/05/2024, 02:46[GMT+7]

Ổn định lao động tại các doanh nghiệp

Thứ 3, 18/02/2020 | 08:19:00
1,672 lượt xem
Sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại các doanh nghiệp không khí làm việc đã rộn ràng. Hầu hết người lao động đều trở lại làm việc với tâm trạng háo hức, phấn khởi.

Các doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch cho người lao động sau khi trở lại làm việc.

Trên 98% lao động trở lại làm việc
Thành phố Thái Bình hiện có 557 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng số lao động tại các doanh nghiệp toàn thành phố là 37.064 người. Sau tết, số lao động trở lại làm việc là 36.680 người, đạt 98,96%. Theo ông Đỗ Trọng Chỉnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, số lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc năm nay cao hơn so với những năm trước bởi các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các chế độ với người lao động, nhiều doanh nghiệp có các hình thức khuyến khích, động viên người lao động trong dịp tết như thưởng tháng lương thứ 13, tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho người lao động, đặc biệt không để xảy ra tình trạng nợ lương người lao động. Cũng theo ông Chỉnh, số lao động không quay trở lại làm việc do một số công nhân còn có tâm lý “nhảy việc” sang doanh nghiệp có vị trí làm việc với mức lương, chế độ đãi ngộ tốt hơn. Một số doanh nghiệp mở chi nhánh vệ tinh tại các vùng quê nhằm thu hút lao động nên người lao động có xu hướng tìm công việc gần nhà mà không trở lại chỗ làm cũ.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 10/2, toàn tỉnh có khoảng 285.000 lao động quay trở lại làm việc đúng hẹn, đạt trên 98%. Ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh  và Xã hội cho biết, với tỷ lệ trên 98% số lao động quay trở lại làm việc, điều này khẳng định chủ sử dụng lao động ngày càng chăm lo tốt hơn về tiền lương, chế độ nhằm giữ chân người lao động. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn, nhất là các công đoàn cơ sở luôn bám sát, chăm lo trước, trong và sau tết cho đoàn viên, người lao động thể hiện ở việc đàm phán với doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời lương tối thiểu, tiền thưởng, lương tháng thứ 13; thăm hỏi, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn... Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh trao trên 8.000 suất quà cho người lao động, bình quân mỗi suất 500.000 đồng và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động. Một số doanh nghiệp có những hoạt động rất thiết thực để động viên người lao động.

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp Sông Trà, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) hiện có trên 6.300 lao động chuyên sản xuất dây dẫn điện xe ô tô. Sau tết, hầu hết lao động đã trở lại làm việc. Theo ông Đoàn Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn Công ty, để người lao động trở lại làm việc đông đủ, Công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật đối với người lao động, tổ chức nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động như: hỗ trợ xăng xe 400.000 đồng/tháng, tiền chuyên cần 300.000 đồng/tháng, thưởng cuối năm bằng 160% lương cơ bản; mở các tuyến xe buýt đưa đón công nhân lao động; hàng năm tổ chức cho người lao động tham quan, du lịch... Riêng tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công đoàn Công ty đã trao quà cho tất cả công nhân với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng; thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người. Cùng với đó, Công ty hỗ trợ kinh phí tổ chức các chuyến xe đưa công nhân và thân nhân của người lao động ở các tỉnh xa về quê ăn tết. Vì vậy, hết thời gian nghỉ tết, công nhân đều trở lại Công ty làm việc với tâm trạng phấn khởi.

Công nhân Công ty TNHH TAV lao động sản xuất.

Nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp tăng
Theo ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng tâm lý người lao động luôn ổn định thể hiện qua tỷ lệ người lao động trở lại làm việc cao. Thậm chí sau tết, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để bảo đảm tiến độ sản xuất như: Công ty TNHH TAV cần tuyển 200 công nhân may, Chi nhánh Công ty TNHH Johoku Hải Phòng tại Thái Bình cần tuyển 300 công nhân, Công ty TNHH Công nghiệp Trái Đất Xanh cần tuyển 150 công nhân làm đồ thủ công mỹ nghệ... Cũng theo ông Chung, để ổn định tâm lý người lao động trước dịch bệnh, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, cơ quan chuyên môn về y tế, các doanh nghiệp đã chủ động tuyên truyền và thực hiện các biện pháp hữu hiệu để phòng dịch. Số lao động là người Trung Quốc, lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch được các doanh nghiệp cách ly và kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp được doanh nghiệp phát khẩu trang, trang bị xà bông, nước sát khuẩn để rửa tay...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã chung tay vì cộng đồng, động viên tinh thần người lao động làm thêm giờ để thực hiện sản xuất khẩu trang cấp phát cho giáo viên, học sinh theo đúng tiến độ đề ra. Cùng với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đảm nhận việc cung cấp nguyên vật liệu, có 4 doanh nghiệp tham gia may khẩu trang là: Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, Công ty TNHH TAV, Công ty TNHH May Hưng Nhân, Công ty TNHH Minh Trí Thái Bình với số lượng khẩu trang được may trên 1 triệu chiếc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc ổn định nguồn nhân lực sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp chú trọng nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nguyễn Cường