Thứ 5, 09/05/2024, 02:43[GMT+7]

Đông Hưng: Phòng, chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới

Thứ 3, 10/03/2020 | 14:38:44
3,257 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng có số người du học, xuất khẩu lao động và người lao động, học tập, công tác tại một số tỉnh, thành đang có người nhiễm Covid - 19 nhiều. Những ngày qua, người trở về địa phương thăm gia đình, người thân tăng. Trước diễn biến mới của dịch Covid - 19, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tích cực triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Phun tiêu độc khử trùng tại Trường Tiểu học Hợp Tiến.

Khi được hỏi, hầu hết người dân xã Nguyên Xá đều nắm được tình hình dịch Covid - 19, đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Điều đó cho thấy người dân nơi đây đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch, chủ động trong phòng chống, tránh bị lây nhiễm. 

Ông Nguyễn Thành Tỉnh, thôn Lê Tiến, xã Nguyên Xá cho biết: Qua báo, đài, hệ thống phát thanh của xã, chúng tôi đều nắm được diễn biến từng ngày của dịch Covid - 19, các thành viên trong gia đình thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tụ tập nơi đông người, theo dõi để chủ động báo với chính quyền các trường hợp từ nước ngoài và vùng có dịch về địa phương nhưng không khai báo (nếu có). 

Xã Nguyên Xá đã thành lập 4 tổ phản ứng nhanh ứng phó với dịch thường trực 24/24giờ; thực hiện nhiều đợt tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn tại các trường học, trạm y tế, chợ…;phối hợp với Tỉnh đoàn tuyên truyền và phát 1.500 khẩu trang miễn phí cho nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Vững, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Qua rà soát, toàn xã có 166 người đang học tập, lao động ở nước ngoài; trong đó có 3 người đã trở về địa phương, hiện đang được giám sát, cách ly tại gia đình, sức khỏe ổn định. Xã đang tập trung tuyên truyền tới các gia đình có con em học tập, lao động ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… nếu về nước thì khai báo y tế trung thực và thực hiện cách ly theo đúng quy định, đúng hướng dẫn. Khuyến cáo người địa phương học tập, làm việc tại các tỉnh, thành phố có người nhiễm Covid - 19 phải bình tĩnh, không ồ ạt về địa phương, chủ động khai báo y tế, cách ly khi tiếp xúc với người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Phú Châu đo kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân. 

Đến nay, thị trấn Đông Hưng có 70 người đi làm và đi học ở nước ngoài về địa phương, phần lớn thực hiện cách ly tại gia đình. Song do làm tốt công tác quản lý, kiểm soát, tuyên truyền, tiêu độc khử trùng, nên hiện vẫn an toàn trước dịch Covid -19. Nhưng không vì thế mà cấp ủy, chính quyền, nhân dân thị trấn chủ quan, lơ là với dịch. 

Với vai trò là lực lượng thường trực, Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng đã chủ động tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19 hiệu quả. 

Đồng chí Phạm Thị Nga Huệ, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Đông Hưng cho biết: Trạm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập 2 tổ phản ứng nhanh với dịch, viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và xe lưu động. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, phát hiện bệnh sớm… Hiện trên địa bàn chưa có yếu tố lây nhiễm nên thị trấn tập trung tuyên truyền nâng cao sức khỏe, nâng cao nhận thức cho nhân dân, bảo đảm an toàn vệ sinh, đồng thời nắm thật chắc việc di chuyển của những người từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch về địa phương để báo cáo chính quyền, có biện pháp xử lý kịp thời. Phối hợp với cơ sở thôn và gia đình của người về từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch đang thực hiện cách ly tại nhà kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe ngày 2 - 3 lần.

Đến nay, toàn huyện Đông Hưng có gần 170 người từ vùng có dịch về theo dõi tại cộng đồng. Trong đó 91 người đã hết thời gian theo dõi. Trong số gần 80 người đang giám sát, cách ly có 10 người cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, còn lại thực hiện cách ly tại gia đình. Hầu hết người từ vùng dịch về hoặc đi qua vùng dịch về sức khỏe bình thường. 

Để chủ động phòng, chống và kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm từ những người đi học tập, lao động, công tác ở một số tỉnh, thành phố có ca nhiễm Covid - 19 mới thường xuyên về địa phương thăm gia đình, người thân, đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân hiểu, nâng cao tinh thần tự giác, có trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Phát hiện, báo cáo kịp thời người từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch về địa phương với chính quyền để điều tra, hướng dẫn thực hiện kiểm soát, cách ly theo quy định. Các địa phương rà soát, lập danh sách, nắm chắc người của địa phương ở nước ngoài về, đặc biệt là người về từ các tỉnh, thành phố có dịch. Tiếp tục chủ động thực hiện phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Chuẩn bị đủ nhân lực, vật tư y tế cho khu cách ly tập trung của huyện, khu cách ly, điều trị của Bệnh viện Đa khoa huyện và khu cách ly tại các trạm y tế để sẵn sàng tiếp nhận người thuộc diện theo dõi, cách ly. Các địa phương báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo của huyện các trường hợp từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch về địa phương để chỉ đạo biện pháp phòng, chống…

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày