Chủ nhật, 19/05/2024, 12:44[GMT+7]

Trường Đại học Y Dược Thái Bình tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 12/03/2020 | 16:22:07
2,841 lượt xem
Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiện có trên 6.000 cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, trong đó có 459 lưu học sinh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Mô-dăm-bích.

Lưu học sinh được cán bộ Trạm Y tế Trường Đại học Y Dược Thái Bình thường xuyên đo nhiệt độ và theo dõi sức khỏe.

Trong điều kiện dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, Trường Đại học Y Dược Thái Bình tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên và góp phần cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hiện có 459 lưu học sinh, trong đó 293 lưu học sinh Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, 162 lưu học sinh Vương quốc Campuchia , 4 lưu học sinh Cộng hòa Mô-dăm-bích. Ngoài ra, Trường có 68 sinh viên ở các tỉnh ngoài trong đó Vĩnh Phúc 38 sinh viên, Thanh Hóa 30 sinh viên, Khánh Hòa 1 sinh viên. Đội ngũ trên 500 cán bộ, giảng viên của Trường thường xuyên đi công tác, học tập trong và ngoài nước. Đây là những yếu tố tác động khó khăn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường. Trước điều kiện đó, Trường sớm thành lập Ban phòng, chống dịch Covid-19; ban hành văn bản, hướng dẫn về phòng chống dịch. Thông qua các kênh thông tin như Website của trường, hệ thống tin nhắn điện thoại và các băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, nhà trường nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ khuôn viên trường và trong các lớp học; tổ chức vệ sinh khử khuẩn nền nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, thang máy mỗi ngày 2 lần.

Trước mỗi buổi học, sinh viên, học viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chủ động rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. 

Phó GS.TS Hoàng Năng Trọng, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Sau thời gian nghỉ Tết cổ truyền và nghỉ để phòng, chống dịch, ngày 24/2, Trường tổ chức học tập trở lại. Trước khi sinh viên, học viên trở lại trường, nhà trường đã phân loại, sàng lọc, cập nhật tình trạng sức khỏe của sinh viên. Đến ngày 9/3, các lưu học sinh đã trở lại trường học tập, còn 8 lưu học sinh về nước chưa trở lại trường. Riêng đối với 1 sinh viên ở vùng tâm dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), nhà trường đã yêu cầu sinh viên tạm nghỉ chưa trở lại trường. Nhà trường chỉ đạo cán bộ, giảng viên, sinh viên đi công tác, học tập, du lịch ở trong và ngoài nước, nhất là các nước có dịch Covid-19 thời gian qua tự giác khai báo lịch trình, địa điểm lưu trú cho nhà trường để nắm bắt tình hình và báo cáo tỉnh. Trường cũng chỉ đạo cho Trung tâm dịch vụ kỹ thuật Y dược của trường tổ chức, pha chế dung dịch sát khuẩn, hóa chất khử trùng theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, phục vụ cho công tác sát khuẩn, tiêu độc khử trùng của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên và trong khuôn viên nhà trường. Trong tất cả các lớp học và nhà vệ sinh đều được trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn để giảng viên, sinh viên, học viên chủ động thực hiện vệ sinh, diệt khuẩn hàng ngày. Đối với các lưu học sinh mặc dù đã rà soát đến từ vùng không có dịch của các nước, tuy nhiên, Trường vẫn yêu cầu các lưu học sinh tự đo thân nhiệt 2 lần/ ngày, tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện cảm cúm, nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải báo cáo ngay cho Trạm y tế của trường. Trường yêu cầu sinh viên đeo khẩu trang khi học tập tại trường và tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đến các cơ sở thực hành là các bệnh viện.

Hiện nay là tuần thứ 3 kể từ khi Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức sinh viên đi học trở lại, tình  trạng sức khỏe của cán bộ, giảng viên, sinh viên, lưu học sinh bình thường. Tuy nhiên, hiện nay, dịch Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và trong nước, vì vậy Trường Đại học Y Dược Thái Bình không chủ quan, tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chung sức cùng các tầng lớp nhân dân quyết tâm không để dịch xâm nhập địa bàn tỉnh Thái Bình.



Phó GS.TS Nguyễn Quốc Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Thái Bình

Trong điều kiện dịch Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, Trường Đại học Y dược Thái Bình hạn chế tối đa các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tăng cường truyền thông, hướng dẫn các nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch. Nhà trường tăng cường quản lý, nắm bắt lịch trình di chuyển qua các địa bàn có dịch của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên để báo cáo, thực hiện cách ly khi có yêu cầu. Trong tất cả các biện pháp, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đặc biệt nhấn mạnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phòng, chống dịch vì bản thân và vì cộng đồng đối với mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên.


Bác sĩ Lê Hải Bình, Phụ trách Trạm Y tế Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi hướng dẫn các lớp tăng cường lưu thông không khí tại lớp học, hạn chế tối đa sử dụng điều hòa nhiệt độ; tổ chức khử khuẩn lớp học. Đối với các sinh viên, lưu học sinh, chúng tôi hướng dẫn thực hiện việc đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe hàng ngày. Với các sinh viên, học viên, lưu học sinh cần hỗ trợ y tế, chúng tôi luôn sẵn sàng kiểm tra, hướng dẫn để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất.


Lưu học sinh CHDCND Lào- Daoduangta Yapalonghang, Lớp Y3K-K47, Đại học Y Dược Thái Bình

Tôi sang Việt Nam ngày 23/2, ngay khi đến Việt nam, tôi được cán bộ y tế của nhà trường kiểm tra nhiệt độ, theo dõi sức khỏe hàng ngày. Tôi cũng chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đến nay, tôi đã qua 14 ngày tự theo dõi sức khỏe. Tôi rất mong góp sức nhỏ bé của mình cùng nhà trường và đất nước Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19 tốt để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.



Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày