Thứ 3, 23/07/2024, 03:27[GMT+7]

Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi bám biển

Thứ 5, 09/04/2020 | 17:21:23
8,685 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, ngư dân Thái Bình vẫn kiên trì ra khơi bám biển. Với họ, đi biển không chỉ là mưu sinh mà còn để giữ ngư trường truyền thống và khai thác nguồn lợi hải sản cung cấp cho người dân trong đất liền. Cùng với nhu yếu phẩm, ngư cụ thì khẩu trang, dung dịch sát khuẩn do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tặng là vật dụng mà mỗi ngư dân mang theo bên mình trong mỗi chuyến ra khơi.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền động viên ngư dân vươn khơi trong bối cảnh dịch Covid - 19.

Những ngày đầu tháng 4 ở cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy) vắng người hơn do thực hiện chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch Covid - 19. Tại tổ kiểm soát Biên phòng tại cảng đều đặn cứ 2 giờ đồng hồ lại phát đi bản tin phát thanh về diễn biến, tình hình dịch cũng như các biện pháp phòng, chống dịch nên bà con ngư dân không tập trung đông người như trước. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cùng hai thuyền viên đang tất bật chuẩn bị cho chuyến ra khơi khi con nước lên. Là chủ phương tiện có công suất 450CV, mỗi chuyến ra khơi của ông Hùng kéo dài từ 2 - 3 ngày. Nếu như trước đây, tàu của ông có từ 4 - 6 thuyền viên thì hiện nay cắt giảm còn 2 - 3 người và thay phiên nhau để duy trì việc ra khơi. 

Ông Hùng cho biết: Mùa này sản lượng thất thường nhưng anh em vẫn kiên trì bám biển. Hàng ngày nghe loa truyền thanh ở cảng, về nhà xem trên truyền hình về tình hình dịch Covid - 19 nên chúng tôi luôn có ý thức bảo vệ mình và gia đình, đi đâu cũng đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m trong quá trình làm việc. Chúng tôi cũng được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên nên ai cũng chấp hành nghiêm túc.

Cùng như ông Hùng, tàu TB90075TS của anh Nguyễn Xuân Dũng, thôn Quang Lang, xã Thụy Hải cũng đã sẵn sàng cho chuyến vươn khơi. Hôm nay, tàu của anh có 3 người, mọi người đều đeo khẩu trang để phòng, chống Covid - 19. 

Anh Dũng chia sẻ: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết Thái Bình chưa có ca nào mắc Covid - 19 nhưng phòng là chính, anh em chúng tôi luôn đeo khẩu trang trong quá trình di chuyển trên đất liền cũng như khi làm việc trên tàu. Chúng tôi đi biển tuyệt đối tuân thủ quy định về phòng, chống dịch. Trong hành trình đi biển đều tự theo dõi sức khỏe của bản thân và anh em trên tàu để khai báo với cán bộ BĐBP ở cảng trước khi rời cảng cũng như sau khi tàu về. Các hoạt động mua bán tại bến cá cũng diễn ra nhanh chóng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi giao dịch… Việc duy trì ra khơi không chỉ giúp gia đình chúng tôi có thêm thu nhập mà còn kịp thời cung cấp nguồn thực phẩm thủy hải sản cho bà con nhân dân trong đất liền.

Ngư dân huyện Thái Thụy chuẩn bị ngư cụ cho chuyến vươn khơi trong bối cảnh dịch Covid - 19.

Theo Thiếu tá Vũ Đình Đang, Đội trưởng Đội kiểm tra giám sát Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền): Hiện nay, cảng cá Tân Sơn có khoảng 120 phương tiện từ 20 – 450CV thường xuyên hoạt động trên biển và ra vào cảng cá. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn về công tác phòng, chống dịch Covid – 19, hàng ngày đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền về dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của cảng; phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cảng. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các phương tiện kết hợp với phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho bà con, vận động bà con có biện pháp tự phòng, chống dịch. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở nên hầu hết ngư dân trước khi lên tàu ra khơi đều đã khai báo y tế. Ngoài ra, bà con ngư dân luôn chấp hành việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giao tiếp ở khu vực cảng.

Hiện nay, trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có khoảng 1.200 phương tiện tham gia khai thác hải sản trên biển. Mặc dù đang trong thời gian 14 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng ngư dân Thái Bình vẫn vươn khơi bám biển với phương châm “Ra khơi không chỉ là mưu sinh mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Để bảo đảm việc khai thác hải sản hiệu quả cũng như bảo đảm sức khỏe cho ngư dân trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, các đơn vị BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền, vận động ngư dân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định khi khai thác hải sản. Ngoài các quy định bắt buộc trước đây thì ngư dân phải tuân thủ nghiêm ngặt việc báo cáo tình hình sức khỏe, ghi nhật ký hoạt động khi tàu ra vào cảng cá.

Cùng với thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức in ấn trên 5.000 tờ gấp có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu về các biện pháp phòng, chống dịch cấp phát đến tận các gia đình có người đi cách ly ở nước ngoài về, các đầm, chòi canh ngao, các cảng cá, bến cá, nơi tập trung đông người, bà con các họ giáo trên địa bàn biên giới biển.

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị địa bàn phối hợp kiểm tra, giám sát tại khu vực chợ thu mua hải sản khu cảng cá, bến cá, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch. Cùng với đó, các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện ven biển đã phối hợp phát khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay cho ngư dân đang làm ăn trên biển để động viên ngư dân yên tâm sản xuất, nhất là tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, tu sửa tàu thuyền để bước vào vụ cá Nam năm 2020. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các trạm quân dân y, lực lượng quân y các đơn vị tập trung khám bệnh cho nhân dân trên địa bàn, sẵn sàng chuẩn bị các cơ số thuốc, nơi tiếp nhận bệnh nhân ban đầu nếu có trường hợp nhiễm Covid - 19 trên tuyến.

Tất Đạt

 

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày