Chủ nhật, 19/05/2024, 11:38[GMT+7]

Âm nhạc dân gian cổ vũ tinh thần chống dịch Covid-19

Thứ 2, 13/04/2020 | 10:37:13
3,663 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mỗi người dân đều mong muốn được góp sức cùng đất nước vượt qua đại dịch này. Và các nghệ sĩ đã góp phần thiết thực bằng việc gửi tới khán giả những ca khúc, MV ý nghĩa để cổ vũ, nâng cao tinh thần “đánh bay Covid”. Trên quê hương Thái Bình, ca cảnh chèo “Chống dịch như chống giặc” ra đời trong hoàn cảnh đó, là tâm huyết của cô và trò đến từ Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh.

Ngay góc sân nhà cùng chiếc điện thoại và sự hỗ trợ của mẹ, thế là đã đủ để thể hiện tình yêu với âm nhạc.

Nỗ lực của cô và trò

Xuất phát từ suy nghĩ trong thời điểm căng thẳng hiện nay rất cần những làn điệu chèo ngọt ngào, tha thiết vừa để thu hút sự chú ý của cộng đồng trong công tác tuyên truyền, vừa góp phần lan tỏa những thông điệp đúng đắn bằng giai điệu gần gũi, dễ đi vào lòng người, cô giáo Vũ Hằng Nga đã cùng các học sinh tại Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh tập luyện chuỗi ca khúc chèo với nội dung chung tay chống đại dịch Covid-19.

Chia sẻ về dự án âm nhạc này, cô Nga cho biết: Tại Trung tâm có rất nhiều học sinh yêu những làn điệu chèo ở mọi lớp học, tuy nhiên cô đã quyết định chọn những em học sinh tiêu biểu ở lứa tuổi thanh thiếu niên bởi đây là độ tuổi đã có nhận thức đầy đủ về những kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe và có nhận thức sâu sắc về tác động của dịch Covid-19 đối với chính cuộc sống của các em cũng như của cộng đồng. Thêm vào đó, những bài hát phòng dịch Covid-19, trong đó có ca cảnh chèo “Chống dịch như chống giặc” đều được tập luyện trong bối cảnh gấp rút và phần lớn thời gian cô cùng trò trao đổi qua các phần mềm trực tuyến nên đây cũng chính là lứa tuổi có thể tiếp thu tốt nhất những truyền đạt của cô giáo. Điều đáng mừng là dù không được cô trực tiếp “uốn nắn” nhưng các em đều rất hào hứng và nhiệt huyết với những bài hát đặc biệt này. Bản thân các em cũng đã tự sáng tạo cho mình những cách thể hiện riêng để có thể truyền tải tốt nhất thông điệp của bài hát đến với khán giả.

Cùng các bạn thể hiện những ca khúc chèo tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, em Đậu Văn Hiếu, lớp 12A3, Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) cho biết: Khi hát những bài hát này, em cảm thấy chính bản thân mình như một tuyên truyền viên đang góp công sức bé nhỏ trong công cuộc giúp nâng cao ý thức của mỗi người về những biện pháp hiệu quả trong thời điểm hiện nay để phòng dịch. Là học sinh năm cuối cấp, Hiếu cảm thấy rất lo lắng khi việc học tập bị gián đoạn bởi dịch bệnh nên em mong rằng âm nhạc sẽ giúp lan tỏa thông điệp chung tay đẩy lùi dịch bệnh và một ngày rất gần các em lại được tiếp tục đến trường, cùng ôn luyện cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

 Qua phần mền trực tuyến, cô và trò say mê tập múa, tập hát và nỗ lực gửi tới công chúng những tác phẩm ý nghĩa. 

Niềm vui khi được khán giả đón nhận

Ngay khi bản ghi âm của ca cảnh chèo “Chống dịch như chống giặc” được đưa lên các trang mạng xã hội và nhận được sự hưởng ứng qua những bình luận tích cực từ mọi người, cô giáo Vũ Hằng Nga đã có suy nghĩ sẽ ghi hình để việc tuyên truyền đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là MV cho ca khúc được thực hiện trong bối cảnh cách ly toàn xã hội. Vậy là lúc này, sự nhanh nhạy với công nghệ của các bạn nhỏ được phát huy hiệu quả. Chính các em vừa là ca sĩ, vừa trở thành đạo diễn, quay phim, kỹ thuật viên “bất đắc dĩ” để mang tới cho khán giả những hình ảnh đẹp nhất, hoàn chỉnh nhất trong khả năng của mình. Tự sáng tạo MV của ca khúc tại chính ngôi nhà thân yêu, em thì tự ghi hình ở góc sân, em lại chọn không gian ở khu vườn thân thuộc, em lại quyết định đứng bên cánh đồng lúa đã gắn liền với cả tuổi thơ… Mộc mạc, chân chất là thế, MV của các khúc mang đến niềm xúc động cho khán giả bởi sự quyết tâm vượt qua khó khăn của các “ca sĩ nhí”.

Em Dương Hà My, lớp 11D5, Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Khó khăn lớn nhất khi thực hiện MV này của chúng em là không được cô giáo trực tiếp giảng dạy từng lời hát, từng cách thể hiện như những bài hát chèo trước đây. Thay vào đó, cô giáo khuyến khích chúng em tự sáng tạo, tự tư duy việc thể hiện từng lời ca và vũ đạo sao cho phù hợp nhất và qua việc học trực tuyến, cô sẽ góp ý phần thể hiện của chúng em đã ổn chưa và cần thay đổi những gì. Ngoài ra, chúng em cũng phải tự lựa chọn những góc quay tốt nhất mà không có sự hỗ trợ chuyên nghiệp hay từ các bạn bởi hiện nay không được tụ tập đông người. Vượt qua khó khăn, MV của ca cảnh chèo “Chống dịch như chống giặc” cũng đã hoàn thành và nhận được sự cổ vũ của đông đảo khán giả trên các trang mạng xã hội. Đây chắc chắn là kỷ niệm khó quên đối với mỗi người trong nhóm chúng em.

Cùng với các ca khúc chống dịch Corona trên cả nước, ca cảnh chèo “Chống dịch như chống giặc” ra đời không chỉ là lời cổ vũ, động viên, kêu gọi mỗi người hãy chủ động, chung tay cùng cả cộng đồng trong cuộc chiến đầy cam go với đại dịch của nhân loại mà còn là lời khẳng định đây chính là thời điểm mà âm nhạc phát huy tác dụng tuyên truyền, thể hiện trách nhiệm của những người làm nghệ thuật với cuộc sống. Và hơn hết, đó cũng là lời khẳng định trên quê hương Thái Bình, tình yêu với những làn điệu chèo luôn hiện hữu mọi lúc, mọi nơi.

Tú Anh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày