Thứ 7, 18/05/2024, 06:23[GMT+7]

Dấu ấn 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 19/05/2020 | 09:27:36
9,939 lượt xem
Là tỉnh thuần nông có xuất phát điểm thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn còn thiếu và chưa đồng bộ, năm 2010, toàn tỉnh có 267 xã trong diện xây dựng NTM.

Trong đó, số tiêu chí đạt chuẩn bình quân là 5 tiêu chí/xã; toàn tỉnh chưa có xã nào đạt từ 15 - 19 tiêu chí; có 24 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 123 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; 120 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao với 9,91%; thu nhập bình quân đầu người còn thấp với 13,55 triệu đồng/người/năm. Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM, tỉnh Thái Bình đã ban hành các quyết định, cơ chế, chính sách, kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu xây dựng NTM của từng giai đoạn; tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân và huy động nguồn lực tham gia xây dựng NTM của các thành phần kinh tế. Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, các địa phương trong tỉnh đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền các cấp thành các đề án, chương trình hành động, tập trung triển khai thực hiện các giải pháp mang tính đột phá.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tỉnh Thái Bình đã đạt những thành tựu ấn tượng. Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Diện mạo nông thôn Thái Bình thực sự đổi thay toàn diện, kinh tế nông nghiệp có sự chuyển biến rõ rệt, kết cấu hạ tầng nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh cao với 9,91% và thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,55 triệu đồng/người/năm thì hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 45,648 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,66%.

Là huyện đầu tiên của tỉnh về đích NTM, những năm qua, huyện Hưng Hà không ngừng thực hiện các giải pháp nhằm giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM. Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà chia sẻ: Thành công trong xây dựng NTM của huyện không chỉ nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao từ huyện đến cơ sở mà còn biết khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân, huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Hưng Hà đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Hàng năm, cùng với duy trì ổn định diện tích cấy lúa, huyện còn tập trung sản xuất cây màu vụ xuân với diện tích trên 2.000ha; vụ hè xen giữa hai vụ lúa đạt từ 400 - 500ha; vụ đông đạt từ 60 - 65% diện tích đất canh tác; nhiều cánh đồng trồng cây vụ đông cho thu nhập cao hơn 150 triệu đồng/ha/vụ. Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện còn đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên quan tâm duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nông thôn; tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; đẩy mạnh khai thác các nguồn lực để thanh toán nợ xây dựng cơ bản và đầu tư các công trình thiết yếu; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nếu như giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh chỉ có huyện Hưng Hà đạt chuẩn huyện NTM thì đến giai đoạn 2016 - 2019, các huyện còn lại đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn quốc gia về xây dựng NTM, thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Không hài lòng với kết quả đạt được, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra những năm tiếp theo. 

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Giai đoạn 2010 - 2019, huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện tốt một số chỉ tiêu và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt bình quân 4,7%/năm; thu nhập bình quân của dân cư nông thôn đạt 45,9 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 2,7 lần so năm 2010); tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm đạt trên 98%. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản, thương mại, dịch vụ được duy trì và có mức tăng trưởng khá. Những kết quả này đã góp phần đưa Quỳnh Phụ cán đích huyện NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra. Xác định xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và không có điểm dừng, huyện Quỳnh Phụ phấn đấu đến năm 2020 có 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; mỗi xã xây dựng được hình mẫu tiêu biểu về tổ chức sản xuất, bảo vệ môi trường, hoạt động văn hóa - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn cũng như tạo sự chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội khu vực nông thôn Thái Bình. Sản xuất nông nghiệp đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung; nhiều giống cây trồng, con vật nuôi mới cho năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất; cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao được áp dụng vào sản xuất. Các chính sách về giảm nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực; người nghèo được hỗ trợ, cải thiện đời sống, nỗ lực từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa; kết quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở được giữ vững. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm hỗ trợ. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cao; chương trình nước sạch nông thôn đã hoàn thành việc phủ kín các địa phương trong tỉnh. Phong trào xây dựng xã, thôn, làng, gia đình văn hóa, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng phát triển sôi nổi, rộng khắp. Hệ thống tổ chức chính trị ở cơ sở được củng cố; công tác quản lý, điều hành được đổi mới theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM tiếp tục được giữ vững và phát triển; kết cấu cơ sở hạ tầng nông thôn được tăng cường tạo nên diện mạo khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ phát triển nhiều mô hình sản xuất cho giá trị kinh tế cao.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, hành trình 10 năm (2010 - 2019) xây dựng nông thôn mới (NTM) của Thái Bình đã đạt kết quả toàn diện. Nhờ xây dựng NTM mà quê lúa giờ đã “thay da đổi thịt”, vươn mình phát triển ấn tượng.


Minh Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày