Thứ 4, 22/05/2024, 05:01[GMT+7]

Chủ động phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng

Thứ 2, 25/05/2020 | 08:31:53
8,603 lượt xem
Hiện nay đang bước vào thời gian cao điểm của nắng nóng, do đó nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong mùa nắng nóng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại và các khu dân cư cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại chỗ nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tham gia công tác PCCC.

Lực lượng chức năng kiểm tra thùng nước chữa cháy tại chợ Bo (thành phố Thái Bình).

Thượng tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ cháy, làm 1 người bị thương, thiệt hại tài sản trị giá gần 2 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra cháy, nổ chủ yếu do sự cố hệ thống điện và trong việc bảo quản, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất cháy...  Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những nguy cơ có thể gây cháy, nổ trong mùa nắng nóng, các cơ quan, doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn PCCC trong sản xuất, kinh doanh; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, nhất là đối với hệ thống điện, thiết bị điện, hệ thống chống sét. Sau mỗi ca hết giờ làm việc phải tắt toàn bộ thiết bị điện; hàng hóa bảo quản, sắp xếp phải gọn gàng theo từng loại mặt hàng, theo lô, theo ô, cách xa các thiết bị điện ít nhất 0,5m; thường xuyên tự kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót về PCCC, duy trì bảo đảm đường, lối thoát nạn, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; thường xuyên huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án chữa cháy tại chỗ để xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay từ giai đoạn đầu, không để cháy lan, cháy lớn.

Ông Hoàng Bá Dương, Đội trưởng Đội PCCC chợ Bo (thành phố Thái Bình) cho biết: Để chủ động PCCC trong mùa nắng nóng, Ban Quản lý chợ đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở chủ hộ kinh doanh, nhân viên và khách hàng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn PCCC, không đốt hương, đốt vàng mã, đun nấu; quản lý chặt chẽ các hàng, chất dễ cháy, sắp xếp hàng hóa phải bảo đảm an toàn PCCC, không lấn chiếm lối thoát nạn và khoảng cách ngăn cháy; sử dụng an toàn điện và thiết bị điện như tắt các thiết bị điện khi đóng quầy, không tự ý câu móc điện. Đối với chủ hộ kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ phải trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, thường xuyên tự kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót về PCCC. Tại khu vực bán vàng mã trên tầng 2, Ban Quản lý chợ đã bố trí lực lượng bảo vệ tăng cường kiểm tra PCCC.

Ông Trương Công Hạnh, Trưởng ban Quản lý khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp Damsan, số 56, đường Trần Hưng Đạo (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình) cho biết: Hiện tại bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ tăng cao, để nâng cao công tác PCCC cho cư dân tòa nhà, Ban Quản lý đã phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC tập trung tuyên truyền người dân cảnh giác trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện. Không bố trí hàng hóa, vật liệu dễ cháy, nổ gần khu vực bếp đun; vật dụng sinh hoạt phải sắp xếp gọn gàng, không cản trở lối thoát nạn khi xảy ra cháy; các hộ gia đình không tích trữ xăng dầu, khí dễ cháy và các chất lỏng dễ cháy trong nhà ở; ngắt các thiết bị tiêu thụ điện trước khi ra khỏi nhà, không đốt vàng mã... Mỗi gia đình chủ động trang bị các dụng cụ chữa cháy tại chỗ như bình bột, bình khí CO­2 chữa cháy xách tay để xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh.

Công tác PCCC luôn là nhiệm vụ quan trọng, do đó các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở và nhân dân phải thực hiện nghiêm túc các quy định PCCC. Người dân khi phát hiện cháy, nổ phải hô hoán, báo động cho mọi người cùng biết, nhanh chóng cắt điện, cứu người bị nạn, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy và gọi điện thoại báo cho lực lượng PCCC.

Nguyễn Tùng