Thứ 2, 29/07/2024, 15:18[GMT+7]

Thêm một vụ lúa được mùa

Thứ 2, 15/06/2020 | 09:44:41
9,534 lượt xem
Vụ xuân năm 2020 ghi nhận nhiều nỗ lực của các địa phương và bà con nông dân trong sản xuất. Đến nay, việc thu hoạch lúa đã cơ bản hoàn thành, sản lượng ước đạt 545.200 tấn.

Thu hoạch lúa xuân tại huyện Đông Hưng.

Nhận định về vụ xuân năm 2020, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định, vụ đông xuân 2019 - 2020 diễn ra trong điều kiện thời tiết bất thường; nắng nóng và giá lạnh đan xen không theo quy luật. 

Tại Thái Bình, nhiệt độ trung bình từ tháng 11/2019 đến tháng 4/2020 phổ biến cao hơn từ 1 - 1,50C so với trung bình nhiều năm, đặc biệt tháng 3, có nơi cao hơn 20C so với trung bình nhiều năm; riêng tháng 4, nhiệt độ trung bình phổ biến thấp hơn từ 1,5 - 2,50C so với cùng thời kỳ trung bình nhiều năm. 

Sớm dự báo diễn biến thời tiết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu đưa ra giải pháp chỉ đạo kịp thời, đúng, trúng. Thời vụ dịch chuyển nửa cuối khung thời vụ, kết thúc gieo cấy trong tháng 2 để lúa xuân trỗ bông vào thời điểm an toàn. Về cơ cấu giống lúa, hạn chế tối đa giống dài ngày cấy trà sớm; mở rộng diện tích giống chất lượng cao với gần 30.000ha. Về phân bón, những năm ấm tốc độ khoáng hóa mạnh, cây lúa thường thiếu ăn cuối vụ, vì vậy, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương bón cân đối, chú ý bón lót sâu, bón thúc sớm để bảo đảm dinh dưỡng cho cả quá trình sinh trưởng phát triển của lúa. Điều tiết nước phù hợp với các giai đoạn phát triển của cây lúa trong điều kiện vụ xuân ít mưa; thực hiện tưới nước theo quy trình: nông - lộ - phơi để vừa kích thích lúa đẻ sớm, đẻ nhiều vừa tạo điều kiện giúp cây lúa khỏe, hạn chế sâu bệnh hại. Công tác phòng, trừ sâu bệnh được dự tính, dự báo sớm, chủ động các biện pháp phòng, trừ có hiệu quả ngay từ đầu, vì vậy, dù giữa vụ có gặp bất lợi về thời tiết, một số dịch bệnh bùng phát nhưng tất cả đều được khống chế, kiểm soát. Các địa phương đã chú trọng xây dựng các cánh đồng lớn, vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết, bao tiêu sản phẩm. Vụ xuân năm 2020, toàn tỉnh có 175 cánh đồng lớn, trong đó 3.894ha được bao tiêu sản phẩm, tăng đáng kể thu nhập cho người dân so với sản xuất tự do.

Nông dân huyện Hưng Hà làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ mùa.

Về xã Nam Chính (Tiền Hải) những ngày lúa chín rộ mới thấy hết niềm vui, hạnh phúc của người nông dân khi thành quả sau hơn 3 tháng bỏ công sức chăm sóc của họ đã đến ngày thu hoạch. Trên các cánh đồng đã không còn cảnh người nông dân tất bật với gánh lúa trĩu nặng mồ hôi mà thay vào đó là những chiếc máy gặt đập liên hợp hiện đại đang làm việc hết công suất. Những bao thóc được tập kết, cân bán cho công ty ngay tại ruộng. Theo nhẩm tính của nhiều nông dân, giống lúa mới đưa vào cấy vụ xuân này cho năng suất gần 3 tạ thóc tươi/sào. 

Ông Trần Duy Đông, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ xuân năm nay, Nam Chính gieo cấy 385,2ha lúa, trong đó 70ha có hợp đồng bao tiêu với các công ty. Đây là năm đầu chúng tôi cấy giống lúa mới PM2 theo đặt hàng của công ty nhưng cho năng suất cao, đạt xấp xỉ 3 tạ thóc tươi/sào, cao nhất trong các bộ giống gieo cấy tại địa phương. Lúa năng suất cao, công ty thu mua tươi với giá 5.500 đồng/kg nên người dân rất phấn khởi. Dự kiến vụ mùa tới, diện tích liên kết với các công ty tăng lên 95ha.

Theo ước tính của ngành Nông nghiệp, năng suất lúa trung bình toàn tỉnh đạt 71,5 tạ/ha. Tuy không phải là vụ đạt năng suất cao nhất song trước những tác động xấu của diễn biến thời tiết, dịch bệnh, để có kết quả này, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo sát sao, tuyên truyền người dân gieo cấy đúng khung lịch thời vụ. Đồng thời, chủ động cung ứng các dịch vụ thủy lợi và tích cực phòng, trừ sâu bệnh; đưa ra các giải pháp phù hợp ứng phó với điều kiện thời tiết bất thường... Đặc biệt, chính sách của tỉnh, huyện trong hỗ trợ thuốc diệt chuột, mua giống lúa mới, hỗ trợ thuốc trừ rầy phòng, chống bệnh lùn sọc đen... cũng đã góp phần quan trọng giúp nâng cao giá trị, sản lượng cho cây lúa.

Hiện tại, các địa phương vẫn đang đôn đốc bà con khẩn trương thu hoạch nốt những diện tích còn lại và triển khai làm đất sản xuất vụ mùa. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo bà con thu hoạch xong đến đâu phải làm đất ngay tới đó, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch rơm rạ và tàn dư. Ngoài ra, những bài học kinh nghiệm từ vụ xuân cũng cần được ngành chức năng và các địa phương lưu tâm để bảo đảm khắc phục tốt trong vụ mùa.

Ngân Huyền