Chủ nhật, 19/05/2024, 05:02[GMT+7]

Thi đua yêu nước - thúc đẩy sáng tạo

Thứ 2, 15/06/2020 | 10:12:56
1,286 lượt xem
Những năm qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cùng doanh nghiệp, người lao động triển khai các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã phát huy được sự sáng tạo của công nhân viên chức lao động trong lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Anh Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Poong Shin Vina có nhiều sáng kiến áp dụng trong lao động sản xuất.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh hiện có 47 công đoàn cơ sở với trên 39.000 đoàn viên, người lao động. Xác định ở đâu có phong trào thi đua yêu nước ở đó có năng suất cao, thu nhập cao, ngay từ đầu năm, bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai kịp thời các phong trào thi đua yêu nước sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị theo từng năm và từng giai đoạn, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất. Các phong trào thi đua: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động - phòng, chống cháy, nổ... đã thu hút sự tham gia của 100% công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động. 

Theo bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, việc phát động các phong trào thi đua giúp các công đoàn cơ sở khích lệ sự tham gia của người lao động, loại bỏ sức ỳ trong sản xuất nâng cao năng suất lao động. Từ các phong trào thi đua, nhiều doanh nghiệp, công nhân viên chức lao động đã thể hiện được vai trò của mình trong việc thúc đẩy các hoạt động thi đua lao động sản xuất.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP hiện có 7 nhà máy với gần 16.000 công nhân. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, bảo đảm chất lượng bữa ăn ca 22.000 đồng/bữa, duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, cải tạo cảnh quan môi trường thoáng mát, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động..., để khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hàng năm Công ty đều phát động các phong trào thi đua và kịp thời động viên khen thưởng người lao động. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Hàng năm, Công ty phát động các phong trào thi đua thông qua hội đồng thi đua, khen thưởng nhà máy. Phong trào thi đua tập trung chủ yếu về vấn đề tăng năng suất, trách nhiệm, hiệu quả công việc, vừa bảo đảm đời sống cũng như tăng thu nhập cho người lao động. Năm 2019, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 9 triệu đồng/tháng, đời sống ngày một nâng lên.

Trong các phong trào thi đua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia. Thông qua phong trào, nhiều đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Điển hình như đoàn viên Nguyễn Ngọc Thanh, Công ty TNHH Poong Shin Vina vừa đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Công đoàn Công ty vừa trực tiếp tham gia lao động sản xuất nhưng trong quá trình làm việc anh luôn tích cực tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí trong sản xuất. Năm 2019, sáng kiến “Cải thiện công đoạn bật tắt công tác bằng tay thay thế nắp đặt rơ le điều chỉnh áp suất hơi tự động” cùng 2 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào sản xuất, mỗi tháng giảm chi phí cho Công ty 24 triệu đồng. Điều đó cho thấy giá trị từ phong trào thi đua yêu nước mang lại không chỉ tăng lợi nhuận trực tiếp cho người lao động mà còn giúp doanh nghiệp phát triển cả về quy mô và năng suất. 

Trong 5 năm (2016 - 2020), các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế đóng góp 3.500 tỷ đồng/năm, chiếm 41,2% ngân sách thu hàng năm toàn tỉnh. Từ các phong trào thi đua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã phát hiện, biểu dương kịp thời những tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất, những tấm gương điển hình tiên tiến. Trong 5 năm (2016 - 2020) đã có 7 tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 86 tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen.

Phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phát động đã thực sự đi vào đời sống của người lao động, được các công đoàn cơ sở triển khai có hiệu quả, trở thành nguồn động lực thúc đẩy đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, thử thách, phát huy tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo, đức tính cần cù, chịu khó, truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam.

Nguyễn Cường