Chủ nhật, 19/05/2024, 01:45[GMT+7]

Phụ nữ xã Đông Động: Thi đua yêu nước

Thứ 5, 27/08/2020 | 09:02:11
3,915 lượt xem
Với khẩu hiệu “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có phong trào”, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Động (Đông Hưng) đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, vận dụng sáng tạo nội dung các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng chi hội, từng thời điểm, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chị Phạm Thị Thủy, thôn Lam Điền, xã Đông Động tích tụ 30 mẫu ruộng cấy lúa hàng hóa, thu mỗi năm 600 triệu đồng.

Hàng năm, Hội LHPN xã Đông Động đều tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Nổi bật là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ... Nhiều hình thức giúp nhau đã được thực hiện như: giúp ngày công lao động, hỗ trợ con giống, vay vốn không lấy lãi, vay vốn tín chấp lãi suất thấp, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm... 5 năm qua, toàn xã có 40 hộ gia đình phụ nữ nghèo được trao 420 con giống các loại; hàng trăm chị em khó khăn được Hội LHPN xã tín chấp với các ngân hàng cho vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, số dư hiện đã lên tới 5,2 tỷ đồng. Chị em cũng tích cực học tập, tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Điển hình như chị Phạm Thị Thủy, thôn Lam Điền đã mạnh dạn tích tụ 30 mẫu ruộng cấy lúa hàng hóa. Chị Thủy cho biết: Mấy năm nay, vợ chồng tôi thuê lại ruộng của các gia đình không cấy, đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy cấy, máy cày, máy gặt để cấy lúa BC15. Tôi được Hội LHPN xã tín chấp cho vay vốn, cho tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, vì vậy lúa của gia đình luôn cho năng suất cao. Mỗi năm gia đình tôi thu 100 - 120 tấn thóc, bán được khoảng 600 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình đã thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm diện tích ruộng bỏ hoang tại địa phương.

Thời gian qua, Hội LHPN xã Đông Động đã chỉ đạo các chi hội thực hiện phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm theo gương Bác Hồ để giúp đỡ thêm nhiều hội viên khó khăn. Toàn xã đã tiết kiệm được gần 490 triệu đồng mua 165 thẻ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế tặng chị em đau yếu, có hoàn cảnh khó khăn. 5 chi hội duy trì hiệu quả 9 tổ tiết kiệm với 264 thành viên tham gia, tiết kiệm được 840 triệu đồng cho 75 chị vay không lấy lãi phát triển kinh tế, sửa chữa nhà cửa. Bên cạnh đó, các cấp hội còn vận động chị em hưởng ứng phong trào tiết kiệm xây dựng “Hũ gạo tình thương” tặng phụ nữ nghèo, mức hỗ trợ 10kg/tháng. Đến nay, các cấp hội đã trao gần 1,8 tấn gạo cho phụ nữ nghèo. Bà Nguyễn Thị Ngà, thôn An Bài cho biết: Gia đình tôi rất khó khăn, thường xuyên ốm đau, vừa qua, Hội LHPN xã cùng Chi hội Phụ nữ thôn An Bài đã trao tặng tôi thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ có thẻ, tôi đi khám bệnh được cấp thuốc để điều trị nên bệnh đỡ nhiều. Chị Phạm Thị Mấn, thôn Phú Điền cũng được các cấp hội trao “Hũ gạo tình thương” gần 1 năm qua, cuộc sống cũng đã bớt khó khăn. Mỗi tháng chị  được các cấp hội phụ nữ trao 10kg gạo, ngoài ra cho vay tiền, hỗ trợ ngày công để sửa chữa nhà.

Một trong những phong trào thi đua của hội được chị em hưởng ứng nhiệt tình, mang lại hiệu quả thiết thực là phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các phong trào được cụ thể bằng các mô hình “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Đường hoa phụ nữ”, mô hình “Vệ sinh đồng ruộng”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”... Chị em đã trồng được 3,7km đường hoa, tổ chức 115 đợt ra quân vệ sinh môi trường, thu hút trên 2.500 lượt chị em tham gia giải tỏa bãi rác thải tự phát, làm sạch đường làng, ngõ xóm, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ xã đã sử dụng làn nhựa đi chợ để thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon.

Chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Động khẳng định: 5 năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cấp hội phụ nữ toàn xã đã giúp được 43 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 5% (năm 2015) xuống còn 1,7% (năm 2019); hàng năm có 835 gia đình đạt “Gia đình 5 không, 3 sạch”; 93% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”... Với những thành tích đã đạt được trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Hội LHPN xã Đông Động đã được UBND tỉnh, các cấp hội LHPN tặng nhiều bằng khen, giấy khen.  

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày