Thứ 2, 06/05/2024, 19:07[GMT+7]

Kiến Xương hướng tới nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 2, 21/09/2020 | 08:33:23
5,565 lượt xem

Khu trung tâm xã Bình Định (Kiến Xương).

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng hướng vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó người dân là chủ thể hưởng lợi, Kiến Xương căn cứ vào tình hình thực tế chỉ đạo rà soát các phần việc, phân công trách nhiệm cho từng thành viên ban chỉ đạo thực hiện theo lộ trình với phương pháp, cách làm cụ thể. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM, huyện đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, nhất là phát triển công nghiệp, nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế. Riêng trong sản xuất nông nghiệp, ngày càng có nhiều mô hình hiệu quả, phát triển vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao, hình thành cánh đồng mẫu, mô hình sản xuất hàng hóa, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Vì thế đã có nhiều chuyển biến đột phá, đưa Kiến Xương thành một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh trong tích tụ đất đai, liên kết sản xuất nông sản gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đến năm 2019, Kiến Xương có 911ha thực hiện tích tụ từ 2ha trở lên (trong đó vụ xuân 436ha, vụ mùa 475ha); có 2.190ha tổ chức sản xuất hàng hóa theo hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm (trong đó vụ xuân 806ha, vụ mùa 1.384ha), sản lượng nông sản tiêu thụ qua hợp đồng liên kết của huyện đạt khoảng 16.000 tấn, chiếm trên 10% tổng sản lượng từ trồng trọt của huyện. Tổng diện tích chuyển đổi đất lúa sang sản xuất nông nghiệp khác là 62,98ha, trong đó chuyển sang trồng cây rau màu, hoa, cây cảnh là 56,48ha, sang nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng lúa là 6,5ha, diện tích chuyển 1 vụ là 35,8ha, chuyển cả 2 vụ là 27,18ha.

Nông dân huyện Kiến Xương áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Nhân dân trong huyện đã chung tay cùng chính quyền xây dựng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bởi sự tác động tích cực từ các cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đã kích thích, tạo động lực thi đua cho mục tiêu chung. Lần lượt các tuyến đường giao thông, kênh mương, trạm y tế, trường học, sân thể thao, nhà văn hóa… trong huyện được đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Các mô hình giảm nghèo bền vững, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức đào tạo nghề... được triển khai sâu rộng. Đến năm 2019, bình quân thu nhập đầu người đạt 46,14 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,99%, 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 98,09% người dân sử dụng nước sạch. Xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia.

10 năm trước, khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới (NTM), Kiến Xương còn nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu từ nông nghiệp nên nguồn lực rất hạn hẹp; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 16,81 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo lên tới 11,2%.

Sau 10 năm xây dựng NTM, Kiến Xương như khoác lên mình chiếc áo mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Đến năm 2019, các xã và huyện đã đạt chuẩn NTM, hai xã Thanh Tân và Bình Định đạt NTM nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để huyện hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Kinh tế - xã hội phát triển là điều kiện thuận lợi để Kiến Xương đầu tư mạnh mẽ hơn cho xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Do đó, Kiến Xương đặt ra mục tiêu trong 5 năm tới có trên 25% số xã đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân cho biết: Mặc dù trong quá trình thực hiện địa phương gặp không ít khó khăn song với sự quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên toàn thể người dân đến năm 2013 xã đã sớm về đích NTM, trước 2 năm so với kế hoạch giao. Từ đó, đời sống của nhân dân được nâng lên, thu nhập đầu người đến năm 2020 đạt gần 55 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, xác định xây dựng NTM không có điểm dừng, địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực và đến năm 2019 đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Để tiến tới xã NTM kiểu mẫu, Thanh Tân sẽ tiếp tục xây dựng thêm hạng mục, cơ sở hạ tầng thiết yếu. Với quyết tâm hoàn thành NTM kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đạt thu nhập bình quân đầu người trên 70 triệu đồng năm 2025, Thanh Tân sẽ phát động toàn thể cán bộ, nhân dân tiếp tục thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã xây dựng. Đến thời điểm này, toàn xã đã tích tụ được gần 40ha đất nông nghiệp, liên kết được với nhiều công ty, đơn vị để sản xuất, tiêu thụ đầu ra sản phẩm. Mục tiêu Thanh Tân sẽ tiếp tục mở rộng quy vùng sản xuất, xây dựng từ 1 đến 2 sản phẩm có thương hiệu.

Thời gian tới, Kiến Xương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, tạo sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để sớm đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày