Thứ 6, 26/07/2024, 05:32[GMT+7]

Thời điểm giao mùa, gia tăng bệnh nhi hô hấp nhập viện

Thứ 2, 26/10/2020 | 09:04:31
1,615 lượt xem
Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi khiến nhiều trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp. Từ đầu tháng 10 đến nay, số lượng trẻ đến Bệnh viện Nhi Thái Bình khám, điều trị các bệnh về đường hô hấp tăng đáng kể.

Bệnh nhi khám, điều trị tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Nếu trong tháng 7, số bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình là 350 bệnh nhân, tháng 8 là 356 bệnh nhân, tháng 9 là hơn 360 bệnh nhân thì từ đầu tháng 10 đến nay số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú đã là 520 bệnh nhân. Ngày cao điểm có 159 bệnh nhân điều trị nội trú và khoảng 30 bệnh nhân mới đến khám, điều trị các bệnh đường hô hấp.

Ngay khi thấy con bị sốt, ho nhiều, chị Nguyễn Thị Vân (Vũ Thư) đã cho con đến khám tại Bệnh viện Nhi Thái Bình. Chị Vân chia sẻ: Lần trước thấy con ho, sốt, tôi chủ quan cứ nghĩ tự mua thuốc điều trị tại nhà cho con là sẽ khỏi nhưng sau khi uống thuốc vài ngày không đỡ, tình trạng ho nặng hơn. Thấy con thở khò khè, tôi cho con đi khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản phổi. Rút kinh nghiệm lần này khi cháu ho, sốt tôi đã cho con đến bệnh viện để được các bác sĩ khám, điều trị.

Thời điểm giao mùa, bệnh nhân đến khám tại Khoa Hô hấp chủ yếu mắc các bệnh: viêm phế quản phổi, viêm tiểu phế quản, hen phế quản, viêm thanh khí phế quản... Trong các bệnh nhân đến điều trị có một số bệnh nhân nặng phải thở ôxy, thở máy. Theo bác sĩ Vũ Thị Nguyệt, Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng, cụ thể do thời tiết đang giao mùa, nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm cao trong khi đó sức đề kháng của cơ thể trẻ chưa đáp ứng kịp với sự thay đổi, chênh lệch nhiệt độ nên dễ bị vi khuẩn, vi rút tấn công. Bên cạnh đó, do các tác động từ ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá; trẻ mặc chưa đủ ấm, bị nhiễm lạnh; chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn đồ lạnh, uống nhiều nước có ga cũng khiến trẻ mắc bệnh hô hấp. Ngoài ra, trẻ sinh non, trẻ có sức đề kháng kém cũng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp... Các triệu chứng của trẻ mắc bệnh hô hấp là: sốt kéo dài, ho, sổ mũi, kèm theo thở khò khè... Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp, khó thở gây thiếu oxy; trẻ có thể bị bội nhiễm kèm theo, nhiễm khuẩn huyết... khiến bệnh lâu khỏi, thời gian nằm viện dài, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bác sĩ Vũ Thị Nguyệt cho biết thêm: Bệnh về đường hô hấp là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, các gia đình không được chủ quan. Khi thấy trẻ có các triệu chứng về đường hô hấp nên đưa trẻ đến khám và điều trị kịp thời, cha mẹ tránh tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần bảo đảm chế độ ăn uống cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung các loại vitamin thông qua việc tăng cường rau xanh, hoa quả, nước uống trái cây tự nhiên; phải mặc ấm cho trẻ, giữ đủ ấm, không để trẻ bị nhiễm lạnh, không nên cho trẻ ăn, uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh. Cùng với đó, cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là mũi, họng; hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn; đồ chơi của trẻ cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Trong gia đình nếu có người mắc bệnh hô hấp cần tránh tiếp xúc với trẻ, khi ho phải lấy tay che miệng, dùng khăn, cốc uống nước riêng. Các vi rút gây bệnh đường hô hấp lây lan qua giọt bắn. Vì vậy, cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ở nơi đông người; hạn chế tối đa việc người lớn hôn má trẻ vì có thể lây bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày