Chủ nhật, 19/05/2024, 05:05[GMT+7]

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vũ Lạc: Điểm sáng thi đua yêu nước

Thứ 2, 28/12/2020 | 09:20:48
3,047 lượt xem
Đó là đánh giá của chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình khi nói về việc tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình).

Phụ nữ xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) chăm sóc đường hoa.

Để nâng cao chất lượng, lan tỏa và thu hút hội viên tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, hàng năm Hội LHPN xã Vũ Lạc đã tích cực đổi mới nội dung, cách thức vận động thông qua việc chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước thi đua, chấm điểm các chỉ tiêu; chọn điểm và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước của Hội luôn gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiêu biểu là các phong trào thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, học tập và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh..., mang lại nhiều chuyển biến tích cực.

Chị Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Lạc cho biết: Tiếp tục chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã đăng ký với cấp ủy nhận trồng hoa ở trụ sở UBND xã, trên các tuyến đường xã, thôn. Tất cả các chi hội đều trồng đường hoa và cây xanh. Toàn xã đã trồng gần 12km đường hoa, hơn 1 vạn cây xanh. Chị em cũng tích cực tham gia mô hình phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình bằng chế phẩm sinh học. UBND xã hỗ trợ các dụng cụ như thùng, bình xịt, chế phẩm sinh học EM cho các hộ gia đình bằng nguồn xã hội hóa. Bà Nguyễn Thị Khuy, thôn Vân Động cho biết: Cán bộ phụ nữ xã, thôn đã đến từng gia đình hướng dẫn cách phân loại rác thải; lấy nguồn phân hữu cơ để bón cho cây; các rác thải từ nhựa, nilon được Hội LHPN xã, HTX môi trường thu mua. Chúng tôi dùng tiền đó để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo, khó khăn.

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Vũ Lạc thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật; tín chấp, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả. Hiện nay, Hội LHPN xã quản lý gần 7 tỷ đồng cho gần 300 hộ gia đình vay. Các chi hội đã phát động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức: hỗ trợ kỹ thuật, con giống, cho nhau vay không lấy lãi góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế cho các gia đình hội viên. Cũng từ thi đua, nhiều gia đình hội viên phụ nữ mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh như chị Phạm Thị Phượng với mô hình trồng nấm, chị Phạm Thị Thắm với mô hình VAC.

Cũng theo chị Phạm Thị Thủy, việc học tập và làm theo Bác gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng được các chi hội tích cực thực hiện. Noi theo tinh thần tiết kiệm của Bác, toàn xã có 1.210/1.445 hội viên tham gia tiết kiệm 668 triệu đồng cho 145 lượt hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để giúp chị em đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, các chị cũng trích từ 10 - 20 triệu đồng/năm từ nuôi lợn nhựa, xây dựng hòm tiết kiệm, quyên góp gần 50 triệu đồng để thăm hỏi, động viên phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội còn tặng góc học tập, xe lăn, học bổng “Cặp lá yêu thương”, xây mái ấm tình thương cho phụ nữ, trẻ em nghèo, phối hợp khám, thay thủy tinh thể miễn phí cho 13 hội viên nghèo.

Từ việc thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN xã Vũ Lạc đã góp phần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu như năm 2015, tỷ lệ thu hút hội viên vào tổ chức hội là 61% thì nay đã đạt 88,2%. 5 năm qua, xã có 123 hộ thoát nghèo, trong đó 21 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, 126 hội viên đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc, phụ nữ tiêu biểu; ngày càng có nhiều gia đình được công nhận gia đình “5 không, 3 sạch”. Nhiều năm, Hội LHPN xã Vũ Lạc được nhận bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh và thành phố.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày