Thứ 4, 08/05/2024, 00:55[GMT+7]

Nhân lên sức mạnh cho tổ chức đảng khu vực biên giới biển

Thứ 6, 01/01/2021 | 14:24:37
1,619 lượt xem
Tới đây Thái Bình sẽ thực hiện việc chỉ định cán bộ đồn biên phòng tham gia cấp ủy địa phương khu vực biên giới biển của tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa Kết luận số 68-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm tăng thêm sức mạnh cho tổ chức đảng, phát huy tốt vai trò tham mưu của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Cửa Lân khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Trong những năm qua, xã Thái Thượng (Thái Thụy) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Kết quả đó có được là nhờ sự đoàn kết, đồng thuận, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong xã, trong đó có đóng góp không nhỏ của lực lượng BĐBP tỉnh. Đồng chí Đỗ Khắc Bằng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ xã sẽ được tăng cường thêm 1 đảng ủy viên là cán bộ Đồn Biên phòng Trà Lý. Cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương này bởi bên cạnh nhiệm vụ chuyên trách trong quản lý, bảo vệ biên giới thì thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh còn tích cực tham gia xây dựng chính quyền, giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội. Có thêm 1 đảng ủy viên là cán bộ biên phòng thì cấp ủy càng được củng cố sức mạnh, lãnh đạo toàn diện hơn. Cán bộ biên phòng cũng được trực tiếp góp ý, tham gia xây dựng chủ trương, nghị quyết của địa phương và triển khai nhanh nhất tới cán bộ, chiến sĩ, từ đó có các biện pháp tuyên truyền hiệu quả tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Thái Bình phối hợp vệ sinh môi trường tại khu vực đê biển xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Trước mắt, 8/14 đảng ủy xã, thị trấn biên giới nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định 8 đảng ủy viên là cán bộ 3 đồn biên phòng. Sau đó, khi Đảng ủy BĐBP tỉnh lựa chọn được cán bộ có đủ điều kiện theo yêu cầu, sẽ bổ sung cấp ủy cho 6 đảng ủy xã còn lại. Cùng với cấp xã, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ định 2 cán bộ đồn biên phòng tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tiền Hải và huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thượng tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Trên cơ sở kinh nghiệm từ mô hình làm điểm trong cả nước, Đảng ủy BĐBP tỉnh cùng các cơ quan chuyên môn và Huyện ủy Tiền Hải, Thái Thụy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chỉ định các cán bộ là đồn trưởng, chính trị viên và cán bộ chủ chốt từ cấp đội trở lên tại các đồn biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, xã biên giới trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Quá trình lựa chọn cán bộ được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm đúng các quy định. Các cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã đều có độ tuổi, có năng lực, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị phù hợp theo yêu cầu của trên. Thời gian tăng cường, tham gia cấp ủy cấp huyện và các chức vụ chủ chốt cấp xã ít nhất là 36 tháng. Trung tá Trần Thanh Tuyền, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân, cán bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tiền Hải chia sẻ: Tham gia cấp ủy huyện sẽ là điều kiện quan trọng để tôi làm tốt công tác tham mưu trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy về các nhiệm vụ trên tuyến. Trong quá trình đó, bản thân cũng nắm bắt tốt hơn tình hình khu vực biên giới biển, triển khai các chính sách cụ thể, chắc chắn.  Bên cạnh đó, tôi cũng có điều kiện xây dựng và giữ mối đoàn kết với các lực lượng, đoàn thể ở cơ sở, đặc biệt là rèn luyện tác phong, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, trưởng thành hơn năng lực lãnh đạo đơn vị.


Đồng chí Phạm Văn Dụng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
Một trong những nguyên tắc trong quá trình thực hiện chủ trương này là cán bộ đồn biên phòng được chỉ định tăng thêm không tính vào số lượng ban chấp hành đảng bộ địa phương theo quy định và không chuyển sinh hoạt đảng về địa phương, vẫn là đảng viên của đồn biên phòng. Cán bộ đồn biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới biển vừa đáp ứng nhiệm vụ cấp thiết trước mắt vừa có tính chiến lược lâu dài nhằm tăng cường sự phối hợp, thống nhất trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương với BĐBP tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển trong tình hình mới.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy BĐBP tỉnh
Hiện nay, đảng ủy cấp huyện với đảng ủy đồn biên phòng hoạt động theo cơ chế phối hợp. Nghĩa là ở cấp này, đảng bộ không lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với công tác biên phòng trên địa bàn của mình. Do đó, trong hoạt động xây dựng nền biên phòng toàn dân, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới có những lúc chưa được kịp thời, sâu sắc... Vì thế, việc tăng cường cán bộ biên phòng cho cấp ủy cấp huyện, cấp xã là chủ trương mới nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 33, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.
Đồng chí Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Thái Thụy
Địa bàn huyện Thái Thụy có hai đồn biên phòng phụ trách 6 xã, thị trấn biên giới, do đó có thêm một nhân sự là cán bộ chỉ huy đồn biên phòng tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện sẽ giúp công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển được kịp thời và sát sao hơn. Đây cũng là cơ sở để góp phần xây dựng khu vực biên giới biển của huyện vững mạnh toàn diện, đặc biệt trong bối cảnh Thái Bình đang hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế hướng biển, thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình.


Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày