Chủ nhật, 28/07/2024, 15:28[GMT+7]

Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình Lộ trình xây dựng nền hành chính công

Thứ 5, 14/10/2010 | 09:20:53
1,821 lượt xem
Tháng 10/2010, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Thái Bình đang có nhiều công trình thiết thực nhất chào mừng 120 năm thành lập tỉnh, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Nhân dịp này, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình chính thức được khai trương, đây là một trong những công trình lớn trong hành trình phát triển đi lên của Thái Bình thời kỳ hội nhập.

Đồng chí Lê Doãn Hợp- Bộ trưởng Bộ TTTT và đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thăm mô hình một cửa, một cửa liên thông của Thành phố Thái Bình.

Những năm qua, Đảng và Chính phủ luôn coi CNTT là ngành kinh tế mũi nhọn trong xây dựng, phát triển đất nước, trong đó vấn đề ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, cơ quan quản lý Nhà nước là vấn đề sống còn trong lộ trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Một trong những hoạt động quan trọng có tính bao quát là: Chuyển từ trang Website của UBND tỉnh lên thành Cổng thông tin điện tử (TTĐT)- đây là bước chuyển quan trọng về tư duy và hình thức, nhằm khai thác thế mạnh của CNTT phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao dân trí. Ở Thái Bình các đồng chí lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo và coi ứng dụng CNTT là mục tiêu triển khai có hiệu quả Đề án Đơn giản hoá thủ tục hành chính giai đoạn 2007-2010.

Ngày 28/12/2007 UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 3253/QĐ-UBND về thực hiện Quy hoạch phát triển và ứng dụng CNTT tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Ngày 07/5/2009, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, giao cho Sở Thông tin và Truyền thông là chủ đầu tư triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình.

Cổng thông tin điện tử (TTĐT) nhằm hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời mở ra môi trường giao tiếp và giao dịch điện tử giữa các cơ quan Nhà nước với nhau, Nhà nước với doanh nghiệp và với mọi công dân. Vì vậy việc xây dựng Cổng TTĐT tỉnh Thái Bình là bước tất yếu của quá trình xây dựng nền hành chính điện tử, nền kinh tế phát triển với hoạt động giao dịch thương mại điện tử.

Cổng TTĐT đảm bảo việc tích hợp, trao đổi và khai thác nhiều nguồn dữ liệu từ các sở, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp của tỉnh, đồng thời kết nối với mạng thông tin Chính phủ, giúp người dân và doanh nghiệp giao tiếp, truy cập. Cổng TTĐT tích hợp hệ thống dịch vụ công của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, từng bước chuyển dần sang cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thông qua Cổng TTĐT, các cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ nắm được cơ hội đầu tư, sản xuất kinh doanh với Thái Bình, thúc đẩy phát triển thương mại dịch vụ, qua đó nắm được chủ trương chính sách của tỉnh về đầu tư, và những thông tin hữu ích nhất để phát triển kinh tế, làm giầu cho đất nước.

Với sự chuẩn bị tích cực của Sở Thông tin và Truyền thông, ngày 14/10/2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2472/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng Cổng TTĐT tỉnh Thái Bình. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Chủ đầu tư đã tuân thủ theo đúng trình tự và quy định về đấu thầu, lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực thực hiện các gói thầu liên quan. Việc xây dựng phần mềm Cổng là công việc khó và phức tạp cao nhất, đòi hỏi trình độ lập trình của những cán bộ kỹ thuật. Sau khi tiến hành các bước theo quy định của Luật Đấu thầu, đã lựa chọn ra đơn vị thực hiện là Công ty cổ phần Công nghệ Tinh Vân - Hà Nội.  Kết quả đã xây dựng được 1 cổng chính, 27 Cổng thành phần của các sở, ngành, các huyện, thành phố và 6 dịch vụ công trực tuyến.

Đến nay Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã đi vào hoạt động, mở ra một kho thông tin mới quan trọng về Thái Bình. Hàng ngày, hàng giờ Cổng cung cấp thông tin chính thống về những chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế, xã hội và các lĩnh vực khác của tỉnh Thái Bình trên mạng Internet. Hiện nay đã và đang triển khai hoạt động dịch vụ công mức độ 3 và xây dựng mối quan hệ trực tuyến giữa cơ quan Nhà nước với nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, thực hiện lộ trình công khai và minh bạch hoá thông tin, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

 Mặc dù thông tin của một số cổng thành phần của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cập nhật còn ít, chất lượng bài viết phần nào còn hạn chế; Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa nhiều, song Dự án Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình đã hoàn thành  trước 2 tháng so với Kế hoạch đề ra.

Để Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình tiếp tục vận hành an toàn, thông suốt và hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung vào một số công việc cụ thể: Một là: Tăng cường thu thập, cung cấp thông tin toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội an ninh quốc phòng; tạo ra môi trường giao tiếp điện tử trong tiếp nhận, cung cấp và trao đổi thông tin, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp; Từng bước thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến giữa các cơ quan Nhà nước với công dân, với doanh nghiệp và giữa các cơ quan Nhà nước với nhau; Hai là: tăng cường phối hợp, hỗ trợ, giúp các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quản trị kỹ thuật và vận hành an toàn Cổng chính và các cổng thành phần; Ba là: Mở thêm các chuyên mục hữu ích, thiết thực phục vụ nhu cầu của quảng đại người dân; Bốn là: Tiếp tục trình UBND tỉnh chỉ đạo việc xây dựng bổ sung các cổng thành phần của các cơ quan, tổ chức khác, để làm phong phú hơn hệ thống cổng thông tin điện tử của tỉnh; Năm là: Nghiên cứu, tích hợp thêm nhiều tiện ích để sử dụng tối đa thế mạnh do Internet mang lại, nhằm phục vụ chỉ đạo, điều hành và quản lý của cơ quan Nhà nước các cấp trong tỉnh.

Với tất cả những tiện ích mà Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình hiện có, tin tưởng rằng đây chính là một bước đi quan trọng góp phần để Thái Bình hòa nhập cùng cả nước, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và có hiệu lực, hiệu quả nhất trong kỷ nguyên tri thức. Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình có địa chỉ http://www.thaibinh.gov.vn

Lê Tiến Ninh

Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Thái Bình

  • Từ khóa