Thứ 7, 20/04/2024, 22:33[GMT+7]

Tiên phong khai phá Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:29:08
4,297 lượt xem
Ngày 8/2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 180/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) phân khu bắc, hạng mục: khu công nghiệp, tỉnh Thái Bình. Đây là dấu mốc quan trọng hình thành khu công nghiệp đầu tiên, khai phá Khu kinh tế Thái Bình.

Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái có vị trí thuận lợi về giao thông kết nối cả đường bộ, đường thủy, đường hàng không.

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Khu kinh tế Thái Bình có 26 khu chức năng gồm các khu công nghiệp; các khu đô thị - du lịch; các khu cảng và khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao đã hoàn thiện quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000. Trong đó, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn để đầu tư sớm nhất nhằm xây dựng một mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu, truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước nghiên cứu đầu tư vào khu công nghiệp này cũng như đầu tư vào các khu chức năng khác trong Khu kinh tế Thái Bình trong thời gian tới.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái có quy mô hơn 588ha nằm trên địa bàn xã Thụy Liên, Thụy Hà, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), tổng vốn đầu tư khoảng 3.885 tỷ đồng. Đây là khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao với kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, các ngành nghề được UBND tỉnh quy định ưu tiên thu hút đầu tư là điện, điện tử, công nghệ thông tin, phần mềm tin học, công nghiệp cơ khí, lắp ráp chế tạo máy, tự động hóa, công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ công nghiệp, dược phẩm, thực phẩm chức năng và sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao... 

Ông Vũ Thanh Vân, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái khi đi vào hoạt động sẽ tạo sự đột phá rất lớn cho huyện cả về phát triển kinh tế, việc làm và đời sống của nhân dân. Chính vì vậy, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn, nhân dân trong vùng dự án rất đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, cơ bản toàn bộ diện tích giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành công tác kiểm đếm, lên phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thu hồi đất bàn giao cho nhà đầu tư.

Công ty Cổ phần Green I-Park tập trung phương tiện, nhân lực triển khai các hạng mục hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái.

Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái được các nhà đầu tư đánh giá có nhiều điểm sáng để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Tiêu biểu phải kể đến dự án nằm trên tuyến đường bộ ven biển là trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh và là đầu mối giao thông đối ngoại quan trọng, chủ yếu của cả Khu kinh tế Thái Bình. Dự án còn nằm liền kề cảng Diêm Điền; gần sông Diêm Hộ; cách sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) khoảng 40km nên rất thuận lợi về giao thông, dịch vụ logistics cả bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không.

Không chỉ có vậy, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái còn được quy hoạch hạ tầng bảo đảm đạt tiêu chuẩn quy định của một khu công nghiệp hiện đại. Riêng khu vực nhà máy sản xuất của khu công nghiệp được quy hoạch bám tuyến đường bộ ven biển và quốc lộ 39. Đây là vị trí đắc địa giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong việc lưu chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Toàn bộ khu đất này có diện tích gần 400ha sẽ dành ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có quy mô lớn và các doanh nghiệp phụ trợ vào đầu tư tạo ra chuỗi sản xuất liên hoàn.

Được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện thí điểm xét chọn nghiên cứu lập quy hoạch phân khu và tài trợ sản phẩm quy hoạch, Công ty Cổ phần Green I-Park được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lựa chọn là nhà đầu tư đối với khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái. Đây là nhà đầu tư có năng lực về quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng, xúc tiến đầu tư nước ngoài, huy động tài chính và giàu kinh nghiệm triển khai phát triển, quản lý, khai thác hạ tầng khu công nghiệp nên cũng được các nhà đầu tư thứ cấp tin tưởng khi nghiên cứu đầu tư vào khu công nghiệp. 

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green I-Park cho biết: Có vị trí đắc địa, diện tích đất đủ lớn, quy hoạch hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái đang tạo ra sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư thứ cấp nghiên cứu và quyết định đầu tư như Công ty TNHH Greenworks Việt Nam; Công ty TNHH Ilshintech Việt Nam; Công ty TNHH J&B Drive Vina...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án theo tiến độ quy định, hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND huyện Thái Thụy phối hợp với nhà đầu tư thực hiện nhanh gọn công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển, hệ thống giao thông trục chính trong Khu kinh tế Thái Bình để kết nối cho khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái cũng như các khu chức năng khác trong Khu kinh tế với quyết tâm sớm hiện thực hóa một trong các đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra: Xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, hiệu quả đầu tư của dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái đạt gần 10.000 tỷ đồng từ doanh thu hoạt động bao gồm cho thuê đất công nghiệp và dịch vụ công nghiệp, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng. Dự kiến, khi đi vào hoạt động mỗi năm dự án sẽ đóng góp cho ngân sách của tỉnh trên 432 tỷ đồng và tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 50.000 lao động.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày