Thứ 4, 24/04/2024, 13:30[GMT+7]

Tuyên truyền sâu rộng về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ 5, 04/03/2021 | 08:21:58
4,433 lượt xem
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện quan trọng, đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp. Thông qua bầu cử để nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nhân dịp này, Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Thông tin, tuyên truyền về công tác tuyên truyền cuộc bầu cử.

Tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại xã Trọng Quan (Đông Hưng).

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục đích và yêu cầu của công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026?

Đồng chí Phạm Đồng Thụy: Để tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả cao, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, công tác tuyên truyền cần phải được tổ chức sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Tuyên truyền cho mọi cử tri nắm vững quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử; nắm vững tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND để lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Công tác tuyên truyền được tiến hành phù hợp với lộ trình, các bước của cuộc bầu cử, hỗ trợ đắc lực cho công tác triển khai bầu cử, bảo đảm thiết thực, hiệu quả gắn với tuyên truyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết, sáng tạo thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026” và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phóng viên: Những nội dung chủ yếu cần tập trung tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về cuộc bầu cử là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Đồng Thụy: Góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, quyết liệt, kịp thời, rộng khắp, được tiến hành ngay từ tháng 1/2021, cao điểm từ tháng 4/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021 và sau khi kết thúc bầu cử, công bố kết quả bầu cử; tập trung vào các nội dung, nhiệm vụ quan trọng sau:

Đợt 1, từ nay đến tháng 4/2021: Đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình đất nước, tình hình chung của tỉnh thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, những nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; những thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ, đặc biệt là những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của tỉnh, của các địa phương những năm gần đây. Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, các quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử; quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri. Diễn biến, kết quả các lần hội nghị hiệp thương ở các cấp; danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp do cơ quan có thẩm quyền cung cấp. Tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với cuộc bầu cử; đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng, Nhà nước.

Đợt 2, từ tháng 4/2021 đến ngày bầu cử 23/5/2021: Tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm các điều kiện vật chất, kỹ thuật; diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong tỉnh và của cả nước trong ngày bầu cử 23/5/2021.

Đợt 3, sau ngày 23/5/2021: Tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động, các phong trào thi đua chào mừng thành công cuộc bầu cử.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết các hình thức và những điểm cần lưu ý trong công tác tuyên truyền bầu cử?

Đồng chí Phạm Đồng Thụy: Để mọi thông tin về cuộc bầu cử đến với người dân cần phải phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền. Trong đó, tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở. Các cơ quan thông tin đại chúng đăng, phát các thông điệp tuyên truyền; mở các chuyên trang, chuyên mục; tăng cường tần suất các tin, bài tuyên truyền về cuộc bầu cử. Dựng đĩa CD tuyên truyền, cổ động cuộc bầu cử để phát trên đài truyền thanh - truyền hình huyện, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở và tuyên truyền lưu động tại các địa phương, cơ sở. Tuyên truyền trực quan như: làm cổng chào, cụm pa nô, tranh cổ động tại các cửa ngõ của tỉnh; khu vực trung tâm các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp. Mỗi huyện từ 3 - 5 cụm pa nô, riêng thành phố từ 7 - 10 cụm; mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 15 khẩu hiệu tường, băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử. Treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ chuối và băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tuyến đường phố chính; phát động nhân dân treo cờ Tổ quốc tại gia đình. Trang trí khánh tiết tại các khu vực bỏ phiếu. Tuyên truyền qua các hội nghị nội bộ cấp ủy, hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với điều kiện, tình hình, diễn biến của dịch Covid-19. Tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu về cuộc bầu cử.

Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở phải linh hoạt lựa chọn hình thức phù hợp với đối tượng tuyên truyền, địa bàn, thời điểm để khai thác tối đa ưu điểm từng loại hình. Công tác thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử phải kết hợp giữa thường xuyên, liên tục với trọng tâm, trọng điểm, nhất là vào ngày bầu cử. Nội dung thông tin tuyên truyền, cổ động về bầu cử phải được chỉ đạo tập trung, thống nhất từ trên xuống, bảo đảm về thẩm mỹ, nghệ thuật, tính chính xác, hấp dẫn, sinh động, thu hút sự quan tâm của cử tri, góp phần vào thành công của ngày hội toàn dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thu Hiền 

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày