Thứ 5, 18/04/2024, 16:36[GMT+7]

Ghi nhận 5 ca dương tính với SARS-CoV-2: Thái Bình cấp bách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 06/05/2021 | 19:30:38
2,097 lượt xem
Chiều ngày 5/5, Thái Bình rà soát, ghi nhận một số trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Sáng ngày 6/5, kết quả xét nghiệm có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch (PCD) đã được thực hiện đồng loạt từ tỉnh đến thôn, tổ dân phố.

Lực lượng chức năng triển khai công tác phòng, chống dịch tại xã Hồng Dũng (Thái Thụy).

Đặt công tác phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất

Chiều ngày 5/5, ngay sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội về việc có các trường hợp bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 là công dân tỉnh Thái Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã báo cáo Sở Y tế và triển khai các đội phản ứng nhanh điều tra tại thực địa. Hệ thống y tế các cấp đã nhanh chóng vào cuộc phối hợp với các ngành, các địa phương nắm bắt thông tin, điều tra thực địa, truy vết các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Đến tối ngày 5/5 đã điều tra, xác minh được các trường hợp đã từng điều trị hoặc chăm sóc người nhà tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp và đưa đi cách ly tập trung. Đến 4 giờ ngày 6/5, hệ thống xét nghiệm ghi nhận 5 mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhiều biện pháp nhanh đã được ngành Y tế cấp bách thực hiện như: chuyển F0 đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chuyển F1 đến các khu cách ly tập trung ngay trong đêm ngày 5/5. Đến 3 giờ ngày 6/5 đã cụ thể biện pháp khoanh vùng dập dịch tại xã Bình Minh (Kiến Xương). Sáng ngày 6/5 tiếp tục bố trí các đội phản ứng nhanh cùng các địa phương khoanh vùng, dập dịch tại thực địa; hệ thống y tế các địa phương đã khẩn cấp thực hiện truy vết các trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính mới được phát hiện... Bên cạnh đó, đã phong tỏa Khoa Lão khoa và Khoa Thần kinh thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khử khuẩn toàn bộ, lấy mẫu xét nghiệm 118 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Đến 18 giờ ngày 6/5, hệ thống y tế các cấp đã rà soát, ghi nhận 44 trường hợp nguy cơ liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 1/4; 112 trường hợp F1; 380 trường hợp F2. Cũng trong ngày 6/5, hệ thống xét nghiệm đã xét nghiệm 653 mẫu, trong đó có 112 mẫu của F1 liên quan đến 5 ca dương tính, không phát hiện thêm mẫu dương tính mới với SARS-CoV-2.

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, sáng ngày 6/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách PCD. Ngay sau cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đi kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác PCD tại các địa phương xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày 6/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có thông báo học sinh các cơ sở giáo dục tạm dừng đến trường để PCD Covid-19 đến khi có thông báo mới. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố họp triển khai cấp bách các nhiệm vụ PCD.

Thực hiện các chỉ đạo mới nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, theo ghi nhận, từ chiều ngày 6/5, trên địa bàn tỉnh, các cơ sở dịch vụ không thiết yếu đã đóng cửa, đại đa số người dân khi ra đường đã đeo khẩu trang, ý thức PCD đã được tăng cường.

Hơn 3.600 nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Tạm thời phong tỏa Bệnh viện Đa khoa tỉnh, xét nghiệm diện rộng cho hơn 3.600 trường hợp

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nơi ghi nhận có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Khoa Lão khoa và Khoa Thần kinh, ngay lập tức Bệnh viện đã tiến hành phong tỏa 2 khoa có trường hợp dương tính đồng thời chuyển trường hợp dương tính về Khoa Truyền nhiễm điều trị, khẩn trương truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện, ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có nguy cơ cao; triển khai xử lý môi trường, phun khử khuẩn toàn bộ nơi bệnh nhân ở. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện, từ chiều ngày 6/5 Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện phong tỏa tạm thời, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang có mặt tại Bệnh viện. Theo tính toán, sẽ có hơn 3.600 nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được xét nghiệm. Bên cạnh đó, Bệnh viện tiếp tục dự phòng thuốc, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ... đồng thời bảo đảm dinh dưỡng tại chỗ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ, nhân viên y tế. Về kiểm soát nguồn lây, tránh lây chéo, Bệnh viện tiếp tục tuân thủ các phương pháp phòng hộ, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, phân luồng, cách ly, lấy mẫu..., sẵn sàng mọi phương án ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, theo ông Phạm Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế, ngày 6/5 Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và điều trị tất cả người bệnh theo đúng phân tuyến, không chuyển người bệnh trong khả năng điều trị của đơn vị lên tuyến trên, đặc biệt là lên các bệnh viện tuyến trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong trường hợp bệnh nhân cấp cứu phải liên hệ trước với tuyến trên để trao đổi về tình hình bệnh nhân, tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn từ tuyến trên và để tuyến trên chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận bệnh nhân. Các đơn vị khám chữa bệnh tiếp tục rà soát lại bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, đặc biệt là các bệnh nhân chuyển về từ các bệnh viện trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tiếp tục rà soát, củng cố, thực hiện nghiêm các quy định PCD, kiểm soát lây nhiễm dịch... Cùng với đó, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng chuẩn bị số lượng buồng bệnh, giường bệnh.

Đến 18 giờ ngày 6/5, sau 1 ngày với hơn 650 mẫu xét nghiệm, Thái Bình chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính mới. Song các nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn. Tuân thủ nghiêm các quy định PCD là yêu cầu cấp bách đối với mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi gia đình và từng cá nhân trong lúc này.

Nhóm phóng viên