Thứ 3, 23/07/2024, 15:18[GMT+7]

Bảo đảm tỷ lệ trẻ với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Thứ 2, 17/05/2021 | 08:33:34
2,092 lượt xem
Phát huy những kết quả trong các nhiệm kỳ đã qua, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhiều người trẻ tuổi được lựa chọn giới thiệu ứng cử.

Cán bộ cơ quan Tỉnh đoàn làm đồ chơi cho các em nhỏ được tái chế từ lốp xe ô tô cũ. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021

Nhận xét về các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trẻ tuổi đã đóng góp tiếng nói như thế nào tại diễn đàn Quốc hội, HĐND các cấp trong thời gian qua, ông  Phạm Công Khởi, thôn Hồng Thái, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) cho biết: Tôi thấy đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trẻ tuổi đã có rất nhiều nỗ lực để nói lên tiếng nói của nhân dân, tuổi trẻ trên các diễn đàn. Điều đó được thể hiện rất rõ trên các phiên thảo luận dù ở tổ, ở hội trường hay trong các hoạt động khác của Quốc hội, HĐND các cấp. Rất nhiều đại biểu trẻ đã dày công nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn rất sâu và có những phát biểu rất chất lượng. Đóng góp của họ rất tốt, nhất là những vấn đề liên quan đến thanh niên, thiếu niên và nhi đồng thì có những đại biểu trẻ thể hiện quan điểm rõ ràng, trách nhiệm cao.

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỷ lệ người trẻ tuổi được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 36,3%; tỷ lệ người trẻ tuổi được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 29,9%; ở cấp huyện, tỷ lệ trung bình là 26,8%; cấp xã, tỷ lệ trung bình là 21%. Tỷ lệ, chất lượng ứng cử viên trẻ tuổi cao hơn nhiệm kỳ trước. Các ứng cử viên trẻ tuổi chủ yếu được quy hoạch giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, quy hoạch cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Để có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự cố gắng của mỗi ứng cử viên, sự tin tưởng của cử tri thì đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên các cấp đã có các giải pháp để tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn đại biểu dân cử. 

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Qua các phong trào, các hoạt động của đoàn, hội đã lựa chọn, giới thiệu những cán bộ, đoàn viên, thanh niên ưu tú có đủ năng lực thực tiễn, tiêu biểu, đáp ứng tiêu chuẩn trở thành người đại biểu dân cử đại diện cho ý chí, nguyện vọng của thanh niên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cấp bộ đoàn, hội đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các kênh truyền thông đại chúng, các kênh thông tin của đoàn, hội và tuyên truyền trực quan để đoàn viên, thanh niên và nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, thấy rõ vị trí, vai trò của tuổi trẻ khi được vinh dự là đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Các cấp bộ đoàn, hội cũng đã chủ động phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, trang bị kỹ năng, kiến thức cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổ chức đoàn, hội các cấp sẽ tiếp tục các hoạt động để đồng hành cùng các ứng cử viên trẻ tuổi; để cử tri biết đến, ủng hộ những ứng cử viên trẻ tuổi như việc hỗ trợ ứng cử viên kỹ năng trình bày chương trình hành động trước cử tri; nâng cao trách nhiệm và niềm tin của cộng đồng đối với các ứng cử viên trẻ tuổi; vận động cán bộ đoàn, hội, đoàn viên, thanh niên, nhân dân, nhất là cử tri đủ 18 tuổi đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn ứng cử viên tiêu biểu để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp...

Là ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, anh Phạm Văn Báu, Chánh Văn phòng Tỉnh đoàn cho biết: Cũng như các ứng cử viên khác, được tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là niềm tự hào, đây là trải nghiệm rất tốt để tôi lắng nghe suy nghĩ, nắm bắt tình hình, nguyện vọng của cử tri nói chung, cử tri trẻ nói riêng. Dù có được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh hay không bản thân tôi vẫn không ngừng nỗ lực cố gắng, phấn đấu hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ của người cán bộ trẻ, đảng viên trẻ. Đây cũng là cơ hội quý để tôi học hỏi. Chia sẻ của anh Phạm Văn Báu cũng là tâm sự chung của các ứng cử viên trẻ tuổi.

Với việc thực hiện chặt chẽ, bảo đảm quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri và nhân dân trong tỉnh tin tưởng vào chất lượng đại biểu nói chung, đại biểu trẻ nói riêng thực sự là những người có uy tín, trách nhiệm, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Xuân Phương