Thứ 3, 23/07/2024, 03:12[GMT+7]

Tiền Hải: Cần sớm điều tra làm rõ đối tượng xâm phạm hàng loạt ngôi mộ

Thứ 2, 31/05/2021 | 08:05:22
7,181 lượt xem
Những ngày qua, nhân dân hai xã Nam Hải, Nam Hà (Tiền Hải) rất bức xúc khi mồ mả của tổ tiên, ông bà bị kẻ xấu dùng vật nhọn xâm phạm. Các ngôi mộ đều có tình trạng bị đục thủng, mỗi mộ một lỗ, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Phần mộ của người thân các hộ dân xã Nam Hải (Tiền Hải) bị kẻ xấu xâm phạm.

Ông Phạm Văn Vương, thôn Nội Lang Bắc, xã Nam Hải chia sẻ: Gia đình tôi rất bức xúc khi phát hiện việc ngôi mộ bố đẻ tại nghĩa trang Rộc Bản bị kẻ xấu dùng vật nhọn đục một lỗ hình tròn từ trên mặt ngôi mộ xuống dưới. Không chỉ mộ của bố tôi bị kẻ xấu dùng vật nhọn xâm phạm mà nhiều ngôi mộ tại 3 nghĩa trang trên địa bàn xã cũng bị tương tự. Nhân dân rất lo lắng, bức xúc không hiểu tại sao những kẻ mất nhân tính lại làm như vậy và nhằm mục đích gì? 

Bà Hà Thị Lan, thôn Trung Lang, xã Nam Hải cho biết: Ngoài ngôi mộ của mẹ đẻ tôi bị kẻ xấu xâm phạm, các ngôi mộ của nhiều gia đình anh em, họ hàng cũng bị xâm phạm. Sau khi các gia đình kiểm tra phần mộ bị xâm phạm đã phát hiện trong mỗi lỗ kẻ xấu bỏ một ít muối, lọ nước đựng con cóc nhỏ, do đó gia đình rất hoang mang. Rất mong chính quyền, Công an xã Nam Hải điều tra làm rõ hành vi xâm phạm này.

Các ngôi mộ bị xâm phạm bao gồm cả mộ mới đắp và mộ đã xây.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Vũ Văn Mạnh, Trưởng Công an xã Nam Hải cho biết: Ngày 25/5, sau khi nhận được tin báo của nhân dân về việc kẻ xấu xâm phạm các ngôi mộ, Công an xã đã tiến hành điều tra xác minh sự việc, thống kê các ngôi mộ bị xâm phạm. Ngoài một số ngôi mộ bị đục lỗ đã được các hộ dân lấp lại, qua điều tra xác minh thông tin Công an xã đã thống kê có khoảng trên 200 ngôi mộ bị kẻ xấu dùng vật nhọn đục từ mặt mộ xuống đất gần 1m tại 3 nghĩa trang của địa phương. Trước tình hình trên, Công an xã đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền đến nhân dân cũng như những người công tác, sinh sống xa quê không hoang mang, lo sợ; đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ rà soát một số đối tượng thường xuyên lai vãng tại các nghĩa trang; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Nghĩa trang Rộc Bản, xã Nam Hải (Tiền Hải) - 1 trong 3 nghĩa trang có các phần mộ bị kẻ xấu xâm phạm.

Không chỉ phần mộ của nhiều hộ dân xã Nam Hải bị xâm phạm mà các ngôi mộ tại nghĩa trang thôn Đông Hào, xã Nam Hà cũng bị kẻ xấu xâm phạm, làm cho nhân dân địa phương lo lắng, bức xúc. 

Ông Vũ Văn Thinh, thôn Đông Hào cho biết: Những ngày qua, một số hộ dân ra thăm viếng mộ người thân của gia đình thì phát hiện mộ nhà tôi và các ngôi mộ xung quanh đều có tình trạng bị đục lỗ. Thấy vậy, mọi người trong thôn tổ chức ra nghĩa trang kiểm tra, xem xét thì phát hiện hơn 80 ngôi mộ bị kẻ xấu xâm phạm. Rất mong Công an xã sớm điều tra, làm rõ hành vi xâm phạm các phần mộ để nhân dân yên tâm, ổn định cuộc sống. 

Ông Vũ Văn Thung, Chủ tịch UBND xã Nam Hà cho biết: Tại nghĩa trang thôn Đông Hào có 101 ngôi mộ hung táng thì hơn 80 ngôi mộ bị kẻ xấu xâm phạm. Trong những ngày vừa qua, sự việc này được chia sẻ trên các trang mạng xã hội cùng với những bình luận trái chiều, chưa có căn cứ càng gây thêm tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhân dân. Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Nam Hà đã trình báo cơ quan chức năng phối hợp điều tra xác minh, khi có kết quả sẽ thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, yên tâm, bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Tiền Hải cho biết: Hiện Công an huyện đang chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an hai xã Nam Hải, Nam Hà triển khai xác minh làm rõ đối tượng có hành vi xâm phạm mồ mả tại các địa phương.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày