Thứ 7, 04/05/2024, 01:05[GMT+7]

Ấn Độ cân nhắc nối lại xuất khẩu vaccine

Thứ 5, 16/09/2021 | 10:06:56
859 lượt xem
Ấn Độ đang xem xét sớm nối lại công tác xuất khẩu vaccine COVID-19, chủ yếu là sang thị trường châu Phi.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh đa số người trưởng thành ở Ấn Độ đã hoàn tất tiêm chủng ngừa COVID-19.

Ấn Độ - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - đã ngừng xuất khẩu vaccine từ tháng 4 vừa qua để tập trung cho chiến dịch tiêm chủng trong nước, khi làn sóng COVID-19 thứ hai bùng phát.

Trước khi ngừng xuất khẩu vaccine, Ấn Độ đã tặng, hoặc bán 66 triệu liều vaccine cho gần 100 quốc gia. Từ tháng 8, Viện Huyết thanh Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi sản lượng vaccine của AstraZeneca lên 150 triệu liều một tháng.

Việc Ấn Độ cân nhắc nối lại xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 diễn ra trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Washington vào tuần tới, nơi chủ đề vaccine có thể sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm QUAD (gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia). Theo một số nguồn tin, Ấn Độ muốn hỗ trợ châu Phi trong vấn đề vaccine và mô hình hoạt động phòng ngừa COVID-19.

Liên minh châu Phi (AU) ngày 14/9 chỉ trích các nhà sản xuất đã không cho châu lục này cơ hội công bằng để mua vaccine, đồng thời hối thúc các quốc gia sản xuất vaccine - đặc biệt là Ấn Độ - dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu vaccine.

Số liệu thống kê cho thấy châu Phi chỉ chiếm 2% trong số 5,7 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 được tiêm phòng trên thế giới tính đến thời điểm này.

Theo vtv.vn