Thứ 4, 08/05/2024, 18:26[GMT+7]

Phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” ở Kiến Xương

Thứ 4, 10/11/2021 | 09:09:43
4,862 lượt xem
Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chức sắc, tăng ni, tín đồ Phật tử tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn.

Chùa Quan Âm, thị trấn Kiến Xương.

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Toàn huyện hiện có khoảng 23.000 tín đồ Phật tử sinh hoạt tại 96 chùa ở 32 xã, thị trấn. Hàng năm, Ủy ban MTTQ huyện hướng dẫn tăng ni các chùa đăng ký thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” và  các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; vận động nhân dân huy động nguồn lực, đưa ngành nghề về địa phương giúp nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ở mỗi chùa, chức sắc và tín đồ Phật tử đều tận dụng đất đai để tăng gia sản xuất như cấy lúa, trồng một số loại cây cho giá trị kinh tế cao, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp chùa khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh của nhân dân. Một số chùa đã nhận ruộng của những người không có nhu cầu sản xuất để cấy lúa, góp phần thực hiện tốt chủ trương không để ruộng hoang hóa của huyện.

Mặc dù các tín đồ Phật tử đa số là người cao tuổi song với uy tín và kinh nghiệm của bản thân đã tích cực vận động con cháu trong gia đình tham gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm giàu chính đáng, góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của mỗi địa phương. Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã huy động sự vào cuộc tích cực của các chức sắc, tín đồ Phật tử trong toàn huyện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, điển hình như chùa Thanh Nhàn (Nam Bình), chùa Sùng Quang (Thanh Tân), chùa Thanh Phong (Vũ Công), chùa Thủy Vân (Minh Quang) cùng các cá nhân: Thượng tọa Thích Thanh Vượng, trụ trì chùa Quan Âm (thị trấn Kiến Xương), Đại đức Thích Thanh Tùng, trụ trì chùa Bảo Trai (Vũ Quý)... Cùng với đó, MTTQ các cấp, các chức sắc, chức việc thường xuyên tuyên truyền, vận động mọi người tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đây vừa là đạo lý truyền thống của dân tộc, phù hợp với giáo lý, giáo luật của đạo Phật. Nhân đại lễ Phật đản, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tết Nguyên đán, hầu hết các chùa, các sư trụ trì cũng như tín đồ Phật tử đã tự nguyện trích một phần kinh phí để tặng quà hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Giáo hội, các chức sắc, tăng ni, tín đồ Phật tử ở Kiến Xương còn tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở mỗi chùa, mỗi gia đình và khu dân cư, duy trì thường xuyên phong trào làm đẹp cảnh quan chùa và vệ sinh thôn làng, đồng ruộng.

Thượng tọa Thích Thanh Vượng, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện khẳng định: Hàng tháng, Ban Trị sự duy trì họp để triển khai công tác Phật sự tới toàn thể tăng ni, vận động tăng ni thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” và làm tốt công tác xã hội, từ thiện. Thấm nhuần tư tưởng “Siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”, tôi luôn tích cực thực hiện công tác xã hội, từ thiện, đóng góp xây dựng nông thôn mới và vận động các tăng ni, tín đồ Phật tử thực hành tiết kiệm để có thêm điều kiện chăm lo cho người nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Bình quân mỗi năm tôi làm từ thiện từ 50 - 70 triệu đồng. Riêng trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tôi đã trao tặng khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại phà Cồn Nhất và khu cách ly tập trung của huyện trị giá 10 triệu đồng. Đặc biệt, trong công tác bảo vệ môi trường, ngoài việc thu gom, xử lý rác thải xung quanh chùa, tổ chức ươm hàng nghìn cây giống để tặng cho các địa phương và các chùa khác, mỗi năm chùa Quan Âm và các Phật tử còn tổ chức phóng sinh, trồng xây xanh với số tiền trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” ở Kiến Xương đã phát huy truyền thống đoàn kết của Phật giáo Việt Nam, chung tay vì cuộc sống cộng đồng, gắn với phụng sự đạo pháp và xây dựng Giáo hội vững mạnh. Ghi nhận những đóng góp đó, hàng năm có từ 65 - 70% số chùa ở Kiến Xương được công nhận “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương tiếp nhận tiền ủng hộ cho người nghèo từ Ban Tăng ni Giáo hội Phật giáo huyện. Ảnh tư liệu

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày