Thứ 2, 29/07/2024, 03:25[GMT+7]

Hưng Hà: Phấn đấu một mùa tuyển quân thắng lợi

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:18:28
6,781 lượt xem
Năm 2022, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, để thực hiện tốt công tác tuyển quân, huyện Hưng Hà đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân, bảo đảm an toàn, chất lượng.

Thanh niên Hưng Hà tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Là một trong những xã nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, trong đợt khám tuyển vừa qua, xã Minh Khai có 33 nam thanh niên tham gia khám tuyển, đạt 91,6%, trong đó 25 nam thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ. 

Ông Phạm Văn Ánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, thành lập các đoàn công tác đến từng gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS để thăm hỏi, động viên, nắm bắt cụ thể hoàn cảnh để tuyên truyền, vận động. Đối với những gia đình có thanh niên vắng nhà, chúng tôi động viên gia đình gọi thanh niên về khám tuyển theo đúng quy định. Hiện nay xã tiếp tục quản lý chắc số nam thanh niên trúng tuyển, thường xuyên tuyên truyền, động viên chuẩn bị sẵn sàng tâm thế lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Hưng Hà tích cực tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022.

Cũng như nhiều nam thanh niên khác trong huyện, khi được lệnh gọi tham gia NVQS, Bùi Hồng Duy, xã Độc Lập đã chấp hành nghiêm, hăng hái tham gia khám tuyển. Duy chia sẻ: Xác định việc thực hiện NVQS là trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc nên em chấp hành nghiêm việc khám tuyển theo quy định. Em mong muốn được gia nhập quân đội để học tập, rèn luyện, giúp bản thân trưởng thành hơn, đồng thời góp phần nhỏ của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để bảo đảm không có sai sót và tạo sự đồng thuận từ chính quyền đến nhân dân, việc bình cử được tiến hành dân chủ, công khai, công bằng từ khu phố, thôn xóm; danh sách thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, danh sách khám sức khỏe NVQS, tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ... được các địa phương thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương cùng vào cuộc. 

Ông Trần Ngọc Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết: Hội Cựu chiến binh huyện cùng với các đoàn thể tích cực tham gia tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi đi khám tuyển, phát huy truyền thống cách mạng, truyền cảm hứng cho họ tiếp tục nối tiếp sự nghiệp của ông cha.

Nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 ở Hưng Hà là đổi mới hình thức tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã giúp nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nắm chắc quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Tuyên truyền là bước quan trọng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nhờ đó trong đợt khám tuyển vừa qua toàn huyện có 758 thanh niên lên khám, 517 thanh niên được sức khỏe (115 thanh niên đạt sức khỏe loại 1;  264 thanh niên đạt sức khỏe loại 2; 138 thanh niên đạt sức khỏe loại 3). Ban CHQS huyện tiếp tục phối hợp với các ngành và địa phương động viên các gia đình có nam thanh niên trong diện khám tuyển tiếp tục khám bù, khám vét nhằm bảo đảm đủ số lượng, chất lượng quân giao.

Năm 2022, huyện Hưng Hà được giao chỉ tiêu tuyển chọn 380 công dân thực hiện NVQS. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đa phần thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, Hưng Hà quyết tâm hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu giao quân. 

Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện cho biết: Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, chúng tôi chỉ đạo các địa phương coi trọng công tác xét duyệt tiêu chuẩn, bảo đảm khách quan, dân chủ, minh bạch, đúng quy trình; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự bằng nhiều hình thức; giải quyết kịp thời các vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở; chủ động rà soát, quản lý chặt chẽ công dân trong độ tuổi nhập ngũ; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường bám nắm, động viên thanh niên trúng tuyển; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình và công dân trúng tuyển yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, viết tiếp truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.


Thanh Thủy