Thứ 3, 02/07/2024, 00:26[GMT+7]

Phần thưởng cao quý cho nỗ lực vì người lao động và cộng đồng

Thứ 5, 13/01/2022 | 17:01:22
5,487 lượt xem
Sáng ngày 13/1, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước dành cho doanh nghiệp đã có sự phát triển vượt bậc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước cũng như nỗ lực hết mình vì người lao động (NLĐ) và cộng đồng.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty Tân Đệ.

Phát triển thần tốc

Công ty Tân Đệ được thành lập tháng 1/2004 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu. Năm 2008, nhận thấy thị trường may mặc hàng xuất khẩu tại Việt Nam phát triển, Công ty đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Từ một công ty chỉ có quy mô 5.000 lao động, sau 16 năm, Tân Đệ đã xây dựng được hệ thống 7 nhà máy sản xuất tại Thái Bình và 1 nhà máy tại tỉnh Hưng Yên, tạo việc làm cho hơn 18.000 lao động.

Là doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu trực tiếp (FOB), Công ty Tân Đệ đã tập trung đổi mới mô hình quản trị, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, sản phẩm của Công ty đã chinh phục được nhiều khách hàng quốc tế, Tân Đệ trở thành đối tác tin cậy của 7 nhãn hàng nổi tiếng và uy tín trên thị trường thời trang như Patagonia, Marmot, Lululemon, Athletica (Gap), The North Face (TNF), Under Armour, REI… của các quốc gia: Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu.

Công ty Tân Đệ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa vào sản xuất.

Ông Nguyễn Tiến Phương, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tân Đệ chia sẻ: Để trở thành doanh nghiệp sản xuất được khách hàng quốc tế lựa chọn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ và nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm có hàm lượng giá trị cao. Công ty luôn tìm kiếm thay đổi dòng thiết bị mới nhất tiết kiệm điện, tăng hiệu suất thời gian vận hành thiết bị tối đa để giảm giờ làm, giảm thời gian hao phí vô công, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, Tân Đệ mạnh tay đầu tư máy móc tự động hóa trong các công đoạn sản xuất: cắt, thêu, in; nâng cấp phần mềm trong quản lý kinh doanh, nguồn nhân lực và điều hành sản xuất. Tân Đệ cũng là doanh nghiệp may mặc tại Thái Bình tiên phong chuyển đổi số với việc tự thiết kế, lập trình và đưa vào sử dụng App ứng dụng nội bộ vừa phục vụ công tác quản lý nhân sự, thực hiện các chính sách tiền lương, tiền công và nhiều dịch vụ tiện ích nâng cao đời sống người lao động.

Sự nhanh nhạy nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp cho Tân Đệ không ngừng phát triển ngay cả trong bối cảnh rất nhiều khó khăn của dịch Covid-19. Năm 2018, số lượng thành phẩm xuất khẩu của Công ty đạt gần 7,1 triệu sản phẩm, năm 2019 đạt hơn 8,1 triệu sản phẩm, năm 2020 đạt xấp xỉ 10 triệu sản phẩm; doanh thu ghi nhân tương ứng các năm đạt gần 2.200 tỷ đồng, gần 2.500 tỷ đồng và gần 2.700 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước năm 2018 hơn 36,7 tỷ đồng, năm 2019 nộp 75,7 tỷ đồng, năm 2020 nộp 82,3 tỷ đồng.

Cán bộ, người lao động Công ty Tân Đệ trồng cây đầu Xuân Tân Sửu 2021.

Luôn chú trọng bảo vệ môi trường

Hệ thống nhà máy được Tân Đệ thiết kế theo mô hình nhà máy trong công viên nên Công ty tự tin thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường và tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho người lao động làm việc. Công ty có tỷ lệ diện tích đất sử dụng dành cho môi trường cảnh quan trên tổng diện tích sử dụng đạt 30%; số lượng cây xanh lưu niên trong khuôn viên đạt 3.123 cây, chia bình quân số cây xanh tính trên mỗi lao động đat 0,2 cây/người; mỗi năm, sản lượng điện năng lượng mặt trời thu được và sử dụng để tiết kiệm chi phí đạt 98.954 kWh; số lượng rác thải môi trường đã được tái chế đạt 28.185 kg; số lượng rác thải nhựa đã tái sử dụng tại chỗ đạt 612 kg. Đây là những con số chứng minh nỗ lực và quyết tâm của Công ty Tân Đệ trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và tích cực hành động bảo vệ môi trường.

 Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng quản lý an toàn - môi trường - sức khỏe Công ty Tân Đệ cho biết: Hiện nay, Công ty đang thực hiện chương trình quản lý năng lượng hướng tới giảm chi phí năng lượng tính trên mỗi sản phẩm. Chúng tôi ưu tiên sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Tối ưu hóa sản xuất để giảm thiểu rác thải công nghiệp, sử dụng các nguyên phụ liệu thừa để làm các đồ dùng hữu ích. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên giáo dục nhận thức về môi trường cho cán bộ, công nhân và tổ chức các chương trình lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng như tái chế rác thải nhựa, sử dụng năng lượng tái tạo…

Người lao động Công ty Tân Đệ được tư vấn, chăm sóc sức khỏe, phòng tránh các bệnh nghề nghiệp tại Công ty. 

Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động.

Sự khác biệt của Tân Đệ với các doanh nghiệp dệt may khác đó là Công ty sớm xây dựng định hướng chiến lược phát triển bền vững. Một trong giải pháp then chốt đó là Công ty thực hiện xây dựng nhà máy gần nơi NLĐ sinh sống. Mục tiêu hướng đến của Tân Đệ là giúp NLĐ được làm việc gần nhà, nhận được nhiều lợi ích hơn như yên tâm ổn định nơi làm việc và thu nhập; tiết kiệm thời gian di chuyển, có thêm thời gian chăm sóc gia đình và con cái; tiết kiệm chi phí xăng xe, giảm thiểu thời gian tham gia giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng xã hội.

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Tân Đệ cho biết: Đảng ủy và Ban Giám đốc Công ty luôn xác định, nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi của sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, những năm qua, Tân Đệ luôn dành sự quan tâm cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Song song xây dựng môi trường làm việc kỷ luật, chuyên nghiệp, sáng tạo, Công ty thường xuyên chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ thông qua hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên của Công ty.

Ở Công ty Tân Đệ, NLĐ luôn cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc và cơ chế đãi ngộ. Công ty áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ tăng thu nhập, an sinh xã hội cho NLĐ như thưởng chuyên cần, thưởng tuần, thưởng tháng, thưởng năm, thưởng ngày lễ 30/4, 2/9, miễn phí suất cơm trưa, hỗ trợ tiền gửi trẻ cho NLĐ nuôi con nhỏ dưới 72 tháng tuổi, hỗ trợ tiếp bước con đến trường… với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng/năm. 

Chị Đỗ Thị Thúy, công nhân nhà máy Tân Đệ 6 (huyện Vũ Thư) chia sẻ: Ngoài thực hiện những chính sách hấp dẫn với NLĐ, ban lãnh đạo Công ty luôn gần gũi, hòa đồng, chia sẻ với công nhân như người thân trong nhà. Đây là điều tôi cũng như các anh chị em trong Công ty cảm thấy ấm áp nên muốn gắn bó lâu dài với ngôi nhà Tân Đệ.

Ít có doanh nghiệp nào như Công ty Tân Đệ, mỗi dịp tết Nguyên đán lại tổ chức gặp mặt, giao lưu với thân nhân NLĐ tại các nhà máy. Công ty tổ chức gặp mặt, tặng quà cho con em NLĐ nhân tết Trung thu; trao quà khuyến học, khuyến tài cho các cháu vào đầu năm học mới và tổ chức rất nhiều game show như thi cắm hoa, thi nấu ăn, thi đấu thể thao… cho NLĐ tham gia. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tân Đệ cho biết: Để tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, Công ty đã chi phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Điều chúng tôi mong muốn là tạo ra sự đoàn kết, chia sẻ chân tình giữa các cán bộ, NLĐ trong Công ty, mọi người luôn cảm thấy Tân Đệ là ngôi nhà chung, cùng nhau vun đắp, cùng nhau phát triển không ngừng.

Trong 5 năm trở lại đây, Công ty Tân Đệ có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô sản xuất, doanh thu và nhất là thu nhập của NLĐ. Thu nhập của NLĐ tăng từ 3 – 5%/năm tùy từng vị trí làm việc; hiện bình quân tổng thu nhập của NLĐ đạt hơn 9,5 triệu đồng/người/tháng. Các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN được Công ty thực hiện đầy đủ, đúng quy định bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, nhiều năm liền được BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh khen thưởng.

Công ty Tân Đệ trao vật tư sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Hết mình vì cộng đồng.

Quá trình phát triển của Công ty Tân Đệ luôn gắn liền với những giá trị tốt đẹp mang tới cộng đồng. Hàng năm, Công ty đều ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và tặng hàng nghìn suất quà tết cho người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 600 triệu đồng. Chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào bị thiên tai Công ty đã quyên góp NLĐ và trích ủng hộ 850 triệu đồng mua các vật dụng thiết yếu trực tiếp trao tặng cho bà con.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban MTTQ tỉnh, Công ty Tân Đệ đã ủng hơn 320.000 khẩu trang cho học sinh đến trường, 34.000 khẩu trang cho người dân các địa phương, ủng hộ 1 tỷ đồng vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và tài trợ nhiều trang, thiết bị, vật tư y tế cho các đơn vị, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Với sự phát triển nhanh, bền vững trong sản xuất kinh doanh, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và nỗ lực hết mình vì cộng đồng, Công ty Tân Đệ được tặng thưởng nhiều bằng khen của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và của UBND tỉnh. Được tôn vinh là Doanh nghiệp tiêu biểu toàn quốc “Vì người lao động” và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba là những phần thưởng xứng đáng cho những gì mà Công ty Tân Đệ đã đóng góp quê hương và cộng đồng.

Khắc Duẩn