Thứ 2, 29/07/2024, 03:15[GMT+7]

Trước ngày nhập ngũ

Thứ 6, 28/01/2022 | 09:09:27
5,064 lượt xem
Khi sắc xuân đang căng tràn nhựa sống, những nụ hoa còn miên man trong ánh nắng xuân thì khí thế của ngày hội tòng quân đã, đang sục sôi khắp các địa phương tại Hưng Hà. Hòa chung với không khí mừng Đảng, mừng xuân của đất nước, thời điểm này thanh niên huyện Hưng Hà đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Hưng Hà gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Trong những ngày giáp tết Nguyên đán Nhâm Dần, các gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ ở xã Văn Cẩm cũng tất bật, phấn khởi hơn vì đang chuẩn bị cho con em lên đường nhập ngũ trong thời gian tới. Thanh niên Nguyễn Đặng Nghĩa, thôn Gia Lạc, hiện đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, nhưng ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, em Nghĩa đã gác lại đèn sách, hăng hái lên đường nhập ngũ. 

Nghĩa chia sẻ: Hồi em học THPT, em được nghe kể nhiều về những chiến công lịch sử cũng như ý chí chiến đấu của ông cha ta, em càng mong muốn mình sớm trở thành người lính để mang sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Khi em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em mừng lắm vì ước mơ của em đã trở thành hiện thực. Vào môi trường quân đội trước hết rèn cho em sự ngăn nắp, nền nếp và giúp em trưởng thành hơn, giao tiếp tốt hơn khi ra ngoài xã hội.

Hầu hết các bậc làm cha, làm mẹ đều không giấu nổi niềm vui khi thấy con mình đã thật sự trưởng thành, biết chọn hướng đi cho riêng mình. 

Ông Nguyễn Đặng Định, bố của em Nguyễn Đặng Nghĩa cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi khi cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Trước đây, ông nội và các bác của cháu đều tham gia bộ đội nên chúng tôi cũng mong cháu tiếp tục nối tiếp truyền thống gia đình để cống hiến sức trẻ cho đất nước. Mặc dù cháu phải tạm ngừng học nhưng gia đình đều đồng tình ủng hộ. Mong cháu vào trong quân ngũ sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện xứng đáng là người lính.

Những ngày này, thanh niên Phạm Trần Minh Đức ở thị trấn Hưng Hà rất vui bởi em đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Vậy là ước mơ bấy lâu nay của Đức và gia đình đã trở thành hiện thực. Tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và hiện đang có việc làm ổn định tại thành phố Thái Bình nhưng Đức đã tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. 

Đức chia sẻ: Em thường được nghe ông nội kể về những kỷ niệm ngày ông còn tham gia kháng chiến tại chiến trường miền Nam, về những trận đánh hào hùng của quân đội và nhân dân ta, em đã tự nhủ, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng nên bảo vệ Tổ quốc chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của người thanh niên như em. Chính vì thế, em đã tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Qua khám tuyển nghĩa vụ quân sự, huyện Hưng Hà có 511 thanh niên được sức khỏe, đạt 134% so với chỉ tiêu giao; đã xét nghiệm và đủ tiêu chuẩn nhập ngũ 408 thanh niên. Trong đó, 6,2% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng; còn lại là trình độ THPT và THCS; 21% thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 48,6% thanh niên đạt sức khỏe loại 2, có 75 thanh niên viết đơn tình nguyện. Hiện nay, các thanh niên đều có tư tưởng tốt, hào hứng chờ ngày lên đường nhập ngũ. 

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà cho biết: Chúng tôi tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ sở hoàn thiện mọi thủ tục hồ sơ, nắm chắc tư tưởng, quản lý chặt chẽ di biến động của các nam thanh niên trúng tuyển. Bên cạnh đó, phối hợp với các gia đình nhắc nhở và động viên thanh niên chấp hành nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, bảo đảm an toàn trong lao động, sản xuất, tham gia giao thông và phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tổ chức xuống lệnh gọi thanh niên theo đúng quy định; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; xây dựng kế hoạch tổ chức lễ giao nhận quân của huyện bảo đảm an toàn, trang trọng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Gia đình tân binh Nguyễn Đặng Nghĩa, thôn Gia Lạc, xã Văn Cẩm (Hưng Hà) phấn khởi khi con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

Chỉ còn ít ngày nữa những thanh niên hôm nay sẽ khoác trên mình tấm áo mới, thực hiện nghĩa vụ cao cả xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi công việc chuẩn bị cho ngày nhập ngũ của huyện đã sẵn sàng; cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình gửi trọn niềm tin vào các tân binh và mong các tân binh yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương anh hùng.


 Thanh Thủy