Chủ nhật, 28/07/2024, 01:33[GMT+7]

Nga và Belarus tập trận “lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh” giữa căng thẳng với phương Tây

Thứ 6, 11/02/2022 | 10:49:46
1,411 lượt xem
Nga và Belarus đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung mang tên "Quyết tâm Đồng minh 2022" (Allied Resolve 2022) tại các bãi huấn luyện quân sự ở Belarus.

Ảnh minh họa.

Cuộc tập trận Nga - Belarus diễn ra với sự theo dõi sát sao từ Mỹ và châu Âu trong bối cảnh căng thẳng Nga và Ukraine gia tăng.

Cuộc tập trận được lên kế hoạch từ ngày 10/2 đến 20/2 trên lãnh thổ Belarus, tập trung vào cách đẩy lùi cuộc xâm lược từ bên ngoài, chống khủng bố và bảo vệ lợi ích của hai nước. Hàng nghìn binh lính cùng với các xe tăng, chiến đấu cơ và hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-400 sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Allied Resolve 2022 ở Belarus

Cuộc tập trận này bao gồm các cuộc diễn tập ở gần biên giới với Ukraine cũng như gần Ba Lan và Litva, cả hai nước đều là thành viên của NATO.

Động thái này khiến các nước phương Tây lo ngại, Moscow đang làm leo thang căng thẳng trong vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, Nga cho biết không có ý định duy trì binh sĩ nước này thường trực trên lãnh thổ Belarus.

Phản ứng lại động thái này, Ukraine cũng tuyên bố tập trận quân sự 10 ngày.

Nga và Belarus tập trận “lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh” giữa căng thẳng với phương Tây - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf trong cuộc tập trận chung Allied Resolve 2022 của quân đội Belarus và Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)


Trong khi Nga tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên với Belarus, cuộc tập trận lần này "có lẽ có quy mô lớn hơn so với trước đó" nhằm phản ứng trước sức ép của NATO, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định trong một cuộc họp báo ngày 9/2.

Khoảng 30.000 binh lính Nga đang hiện diện ở Belarus, đánh dấu quy mô tập trung lực lượng "lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết. Liên minh này đã tăng cường lực lượng ở sườn Đông và vẫn duy trì sự thận trọng bởi "chúng tôi nhận thấy Nga từng sử dụng các cuộc tập trận quân sự trước đó để che đậy những hành vi gây hấn của mình".

Nga đã nhiều lần phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine sau khi Mỹ và NATO cảnh báo, Nga đã tăng cường lực lượng lên gần 130.000 binh lính gần biên giới với Ukraine nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công vào tháng 2 này.

Điện Kremlin cáo buộc phương Tây đang cố gắng làm suy yếu an ninh Nga bằng cách kéo gần Ukraine về phía NATO.

Nga và Belarus cho biết, các cuộc tập trận của họ nhằm mục đích phòng thủ và bảo vệ biên giới trước các hành vi gây hấn từ bên ngoài. Các lực lượng của Nga sẽ quay về căn cứ khi cuộc tập trận kết thúc, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ở Minsk vào tuần trước rằng nước này muốn thành lập một trung tâm huấn luyện chung, trong đó có các hệ thống phòng thủ tiên tiến như một phần trong nỗ lực thúc đẩy an ninh dọc biên giới với Ukraine.


Theo vtv.vn