Thứ 3, 07/05/2024, 01:35[GMT+7]

Vui, khỏe từ những điệu nhảy

Thứ 5, 09/06/2022 | 08:49:14
13,244 lượt xem
Những năm gần đây, dân vũ thể thao không chỉ tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe mà còn tăng cường tình đoàn kết, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, thu hút nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Đội thi Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) đạt giải nhất hội thi dân vũ thể thao cấp tỉnh.

Từ chỗ chỉ biết nghe nhạc rồi lẩm nhẩm hát theo, sau thời gian ngắn, bà Đào Thị Tươi, thôn Cổ Hội Tây, xã Đông Quan (Đông Hưng) đã tự tin, uyển chuyển nhún nhảy theo nhạc. Bà chia sẻ: Trước đây tôi chủ yếu đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Từ khi câu lạc bộ (CLB) dân vũ được thành lập, tôi đến tham gia luyện tập. Người biết chỉ cho người chưa biết, người biết nhiều chỉ cho người biết ít. Chúng tôi đến đây không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn tìm được niềm vui, sẻ chia với nhau chuyện vui buồn trong cuộc sống.

Không chỉ bà Tươi, nhiều phụ nữ ở các địa phương khác cũng hào hứng với những buổi tập cùng “hội chị em”. Từ những clip được biên đạo sẵn, chị em đã tự tập theo, người tập tốt chỉnh sửa động tác cho người tập chưa tốt, từ đó tạo sự gắn bó giữa hội viên. Các bà, các chị cũng đã thành lập nhóm, CLB dân vũ thể thao thường xuyên luyện tập, có cơ hội giao lưu với các nhóm, CLB khác.

20 giờ hàng ngày, gần 50 thành viên CLB dân vũ Trần Phú, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) lại nhịp nhàng, mềm mại theo điệu nhạc từng bài tập. Chị Đào Thị Huyền, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Trần Phú, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Lúc đầu thành viên CLB chỉ có 5 - 6 người, tập vào chị em thấy khỏe nên rủ nhau vào CLB. Các thành viên ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề, tập trung tập vào buổi tối sau khi đã thu xếp xong công việc. Từ khi có CLB, đời sống tinh thần của cán bộ, hội viên, phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Do được luyện tập miễn phí, thấy được lợi ích của dân vũ là nâng cao sức khỏe, gắn kết tình làng nghĩa xóm nên số người đăng ký tham gia ngày một tăng. CLB còn lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và hội cấp trên; phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, rèn luyện 4 phẩm chất của phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”...

Dân vũ thể thao là bộ môn không quá cầu kỳ, bước nhảy đơn giản, trang phục thoải mái nên thu hút đông đảo chị em tham gia luyện tập. Sân tập có thể ở hội trường thôn, sân vận động, sân nhà hay bãi đất trống tại khu dân cư... Các điệu nhảy được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango hay lồng ghép qua các làn điệu dân ca, các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, những ca khúc cách mạng... chị em tự sáng tạo ra các động tác hoặc xem trên youtube để tập rồi góp ý, chỉnh sửa cho nhau. Thấy được lợi ích của dân vũ thể thao đối với sức khỏe và tinh thần, nhiều chị đã vận động người thân cùng luyện tập. Ông Đào Minh Sâm, thôn Trần Phú, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi và vợ đều tập dân vũ thể thao. Tôi tập, trước là cổ vũ, động viên vợ và chị em trong thôn, sau là mình tập để có sức khỏe để gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Với tinh thần “Mỗi phụ nữ chọn 1 hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp”, đến nay, các cơ sở hội trong tỉnh đã thành lập được hơn 1.000 CLB, tổ, nhóm dân vũ để thu hút chị em tham gia. Tại nhiều địa phương, cán bộ, hội viên, phụ nữ tự đầu tư trang phục, một số nơi còn thuê giáo viên về hướng dẫn để bảo đảm các bước nhảy chuẩn hơn. Các CLB, tổ, nhóm dân vũ luôn sẵn sàng tiếp nhận thành viên mới tham gia đồng thời tăng cường giao lưu để tạo điều kiện cho các thành viên nâng cao kỹ thuật.

Phong trào dân vũ thể thao của chị em phụ nữ đã thực sự trở thành sân chơi văn hóa bổ ích, khơi dậy tinh thần luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt càng trở nên sôi nổi hơn khi Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động thi dân vũ thể thao trực tuyến trong hệ thống hội. Bộ môn này đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần, xây dựng hình ảnh người phụ nữ văn minh, hiện đại, tự tin, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Một buổi tập của câu lạc bộ dân vũ Trần Phú, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày