Thứ 6, 05/07/2024, 13:27[GMT+7]

Thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị

Thứ 2, 13/06/2022 | 10:29:48
779 lượt xem
Hội thi giảng viên lý luận chính trị (LLCT) giỏi tỉnh Thái Bình năm 2022 kết thúc thành công tốt đẹp không chỉ lựa chọn được thí sinh xuất sắc nhất tham dự hội thi cấp khu vực mà quan trọng hơn đây là dịp để đội ngũ giảng viên các trung tâm chính trị toàn tỉnh giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng giảng dạy.

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chúc mừng các thí sinh tham dự vòng chung khảo hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022.

Tham gia hội thi có 8 thí sinh là những giảng viên tiêu biểu được lựa chọn từ đội ngũ giảng viên chuyên trách các trung tâm chính trị trong tỉnh. Sau vòng sơ khảo, Ban tổ chức hội thi và Ban giám khảo đã chọn ra 5 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung khảo hội thi cấp tỉnh. 

Lãnh đạo Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương trao chứng nhận đạt giải cho các thí sinh.

Anh Nguyễn Duy Tiến, học viên lớp K61B2, Trường Chính trị tỉnh cho biết: Qua theo dõi hội thi tôi thấy các giảng viên đều có sự chuẩn bị rất chu đáo trong việc soạn đề cương bài giảng, bố cục chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, có sự gắn kết giữa nội dung bài giảng với liên hệ thực tiễn. Trong quá trình thuyết giảng, các giảng viên đặc biệt chú trọng sự tương tác giữa giảng viên và học viên; đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin tác động sinh động tới người nghe, góp phần nâng cao hiệu quả bài giảng. Qua phần thi của các giảng viên, tôi đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích góp phần nâng cao trình độ LLCT cho bản thân và vận dụng vào thực tiễn công tác.

Đối với các thí sinh dự thi, cuộc thi thực sự là dịp để họ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Thu, Trung tâm Chính trị thành phố Thái Bình, thí sinh đạt giải nhất hội thi chia sẻ: Đến với hội thi năm nay, tôi lựa chọn chuyên đề trong chương trình sơ cấp LLCT “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - mô hình kinh tế tổng quát của thời kỳ quá độ”. Để có phần thi hoàn hảo nhất, tôi đã nghiên cứu nhiều tài liệu tham khảo đồng thời cập nhật kịp thời những kiến thức thực tiễn từ đời sống hàng ngày. Trong quá trình thuyết giảng, tôi chú trọng kết hợp nhiều phương pháp với mục tiêu cao nhất là giúp học viên nắm chắc nội dung bài giảng. Thông qua hội thi lần này, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm từ các đồng nghiệp. Đó sẽ là những yếu tố quan trọng để tôi đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy LLCT trong thời gian tới.

Còn theo đồng chí Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Quỳnh Phụ: Hội thi không chỉ là dịp để các giảng viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy mà còn là cơ sở để đánh giá đội ngũ cán bộ, giảng viên, từ đó có căn cứ bổ sung, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giảng dạy; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT của trung tâm chính trị cấp huyện.

Theo đánh giá của đồng chí Dương Văn Lễ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tại 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo hội thi giảng viên LLCT giỏi cấp tỉnh năm 2022, các thí sinh đã trình bày các chủ đề đúng với nội dung mà Ban tổ chức hội thi yêu cầu nằm trong chương trình sơ cấp LLCT; chương trình LLCT dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng; chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh… Ở phần thi soạn giáo án, các thí sinh đã bảo đảm nội dung, hình thức, thể hiện được tính sáng tạo, khoa học, hiệu quả trong tiếp cận nội dung bài giảng. Trong phần thi thuyết giảng, các thí sinh đều dày công trong ứng dụng công nghệ trình chiếu powerpoint, nhiều bài giảng có điểm nhấn nội dung trong hiệu ứng slide nên đã phát huy tốt khả năng giảng dạy, thuyết phục người nghe. Hầu hết các bài giảng có kết cấu nội dung logic, chặt chẽ, hợp lý, lựa chọn nội dung trọng tâm phù hợp, thể hiện bài giảng sinh động, cuốn hút. Trong phần trả lời câu hỏi, các thí sinh đều nắm vững nội dung bài giảng, tự tin, trình bày lưu loát, lập luận chặt chẽ. Sau hội thi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tiếp tục định hướng để trung tâm chính trị các huyện, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, nhất là kỹ năng khai thác, phân tích làm rõ hơn kiến thức lý luận gắn với thực tiễn. Trong phương pháp giảng dạy, cần chú ý khắc phục tình trạng truyền đạt kiến thức một chiều, dàn trải, lối mòn… Chú trọng việc lựa chọn kiến thức thực tiễn làm ví dụ minh họa vào bài giảng để tăng tính thuyết phục, đồng thời kịp thời cập nhật thông tin thời sự mới, phù hợp nhất để bài giảng phong phú hơn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm chính trị, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Văn nghệ chào mừng hội thi.

Đào Quyên - Thành Tâm 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày