Thứ 4, 31/07/2024, 17:25[GMT+7]

Tiếp sức em đến trường

Thứ 2, 18/07/2022 | 08:46:33
2,253 lượt xem
Với nỗ lực đồng hành cùng học sinh nghèo trên con đường đến trường, chương trình “Tiếp sức đến trường” đã trở thành cầu nối giúp đỡ học sinh nghèo có cuộc sống khó khăn được tiếp tục bước đi trên con đường tri thức, đem đến những đổi thay, cho các em có những cơ hội để hướng tới chân trời mới tốt đẹp hơn.

Được sống trong căn nhà mới kiên cố, khang trang sẽ giúp mẹ con chị Phượng vơi bớt khó khăn, cháu Nam yên tâm đến trường.

Ở thôn Bộ La, xã Vũ Vinh (Vũ Thư) không ai là không biết gia cảnh đặc biệt của gia đình cháu Đỗ Anh Tuấn, học sinh Trường Tiểu học và THCS Vũ Vinh. Ngay từ khi sinh ra, Tuấn đã bị mắc bệnh hở van tim 2 lá, bố mẹ em làm nghề tự do, thu nhập bấp bênh nên để có tiền chữa bệnh cho Tuấn, gia đình đã rất vất vả. Khó khăn càng chồng chất hơn khi năm 2018, bố mẹ em sinh con thứ hai, cháu bị mắc bệnh dị dạng não thất phải, động kinh nặng kháng thuốc. Thời gian nằm viện nhiều hơn thời gian ở nhà, khổ nhất là tiền thuốc để chữa trị căn bệnh này lại không nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả, trong khi thuốc lại toàn là nhập ngoại, giá thành cao nên gia đình vốn đã khó lại càng nhọc nhằn hơn gấp bội. Thương cảm trước hoàn cảnh của gia đình, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền để chữa trị cho cháu nhưng thực tế số tiền vận động được không thấm vào đâu so với chi phí điều trị.

Đến thăm gia đình Đỗ Anh Tuấn, gặp bố của cháu, anh Đỗ Văn Định đang nhễ nhại mồ hôi, khuôn mặt hốc hác vì những tháng ngày triền miên phải chạy vạy, lo toan cho sức khỏe của 2 con. Anh Định tâm sự: Vợ tôi vừa đưa cháu thứ hai lên Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra. Mấy hôm nữa, tôi cũng phải lên xem tình hình sức khỏe của con thế nào. Gia đình tôi không may mắn khi sinh 2 cháu đều mắc bệnh nhưng biết làm sao khi con cái là tài sản lớn nhất, là động lực để vợ chồng tôi nỗ lực và cố gắng từng ngày. Anh Định sống trong gia đình 3 thế hệ, bố mẹ già cũng thường xuyên đau yếu, nhà ở chật chội, vợ chồng anh và các con phải sinh hoạt trong căn phòng chưa đầy 10m2 rất nóng bức và ngột ngạt.

Với nỗ lực đồng hành cùng học sinh nghèo trên con đường đến trường, chương trình “Tiếp sức đến trường” do Đài PTTH Thái Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nhiều năm qua đã trở thành cầu nối giúp đỡ học sinh nghèo như Đỗ Anh Tuấn tiếp tục được đến trường đồng thời đem đến những đổi thay, cơ hội mới trong cuộc sống. Chương trình đã trao 100 triệu đồng để giúp gia đình Tuấn xây nhà mới. Dự kiến ngôi nhà với diện tích trên 40m2 sẽ hoàn thành trước khi năm học 2022 - 2023 bắt đầu.

Ở thôn 7A, xã Vũ Trung (Kiến Xương), gia cảnh của chị Đàm Thị Phượng, có con trai là Đàm Xuân Nam cũng vô cùng éo le. Thuộc diện hộ nghèo trong xã, bản thân chị Phượng sức khỏe không ổn định, không có việc làm, nuôi con một mình. Ngôi nhà cũ rộng chưa đầy 10m2 của gia đình được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, dột nát, mỗi khi mưa to gió lớn đều làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hai mẹ con. Trước hoàn cảnh của hai mẹ con, chương trình “Tiếp sức đến trường” đã ủng hộ hai mẹ con chị Phượng 100 triệu đồng; người thân, họ hàng giúp đỡ hơn 40 triệu đồng và ngày công để giúp chị làm nhà mới. Giờ đây, hai mẹ con chị Phượng đã được sống trong căn nhà mới khang trang, kiên cố. 

Bà Phạm Thị An, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vũ Trung chia sẻ: Gia đình chị Đàm Thị Phượng thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều năm trước tôi đã đề nghị các cấp, các ngành quan tâm giúp đỡ hai mẹ con chị làm lại ngôi nhà mới nhưng do không có kinh phí nên chưa thực hiện được. Rất may, nhờ có chương trình “Tiếp sức đến trường” mà giờ đây hai mẹ con chị đã có chỗ ở vững chắc, kiên cố. Dẫu biết cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng việc có được chỗ ở ổn định sẽ là động lực để chị Phượng tiếp tục cố gắng, cháu Nam yên tâm đến trường.

Được triển khai từ năm 2018, đến nay chương trình “Tiếp sức đến trường” đã kết nối những trái tim nhân ái, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị đã tham gia ủng hộ để học sinh nghèo có thêm động lực đến trường, giúp các em có những căn nhà mới khang trang, tương lai mở ra nhiều hy vọng. 

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Khi chương trình được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước biết được địa chỉ, hoàn cảnh của các em đã hỗ trợ cho các em qua tài khoản của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Khi nhận được, chúng tôi lại tiếp tục tổ chức đến trao tận tay cho các em. Các nhà hảo tâm đã giúp nhiều học sinh nghèo hiếu học trở thành công dân có ích cho xã hội. Trong năm 2022, chương trình “Tiếp sức đến trường” tiếp tục giúp đỡ nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có những mái ấm bình yên, chắp cánh ước mơ đến trường.

Đỗ Hồng Anh