Thứ 3, 21/05/2024, 09:24[GMT+7]

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Để nạn nhân da cam có cuộc sống tốt đẹp hơn

Thứ 2, 18/07/2022 | 08:51:35
2,648 lượt xem
Chiến tranh đã lùi xa nhưng những mất mát, đau thương mà thảm họa da cam/Điôxin để lại trên đất nước ta vẫn còn nặng nề, ảnh hưởng nhiều thế hệ. Để xoa dịu nỗi đau da cam, Trung tâm tẩy độc thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh đã nỗ lực tẩy độc cho nhiều nạn nhân da cam, qua đó góp phần cải thiện sức khỏe, giúp nạn nhân da cam vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Các bệnh nhân được khám sàng lọc trước khi bước vào quy trình tẩy độc.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có hơn 30.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó gần 20.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm. Chất độc da cam không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người đi chiến đấu mà còn ảnh hưởng đến thế hệ thứ hai, thứ ba. Để xoa dịu nỗi đau da cam, cải thiện sức khỏe cho những người bị nhiễm độc, từ năm 2010 Tổ chức Vì cuộc sống châu Á - Thái Bình Dương (ABLE) tài trợ và chuyển giao cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh chương trình tẩy độc cho các nạn nhân chất độc da cam bằng phương pháp Hubbard. Đây là phương pháp tẩy độc tố trong cơ thể người do nhà khoa học L.Ron Hubbard nghiên cứu, phát triển được ứng dụng ở nhiều nước đem lại sức khỏe tốt. Phương pháp Hubbard không sử dụng thuốc chữa bệnh, được kết hợp với các biện pháp: thể dục, xông hơi ở nhiệt độ cao, sử dụng các vitamin, khoáng chất hàm lượng cao và chế độ ăn ngủ đầy đủ. Phương pháp này an toàn cho người trực tiếp tham gia kháng chiến, người dân có nhu cầu đều có thể tham gia tẩy độc. Theo phương pháp này, bệnh nhân được điều trị liên tục trong 21 ngày. Hàng ngày, các bệnh nhân phải có mặt từ 6 giờ sáng để được khám sàng lọc sức khỏe, uống vitamin, chạy, xông hơi thải độc và tắm. Toàn bộ quy trình từ 4 - 5 giờ, tất cả đều tuân thủ theo quy trình y tế nghiêm ngặt. Theo ông Phạm Huy Kha, Giám đốc Trung tâm tẩy độc, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh thì phương pháp này gọi là “cơ thể trong sạch, tâm trí minh mẫn”, dùng các loại vitamin liều cao cho nạn nhân uống, sau đó chạy bộ, xông hơi. Những chất độc kể cả Điôxin nằm dưới mô mỡ khi xông hơi sẽ được đẩy ra ngoài. Trước khi tham gia chương trình, mọi người đều được kiểm tra tim mạch và huyết áp, làm các xét nghiệm máu cơ bản. Đặc biệt, không được uống rượu, bia hoặc bất kỳ loại thuốc gì ngoài vitamin và khoáng chất mà bác sĩ chỉ định. Trong quá trình tham gia tẩy độc, mọi người không phải ăn kiêng mà vẫn bảo đảm chế độ ăn như bình thường. Phương pháp tẩy độc dựa trên nguyên lý giải độc thông qua đường tiết mồ hôi, tiêu hóa, tiết niệu bằng phương pháp xông hơi cổ truyền Việt Nam kết hợp với việc uống các loại vitamin để thải độc bên trong cơ thể, cải thiện, tăng cường sức khỏe cho các nạn nhân da cam.

Ông Nguyễn Hữu Dụng ở xã Hồng Bạch (Đông Hưng) từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, xuất ngũ ông bị ảnh hưởng của chất độc da cam. Ông tâm sự: Thời gian trước tôi bị thấp khớp, xoang mũi, hay ốm vặt nhưng sau lần đi tẩy độc năm 2017, tôi thấy sức khỏe tốt hơn hẳn, ăn ngon, ngủ ngon, một số bệnh mãn tính cũng giảm nhiều. Nhận thấy lợi ích của việc tẩy độc, năm nay tôi tiếp tục đăng ký tham gia. Đợt này về địa phương, tôi sẽ tích cực tuyên truyền để các cựu chiến binh, nhất là những người bị ảnh hưởng của chất độc hóa học thấy được tác dụng của việc tham gia tẩy độc. Từ đó, đăng ký tham gia để cải thiện sức khỏe.

Hiện mỗi tháng Trung tâm tẩy độc cho khoảng từ 15 - 20 người. Các nạn nhân da cam được áp dụng phương pháp điều trị này cho thấy kết quả rất khả quan, sức khỏe cải thiện tốt, đặc biệt là giảm các nhóm bệnh liên quan đến thần kinh, tê bì chân tay, đau nhức vai gáy; các triệu chứng về tim mạch, huyết áp, hô hấp, đường huyết cao, ăn ngủ kém, tiểu đêm nhiều lần giảm rõ rệt.

Ông Nguyễn Kim Nhật, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh cho biết: Hiện nay, nguồn kinh phí cho các nạn nhân da cam xông hơi, tẩy độc còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy số người được điều trị bằng phương pháp này trên địa bàn tỉnh còn hạn chế. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã rất tích cực, chủ động kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ kinh phí để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, tri ân đối với người có công với cách mạng. Đó là trách nhiệm của toàn xã hội để các nạn nhân da cam, người bị phơi nhiễm được đi tẩy độc, phục hồi và cải thiện sức khỏe.

Ông Nguyễn Hữu Dụng (ngoài cùng bên trái) thấy sức khỏe cải thiện rất tốt sau quá trình tẩy độc.

Duy Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày