Chủ nhật, 19/05/2024, 16:04[GMT+7]

Thi đua thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Thứ 6, 29/07/2022 | 07:54:36
9,682 lượt xem
Ngày 14/6/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về tổ chức thực hiện phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Với nội dung và giải pháp phù hợp, đây sẽ là “cú hích” quan trọng để Thái Bình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Công ty TNHH Logitex duy trì sản xuất ổn định tại cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương).

Phong trào thi đua phát động từ tháng 6/2022, được triển khai sâu rộng đến các ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư hạ tầng các CCN; cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham mưu hoặc tham gia công tác thu hút đầu tư; cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư hoặc thu hút đầu tư vào tỉnh. Phong trào thi đua tập trung vào những nội dung chính là: Chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư trong các CCN; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư hạ tầng triển khai các dự án; đôn đốc nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng CCN, nhất là xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải tập trung; hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình đầu tư, xây dựng và hoạt động trong CCN; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong các CCN...

Thời gian qua, Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ đã phối hợp tích cực với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nội dung phong trào thi đua tới cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các CCN; chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động và yên tâm khi đầu tư tại các CCN. Điển hình như Công ty TNHH Logitex hoạt động từ năm 2019 tại CCN Vũ Ninh (Kiến Xương) đến nay duy trì ổn định sản xuất mặt hàng bông và mở rộng sản xuất sợi với sản lượng 220 tấn/tháng phục vụ tiêu dùng trong nước. Hưởng ứng phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh, Công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy lên 500 tấn sợi/tháng. Bà Trần Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Trước đây, Công ty thuê xưởng sản xuất ở thành phố Thái Bình nhưng rất chật hẹp. 

Từ khi về đầu tư tại CCN Vũ Ninh, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía ngành chuyên môn và chính quyền địa phương, cộng với hạ tầng CCN đồng bộ, thuận lợi về giao thông đã tạo điều kiện rất tốt cho sản xuất. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyển hướng xuất khẩu các mặt hàng ra nước ngoài, doanh thu dự kiến tăng lên 300 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho trên 200 lao động với mức thu nhập bình quân 8 - 10 triệu đồng/tháng. Toàn huyện Kiến Xương hiện có 7 CCN với diện tích 429ha, 19 dự án với tổng vốn đăng ký gần 2.900 tỷ đồng. Cùng với Công ty TNHH Logitex, hiện nay các doanh nghiệp trong các CCN trên địa bàn huyện duy trì sản xuất khá hiệu quả, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm của huyện đạt trên 4.000 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 13.000 lao động.

Sản xuất tại Công ty TNHH Hoa Việt (cụm công nghiệp Đông La, huyện Đông Hưng).

Huyện Hưng Hà hiện có 6 CCN được quy hoạch với tổng diện tích 281,6ha cũng có những triển vọng phát triển tốt; đã có 45 dự án đầu tư thứ cấp được triển khai trong các CCN. Tỷ lệ lấp đầy các CCN đạt bình quân 61,33%. 

Theo ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện: Chúng tôi cho rằng phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh là một trong những chủ trương đúng, trúng nếu thực hiện tốt sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, thu nhập cho lao động nông thôn. Tại Hưng Hà, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, phong trào này đã được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 7 nhà đầu tư đang đầu tư vào địa bàn, trong đó 2 nhà đầu tư vốn FDI với tổng số vốn 26 triệu USD; có 4 doanh nghiệp đề xuất chủ trương mở rộng nhà máy và 3 doanh nghiệp đề xuất chủ trương đầu tư mới với tổng số vốn 265 tỷ đồng.

Toàn tỉnh hiện có 46 CCN được thành lập với tổng diện tích 2.353,6ha, 44 CCN đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 1.869ha. Trong đó, diện tích đất công nghiệp là 1.280ha, diện tích đất đã thu hồi 667,4ha; diện tích đất đã cho thuê 498,9ha, đạt tỷ lệ 39% diện tích đất công nghiệp và đạt 74,8% diện tích đất thu hồi. Các CCN đã thu hút được 462 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 29.112 tỷ đồng, số lao động đăng ký sử dụng là 76.308 người; vốn đầu tư thực hiện 20.702 tỷ đồng (đạt 71,11% vốn đăng ký), sử dụng 54.642 lao động. Sự hình thành và phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người dân tại các địa phương nơi có CCN. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển các CCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể là: thu hút đầu tư chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; công tác đền bù, GPMB còn nhiều khó khăn, phức tạp; một số dự án chưa thu hồi được đất để triển khai thực hiện; kế hoạch sử dụng đất và công tác đề xuất tham mưu chuyển mục đích sử dụng đất chưa kịp thời; tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng một số CCN còn chậm làm ảnh hưởng đến môi trường và tiến độ thu hút đầu tư vào tỉnh...

Theo ông Bùi Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương: Phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các CCN, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần lấp đầy các CCN, thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, để thực hiện tốt phong trào thi đua cần sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; cùng với đó phải tạo ra môi trường đầu tư thực sự minh bạch, với cơ chế, chính sách thông thoáng thì sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực, thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các CCN. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ bám sát các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các nội dung của phong trào thi đua tới các ngành, địa phương, đơn vị, nhà đầu tư. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư, hướng dẫn các thủ tục hành chính cũng như tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các các nhà đầu tư khi đăng ký đầu tư vào các CCN.


Ông Lương Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Thuận Cường
Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Thuận Cường được chấp thuận đầu tư hạ tầng CCN Bình Minh (Kiến Xương) với diện tích 70ha. Các phòng, ban, đơn vị của huyện đã phối hợp với doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, vận động người dân nên công tác GPMB đang tích cực được triển khai. Tôi tin tưởng rằng khi phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng sẽ tác động tích cực tới chính quyền các cấp và người dân, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành công tác GPMB. Chúng tôi cam kết có mặt bằng đến đâu sẽ đầu tư hạ tầng ngay đến đó để nhanh chóng thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào CCN.
Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc dự án CCN Hưng Nhân (Hưng Hà)

CCN Hưng Nhân được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ giữa năm 2020. Doanh nghiệp đã phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương triển khai các thủ tục pháp lý để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đưa CCN đi vào hoạt động. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của chúng tôi hiện nay công tác GPMB chưa hoàn thành. Rất phấn khởi trong nội dung trọng tâm của phong trào thi đua tăng cường thu hút đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện quyết liệt công tác GPMB nên doanh nghiệp mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư để triển khai dự án bảo đảm tiến độ cam kết.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày