Thứ 3, 23/07/2024, 13:19[GMT+7]

Hưng Hà: Tiếp nối truyền thống, khát vọng vươn lên

Chủ nhật, 21/08/2022 | 21:08:52
4,136 lượt xem
Hưng Hà là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh ra và dung dưỡng, chở che biết bao danh nhân, tuấn kiệt làm rạng danh quê hương, đất nước. Vùng đất phát nghiệp đế vương đã sinh ra những bậc hiền tài khai sáng ra một vương triều lừng lẫy võ công, văn nghiệp. Trải bao biến động của lịch sử, đời nối đời các thế hệ người dân Hưng Hà đã sáng tạo, gìn giữ và hun đúc nên truyền thống lịch sử, văn hóa, văn hiến, đặc biệt là truyền thống yêu nước và cách mạng.

Thầy và trò Trường THPT Nam Duyên Hà tìm hiểu lịch sử tại khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn, xã Độc Lập (Hưng Hà).

Giáo dục xưa của vùng đất cổ với những bảng vàng khoa cử đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy tinh thần học tập, định hình truyền thống hiếu học cho người dân nơi đây. Trường THPT Bắc Duyên Hà là một trong những trường đứng trong tốp đầu của tỉnh. Năm học 2021 - 2022, Trường có điểm trung bình thi tốt nghiệp xuất sắc chỉ đứng sau Trường THPT Chuyên Thái Bình. Trường có 2 học sinh đạt trên 29 điểm, xếp trong tốp 100 học sinh cao điểm nhất toàn quốc; 78 học sinh có điểm tổ hợp các môn xét đại học đạt từ 26 điểm trở lên. Ngoài ra, trong kỳ thi học sinh giỏi, Trường THPT Bắc Duyên Hà được đánh giá đạt chất lượng cao trong tỉnh với 55/63 học sinh đạt giải. 

Cô giáo Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định trước hết là phải học tập theo Bác trong mọi nhiệm vụ, phải có nhận thức đúng thì mới có hành động đúng. Chính vì vậy ngay từ đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, phân công rõ người, rõ trách nhiệm trong từng nhiệm vụ tạo sự đồng thuận của phụ huynh cũng như khích lệ tinh thần học tập của học sinh, kết hợp sự nỗ lực của thầy cô giáo trên tinh thần lấy học sinh làm gốc, tất cả vì học sinh thân yêu.

Bà Hoàng Thị Thu, phụ huynh học sinh Đinh Hoàng Phương Linh, Trường THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Để con mình có thành tích cao, ngoài sự nỗ lực của các con thì còn có sự đóng góp lớn của các thầy cô giáo trong nhà trường. Các thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng để các con học tập và noi theo. Sắp tới các con sẽ bước vào môi trường mới, có nhiều thách thức, khó khăn, các con sẽ phải luôn cố gắng nỗ lực trong cuộc sống và học tập.

Đường lên đỉnh Olympia là ước mơ của hàng triệu thí sinh các thế hệ, em Đặng Lê Nguyên Vũ, Trường THPT Bắc Duyên Hà đã trở thành học sinh đầu tiên của tỉnh lọt vào cuộc thi chung kết đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. 

Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ: Em rất tự hào về vùng quê Hưng Hà được 2 lần đón Bác Hồ về thăm, đặc biệt nơi đây còn có truyền thống hiếu học từ ngàn đời nay, chính vì thế khi tìm hiểu lịch sử về Hưng Hà đã thôi thúc niềm đam mê của em, từ đó khi kết hợp giữa lịch sử và các môn học khác đã giúp em là người có mặt tại chung kết Olympia năm thứ 22.

Ban Giám hiệu Trường THPT Nam Duyên Hà tặng quà cho em Đỗ Thu Phương, lớp 12A1, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2021 - 2022 là một năm học mà thầy và trò các trường THPT trên địa bàn vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa giữ vững thành tích trong công tác giảng dạy. Tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chất lượng giáo dục khối THPT của Hưng Hà luôn ở tốp đầu trong 39 khối THPT toàn tỉnh. Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, các mô hình giúp đỡ học sinh nghèo, khó khăn đã được ngành giáo dục Hưng Hà quan tâm. 

Em Đỗ Thu Phương, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Duyên Hà là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ mắc bệnh ung thư, bố phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh cho mẹ. Gánh nặng đè lên đôi vai mỏng manh yếu ớt của cô bé. Thấu hiểu hoàn cảnh của mình, được sự động viên của thầy cô giáo, Phương luôn nỗ lực phấn đấu từng ngày để trở thành con ngoan, trò giỏi. Bao nhiêu năm ngồi trên ghế nhà trường là bấy nhiêu năm em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Phương đạt 26,95 điểm, là một trong những học sinh đứng tốp đầu của Trường THPT Nam Duyên Hà. 

Đỗ Thu Phương tâm sự: Trong điều kiện hoàn cảnh rất khó khăn, có lúc em tưởng như phải nghỉ học giữa chừng để ở nhà phụ giúp gia đình. Nhưng em nghĩ chỉ có đi học mới giúp đỡ gia đình được tốt hơn nên em đã cố gắng học tập thật tốt. Em mong muốn mình tiếp tục được đi học để hoàn thành ước mơ của mình, mai sau sẽ giúp đỡ được gia đình và nuôi các em ăn học.

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà khẳng định: Để đạt được những thành tích trên, huyện đã triển khai kịp thời Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 1/2/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các nhà trường đã vận dụng sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” vừa khuyến khích cán bộ, giáo viên tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu vươn lên vừa làm gương cho học sinh noi theo. Đặc biệt, để tạo điều kiện, tạo nền, truyền lửa cho các em nối tiếp truyền thống, khát vọng vươn lên, trở thành công dân số trong kỷ nguyên chuyển đổi số và xu thế hội nhập sâu rộng, Hưng Hà còn tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tập huấn kỹ năng hoạt động xã hội và phối hợp tuyên dương cho các em có thành tích xuất sắc đạt từ 26 điểm trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tạo bước đệm giúp các em tự tin bước vào giảng đường đại học.

Như mạch ngầm bất tận, dòng chảy truyền thống hiếu học từ ngàn xưa chính là điểm tựa để đời nối đời các thế hệ người dân Hưng Hà phát huy, vượt qua gian khó tiếp tục vươn lên, đạt nhiều thành tựu to lớn, đóng góp tích cực vào thành tích chung của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.



Thanh Thủy