Chủ nhật, 28/07/2024, 19:31[GMT+7]

Mong mỏi sáng tác những ca khúc nổi tiếng về Thái Bình

Thứ 6, 02/09/2022 | 16:21:12
9,989 lượt xem
Trong không gian huyên náo của một quán cafe, ngay khi tiếng đàn piano, đàn ghita và kèn saxophone vang lên trong một bản nhạc đầy ngẫu hứng của các nhạc sĩ thuộc Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thái Bình, mọi tạp âm như không còn nữa, chỉ còn tiếng nhạc du dương, trầm bổng. Khi bản nhạc kết thúc, tiếng vỗ tay không ngớt của những người vừa tình cờ và "may mắn" được thưởng thức âm nhạc. Các nhạc sĩ tại Thái Bình vẫn thường xuyên có những buổi tụ họp như vậy, vừa để ôn lại truyền thống, vừa để nhắc nhớ nhau về một nỗi niềm đau đáu sáng tác ca khúc bất hủ về mảnh đất Thái Bình thân thương.

Cuộc hội ngộ của các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thái Bình nhân ngày Âm nhạc Việt Nam.


Nhạc sĩ Nguyễn Thái Dương, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thái Bình nổi tiếng với nhiều giải thưởng tại các cuộc thi trên cả nước.

Niềm xúc cảm trong ngày Âm nhạc Việt Nam

Năm nào cũng vậy, cứ tới ngày 3/9, ngày Âm nhạc Việt Nam, các nhạc sĩ lại bồi hồi chia sẻ những đam mê với nghề và niềm tâm huyết với dòng chảy âm nhạc đương đại. Ngày 3/9/1960 là ngày Bác Hồ chỉ huy dàn nhạc hợp xướng và quần chúng nhân dân hát bài ca “Kết đoàn” tại Công viên Bách thảo Hà Nội, nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng lần thứ III năm 1960. Từ sự kiện ý nghĩa này, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Hội Nhạc sĩ Việt Nam lấy ngày 3/9 hàng năm là ngày Âm nhạc Việt Nam với mục đích động viên đội ngũ văn nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc phát huy các giá trị truyền thống và cách mạng của nền âm nhạc Việt Nam, phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm hay, nhiều hoạt động âm nhạc có ý nghĩa phục vụ công chúng, góp phần giáo dục thế hệ trẻ, cổ vũ, động viên toàn dân đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng và phát triển nền âm nhạc Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhạc sĩ Nguyễn Thái Dương, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thái Bình cho biết: ngày 3/9 hàng năm khơi dậy trong tôi niềm tự hào. Tại Việt Nam, âm nhạc mới, hay âm nhạc cải cách ra đời được đánh dấu bằng tác phẩm "Cùng nhau đi hồng binh" của nhạc sĩ Đinh Nhu năm 1930. Đến năm 1938, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thuyên khởi xướng cách ghi dòng nhạc bằng 5 dòng kẻ và theo âm nhạc phương Tây, ông đi khắp Trung, Nam, Bắc để tuyên truyền về cách viết nhạc này, từ đó trở đi nền âm nhạc Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh. Đồng hành với cách mạng, các nhạc sĩ đã bám sát thực tiễn cuộc sống, sáng tác nhiều tác phẩm về các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đến nay là phản ánh quá trình xây dựng, phát triển đất nước. Mỗi thời điểm, âm nhạc mới đều có những mốc son đáng tự hào. Đóng góp vào thành quả đó, hiện nay người Thái Bình trong Hội Nhạc sĩ Việt Nam có hơn 60 người, riêng các nhạc sĩ là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam ở Thái Bình là 8 nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Thái Bình chia sẻ: tôi rất cảm động và tự hào là một trong những nhạc sĩ đầu tiên của Thái Bình được kết nạp vào Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhiều năm đã trôi qua nhưng đến bây giờ tôi vẫn vẹn nguyên niềm xúc động, nhất là vào ngày Âm nhạc Việt Nam 3/9 hàng năm, tình cảm đó lại trào dâng, nhắc nhở mình về sự gắn bó với nghề, nỗ lực lao động và sáng tạo hơn nữa để có những tác phẩm âm nhạc chất lượng gửi đến công chúng.

Có cùng niềm xúc cảm với nhạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn, nhạc sĩ Phạm Tấn Anh, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: nhân ngày Âm nhạc Việt Nam, rất vinh dự cho cá nhân tôi được đứng trong hàng ngũ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Phải khẳng định, các nhạc sĩ Việt Nam nói chung và các nhạc sĩ tại Thái Bình nói riêng đã đóng góp một khối lượng âm nhạc đồ sộ với các ca khúc viết cho quê hương, viết về mảnh đất, con người Thái Bình, từ đó thiết thực khích lệ tình cảm, nét văn hóa đẹp của Thái Bình, đồng thời, đưa những nét đẹp đó đến với công chúng trong và ngoài nước.

Các nhạc sĩ cùng sáng tác, thưởng thức âm nhạc.

Một bản nhạc ngẫu hứng của các nhạc sĩ Thái Bình.

Mong muốn sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng về Thái Bình

Là một trong những "cánh chim đầu đàn" trong phong trào phát triển nghệ thuật quần chúng tại Thái Bình, đặc biệt là việc gây dựng và phát triển các đội kèn đồng, trống hội tại khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, nhạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn cũng đã có nhiều sáng tác về mảnh đất Thái Bình. Tiêu biểu như bài hát "Thái Bình thành phố ta yêu", một ca khúc ra đời trong giai đoạn thị xã Thái Bình lên Thành phố. Với sự yêu thích của công chúng, ca khúc này đã được đưa vào nhạc hiệu của Đài phát thanh thành phố Thái Bình. 

Đánh giá về đời sống âm nhạc trong giai đoạn hiện nay, nhạc sĩ Nguyễn Thanh Sơn hào hứng chia sẻ: đời sống âm nhạc tại Thái Bình hiện nay bề sâu cũng có, bề rộng cũng có. Bề sâu là đã có rất nhiều nhạc sĩ sáng tác và dàn dựng những tác phẩm âm nhạc chất lượng, được công chúng và giới chuyên môn đánh giá cao với những thành tích, giải thưởng lớn từ các cuộc thi ở trong và ngoài tỉnh. Về bề rộng, Thái Bình là mảnh đất có truyền thống về phong trào hát chèo, nơi đâu cũng có những tổ, đội chèo với đa dạng về lứa tuổi, ngành nghề tham gia, tạo nên đời sống văn hóa tinh thần sôi nổi trong quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, trong phong trào hát mới cũng đã xuất hiện rất nhiều ca sĩ trẻ, có năng khiếu, tham gia các cuộc thi ca hát, nhiều người trong số đó được đào tạo, trưởng thành từ các trường chuyên ngành, học viện, được công chúng mến mộ... Như vậy, Thái Bình hiện nay có phong trào ca múa hát rất rộng và hiệu quả.

Đời sống âm nhạc chuyên nghiệp và không chuyên đều có sự phát triển sôi động, đối với nhạc sĩ cao tuổi đã có nhiều năm cống hiến với nghệ thuật như nhạc sĩ Nguyễn Thái Dương. 

Ông chia sẻ: là những người nhạc sĩ sinh sống và làm việc trên quê hương Thái Bình, chúng tôi tự hào và càng thấy rõ trách nhiệm với quê hương, đất nước. Dù trong suốt quá trình sáng tác, đã viết nhiều ca khúc về mảnh đất, con người nơi đây, song chúng tôi vẫn luôn đau đáu một món nợ chưa trả được, đó là chưa có những tác phẩm để đời về Thái Bình. Chúng tôi rất trăn trở, bởi vậy trong chi hội luôn nỗ lực, phấn đấu để làm sao có tác phẩm như vậy. Chúng tôi tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của trung ương để sáng tạo tác phẩm nghệ thuật xứng đáng trước công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước và nhất là xứng đáng với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho chúng tôi hoạt động âm nhạc.

Nhạc sĩ Phạm Tấn Anh cho biết: trong những năm qua, ngoài sự cống hiến của nhạc sĩ tại quê hương Thái Bình, các nghệ sĩ của Thái Bình cũng đã tham gia sáng tác, biểu diễn trên toàn đất nước. Với vai trò, chức năng của mình, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã có những định hướng nhất định. Hội thường xuyên tổ chức học tập tư tưởng chính trị và tổ chức trại sáng tác cho các nhạc sĩ được tham gia như tại Đà Lạt, Tam Đảo cũng như tại một số địa điểm khác. Thông qua đó, các nhạc sĩ Thái Bình đã viết được nhiều tác phẩm về con người Thái Bình cũng như các tác phẩm ca ngợi quê hương, đất nước. Hiện nay, chúng tôi cũng đã phát động một cuộc thi về doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình và sẽ tiến hành tổng kết, trao giải trong thời gian tới đây. Tôi tin rằng với nỗ lực của Hội Văn học Nghệ thuật cũng như bản thân mỗi chi hội và nghệ sĩ, thông qua những cuộc thi như vậy, các nhạc sĩ trong tỉnh sẽ có cơ hội đi sâu tìm hiểu và sáng tác, viết thêm nhiều tác phẩm ca ngợi mảnh đất, con người Thái Bình hơn nữa.

Thầm lặng, bền bỉ với những ca khúc nồng nàn tình yêu quê hương, đất nước, mong rằng, các nhạc sĩ Thái Bình sẽ có thêm nguồn động lực để sớm hoàn thành niềm mong mỏi sáng tác những ca khúc bất hủ về mảnh đất Thái Bình thân thương. 

Tú Anh