Chủ nhật, 28/07/2024, 11:39[GMT+7]

Chỉ đạo kịp thời giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri Bài 3: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng thu hút nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

Chủ nhật, 04/12/2022 | 22:09:29
2,009 lượt xem
Lĩnh vực công thương, thu hút đầu tư, cử tri kiến nghị các huyện, thành phố đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp để lấp đầy các cụm công nghiệp (CCN); cử tri huyện Vũ Thư đề nghị tỉnh sớm lựa chọn nhà đầu tư cho dự án CCN Nguyên Xá; cử tri huyện Quỳnh Phụ đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thaco - Thái Bình.

Nhiều giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Theo trả lời của Sở Công Thương: Những năm qua, tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng CCN và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào CCN. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua GPMB nên đã tháo gỡ được những “nút thắt”, “điểm nghẽn”, đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư vào tỉnh. UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, sớm giao đất cho nhà đầu tư hạ tầng triển khai thực hiện dự án; đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng... để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng CCN, nhất là xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào các CCN trên địa bàn, trong đó ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ cao, công nghệ sạch, tiêu tốn ít năng lượng và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, phát triển bền vững.

Sở Công Thương thường xuyên kiểm tra tình hình thực tế xây dựng hạ tầng các CCN; làm việc trực tiếp với các huyện, thành phố, các phòng chức năng có liên quan của huyện và nhà đầu tư hạ tầng các CCN để bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN; đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải tập trung để đủ điều kiện thu hút các dự án thứ cấp đầu tư vào CCN. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số CCN xây dựng hạ tầng kỹ thuật còn chậm tiến độ so với quy định phê duyệt chủ trương đầu tư. Nguyên nhân là do CCN chưa có quỹ đất sạch, thủ tục đánh giá tác động môi trường và chuyển đổi đất lúa mất nhiều thời gian; chưa có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh. Công tác đền bù GPMB còn gặp nhiều khó khăn, chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân có đất bị thu hồi. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp đầu tư thứ cấp một cách thực chất, hiệu quả và đồng hành cùng các chủ đầu tư trong công tác xúc tiến thu hút đầu tư để nâng cao tỷ lệ lấp đầy các CCN.

Đối với dự án đầu tư CCN Nguyên Xá, được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 3420/QĐ-UBND, ngày 31/12/2015 với diện tích 15ha và được phê duyệt chủ trương đầu tư giao cho Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN với tiến độ thực hiện dự án đưa vào khai thác sử dụng từ tháng thứ 20 trở đi kể từ ngày bàn giao đất tại thực địa. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến năm 2021, chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, không phối hợp với UBND huyện Vũ Thư để thống nhất nội dung cam kết và thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư khi nhà nước thu hồi đất, không chuyển kinh phí tạm ứng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB. Do vậy đến tháng 8/2021 tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Nguyên Xá đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh. Thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND huyện Vũ Thư đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Nguyên Xá. Đến nay, có một số doanh nghiệp đã đề xuất nghiên cứu, khảo sát đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Nguyên Xá; sau khi có hồ sơ đề nghị của các đơn vị, Sở Công Thương sẽ xem xét, báo cáo UBND tỉnh xét chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN theo quy định.

Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Thaco - Thái Bình

Về tiến độ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thaco - Thái Bình, theo trả lời của Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh: Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 30/7/2019, giấy chứng nhận điều chỉnh lần thứ nhất ngày 16/8/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 2.132,6 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 194,36ha, tiến độ thực hiện dự án đến hết tháng 11/2022 hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng KCN. Nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình đã được UBND tỉnh cho thuê đất và giao đất  trên thực địa 187,88ha/194,36ha, bằng 96,6% tổng diện tích dự án, còn khoảng 6,48ha chưa hoàn thành GPMB. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và Ban đã có nhiều văn bản đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên tiến độ đầu tư hạ tầng KCN rất chậm, gây bức xúc cho nhân dân, nhất là đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi triển khai dự án. Đến nay dự án mới thực hiện san nền được 1,8ha và thi công tuyến đường phục vụ thi công cấp phối đá dăm với chiều dài 1,8km. Công ty chưa triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng KCN. Tổng vốn đầu tư thực hiện đến nay 326,7 tỷ đồng, đạt 15,32% so với tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngày 25/10/2022, Ban Quản lý Khu kinh tế và các KCN tỉnh đã phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra giám sát dự án, xác định nguyên nhân chậm tiến độ; trong đó nguyên nhân chính là do nhà đầu tư chưa tích cực triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký và chưa xác định được định hướng phát triển KCN, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vướng mắc trong công tác GPMB. Tại buổi giám sát, Công ty đã báo cáo kế hoạch thực hiện dự án, theo đó đến tháng 5/2023 sẽ triển khai thi công hạ tầng toàn KCN, phấn đấu đến tháng 5/2024 sẽ hoàn thành. Cùng với yêu cầu Công ty tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đoàn đã kiến nghị UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe nhà đầu tư báo cáo tình hình triển khai dự án; yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đã cấp; có báo cáo làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ đầu tư dự án; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đầu tư hạ tầng KCN, báo cáo UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Phụ phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết việc di dời đường điện 220KV đoạn đi qua KCN, việc hoàn trả hệ thống mương máng, đường giao thông nội đồng, trạm bơm và GPMB diện tích đất còn lại.

(còn nữa)

P.V


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày