Chủ nhật, 19/05/2024, 03:59[GMT+7]

Giá trị thiết thực của công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ trường học

Thứ 5, 09/02/2023 | 08:59:49
4,728 lượt xem
Những năm qua, công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ (CTĐ) trường học trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh và các nhà hảo tâm tích cực tham gia. Thông qua việc xây dựng, phát triển các chương trình, mô hình nhân đạo, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học đã mang lại giá trị thiết thực, góp phần hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, bồi đắp thêm lòng nhân ái cho thế hệ tương lai của đất nước.

Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) trao quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ của mô hình “Nuôi lợn đất tình thương”.

Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác CTĐ trường học. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có hơn 870 học sinh, trong đó khoảng 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, cùng với hoạt động dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm tới các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nhiều chương trình, mô hình nhân đạo đã được triển khai như: “Nuôi lợn đất tình thương”, “Lan tỏa yêu thương - vui bước đến trường”, “Điều ước cho em”... Đã trở thành nền nếp, vào giờ sinh hoạt sáng thứ hai hàng tuần, các em học sinh sẽ được phổ biến về mục đích, ý nghĩa của các chương trình, mô hình, hoạt động nhân đạo của nhà trường và phát động phong trào gây quỹ CTĐ để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những trường hợp nhà trường hướng đến để giúp đỡ là học sinh làng trẻ em SOS đang học tập tại Trường; học sinh dân tộc thiểu số và học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Nguồn quỹ ủng hộ luôn được nhà trường công khai, minh bạch.

Là một trong những học sinh được nhận sự giúp đỡ từ nguồn quỹ của mô hình “Nuôi lợn đất tình thương”, em Nguyễn Hương Ly, học sinh lớp 9A4 không giấu nổi xúc động. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị bệnh hiểm nghèo nhưng em luôn cố gắng phấn đấu, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Hương Ly chia sẻ: Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, các mạnh thường quân và các bạn, trong những năm học vừa qua con đường đến trường của em đã bớt khó khăn hơn. Đây là động lực giúp em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Để phát triển công tác thanh thiếu niên CTĐ, Trường THCS Hoàng Diệu đã tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, phương thức và nội dung hoạt động của các chương trình, mô hình nhân đạo tới các thầy cô giáo thông qua các cuộc họp hội đồng và bảng tin của nhà trường; kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thông qua fanpage facebook và trang thông tin điện tử của nhà trường. Qua đó, công tác thanh thiếu niên CTĐ của Trường đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều cơ quan, nhà hảo tâm; nhiều thầy cô giáo đã tự nguyện ủng hộ một phần học phí, đồ dùng học tập, quần áo, giày dép... cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi năm Trường THCS Hoàng Diệu vận động, quyên góp, ủng hộ được gần 80 triệu đồng, giúp đỡ hơn 200 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tính riêng học kỳ I năm học 2022 - 2023, đã có hơn 110 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng.

Có thể nói, với việc xây dựng, phát triển các chương trình, mô hình nhân đạo, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học đã mang lại giá trị thiết thực, nhất là trong giáo dục học sinh. Đây không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 605 chi hội CTĐ trường học với 116.896 thanh thiếu niên CTĐ. Để phát triển công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học, Hội CTĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp liên ngành với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai các chương trình, mô hình nhân đạo. Đây cũng là chủ đề xuyên suốt để giáo dục đạo đức, truyền thống nhân ái, tính nhân văn, kỹ năng sống cho các thế hệ học sinh trong các nhà trường. Chính vì thế, phong trào thanh thiếu niên CTĐ trường học ngày càng đi vào nền nếp, là điểm tựa của học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên các chi hội CTĐ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu. Trung bình mỗi năm, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức hơn 10 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận khoảng 2.800 đơn vị máu.

Để phát triển hơn nữa công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục phát triển, nhân rộng các chương trình, mô hình nhân đạo phù hợp với đặc thù lứa tuổi thanh thiếu niên và thực tiễn ở từng địa phương; không ngừng đổi mới phương thức và nội dung hoạt động của các chương trình, mô hình. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình đóng góp tích cực cho công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học.



Thu Hoài