Chủ nhật, 28/07/2024, 15:23[GMT+7]

Độc đáo chợ Sóc

Thứ 6, 10/02/2023 | 10:41:12
11,082 lượt xem
Chợ Sóc, xã Vũ Quý là chợ quê truyền thống nổi tiếng sầm uất nhất ở huyện Kiến Xương từ trước đến nay. Không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ Sóc còn là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, giao lưu văn hóa vùng miền, thu hút người dân khắp nơi đến tìm hiểu về những nét chợ quê độc đáo.

Video: 090223_-_CHO_SOC_-_S1.mp4?_t=1676014386

 

Một thời mang tên chợ Phủ

Những hình ảnh về những phiên chợ Phủ Sóc vẫn còn mãi trong tâm trí ông Nguyễn Văn Tích, 94 tuổi ở xã Vũ Quý. Là người con của quê hương, được chứng kiến những thời kỳ oai hùng nhất của chợ Phủ Sóc xưa, ông cho biết: Làng Sóc là tên gọi nôm của làng Động Trung, nay là địa phận hành chính của 2 xã Vũ Quý và Vũ Trung. Vì là nơi đặt phủ lỵ Kiến Xương nên nơi đây mang tên Phủ Sóc, vì thế chợ cũng mang tên chợ Phủ. Chợ Phủ Sóc là một chợ lớn có từ thế kỷ XV, được nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh tìm đến buôn bán. Chợ được xây hai tầng liền với phủ đường, có quy mô rộng lớn buôn bán đủ các mặt hàng mà các chợ khác không có được như tơ lụa, trâu, bò, con giống… Mặc dù chợ có 6 phiên chính vào các ngày lẻ nhưng lại là nơi tập trung của người dân ở khắp nơi đổ về để trò chuyện, giao lưu, đánh cờ, đánh vật, tế lễ, biểu dương sức mạnh của người làng Động Trung xưa. Mọi hoạt động hầu như đều diễn ra ở chợ nên luôn đông vui tấp nập, nơi đây cũng là cái nôi sinh ra các phong trào thi đua, phong trào người tốt việc tốt, người dân động viên nhau, tạo khí thế hồ hởi cho các phong trào phát triển, nhất là phong trào đi bộ đội, tham gia vào du kích đánh giặc cứu nước. Chợ Phủ Sóc không đơn thuần là nơi mua bán hàng hóa mà còn là biểu tượng của phong trào cách mạng, khí thế lẫy lừng của toàn thể nhân dân. Chính vì thế, phiên chợ nào ngày đó tôi cũng có mặt để thấm nhuần tư tưởng cách mạng từ sớm và tham gia vào phong trào cách mạng từ năm 1945, tham gia du kích năm 1947; đồng thời, động viên anh em, họ hàng tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước. Không chỉ những người ở Vũ Quý mà đối với những người ở địa phương khác như bà Nguyễn Thị Ngân, 86 tuổi ở xã Vũ Ninh thì chợ Phủ Sóc trước đây luôn là hoài niệm mãi không bao giờ quên. Bà Ngân chia sẻ: Bây giờ tôi đi chợ Sóc không đơn thuần chỉ để mua những món đồ tôi cần mà quan trọng hơn là tôi đến để được tận mắt chứng kiến sự đổi thay từng ngày của chợ. Ấn tượng nhất trước đây là chợ Phủ có một khu buôn bán con vật nuôi với đủ các chủng loại, có một bãi đất rộng tập trung trâu, bò để người mua xem tướng, xem khoang, xem khoáy chọn mua được giống tốt. Ngày nay chợ không còn bán trâu, bò nữa nhưng vẫn bán đầy đủ các con giống khác như lợn, gà, chó, mèo, chim… Đặc biệt, chợ bây giờ quy hoạch to đẹp hơn trước, đông vui và đa dạng các mặt hàng hơn.

Chợ bày bán đa dạng mặt hàng.

Độc đáo hàng quê

Mặc dù không phải là chợ của trung tâm thị trấn huyện Kiến Xương nhưng chợ Sóc hiện nay lại rộng và đẹp nhất huyện với hơn 8.000m2 và hàng trăm tiểu thương kinh doanh. Chợ họp tất cả các ngày, có hôm họp tới 8 giờ tối và có 6 phiên chính trong một tháng (vào các ngày 1, 5, 11, 15, 21, 25). Mọi mặt hàng ở chợ đều tươi ngon, đa dạng nên đã thu hút khách thập phương tham gia vào sinh hoạt chợ. Điểm độc đáo đầu tiên ở chợ là có nhiều gian hàng bán các mặt hàng thủ công truyền thống như dao, liềm, cuốc, xẻng, nón lá, thúng, mủng, nong, nia, dần, sàng, chổi, rế, rổ, rá, đơm đó, chiếu cói… Đây đều là những sản phẩm được làm từ những đôi bàn tay khéo léo của người dân quanh vùng và nhập từ các làng nghề truyền thống trong tỉnh về, mẫu mã đa dạng, bền đẹp. Một trong những người bán chiếu cói lâu năm nhất ở chợ, ông Trần Văn Thành, xã Vũ Quý cho biết: Tôi bán mặt hàng này với mục đích phục vụ người tiêu dùng là chính, để mọi người khi đến chợ Sóc không thấy thiếu bất cứ thứ gì. Hơn nữa, đây là chiếu truyền thống nổi tiếng của huyện Quỳnh Phụ được làm thủ công nên người dân vẫn rất ưa chuộng, vì thế tôi duy trì bán hơn 10 năm nay tại các phiên chợ.

Không chỉ đa dạng về đồ dùng, ở chợ Sóc còn có nhiều món ăn ngon, thực phẩm tươi sống như thịt, rau được bày bán ở các khu riêng biệt, sạch sẽ, trong đó hấp dẫn nhất là các gian hàng phục vụ đồ ăn sáng hay những món ăn dân dã được làm từ đôi tay của người làng quê như bánh rán, bánh đa, bánh đúc… cuốn hút thực khách. Một trong những tiểu thương làm mặt hàng này, bà Nguyễn Thị Hải cho biết: Mấy chục năm qua tôi đã bán đồ ăn uống ở chợ với mặt hàng chính là bún, phở, bánh cuốn, các loại nước giải khát. Ngày nào gian hàng của tôi cũng chật kín người ngồi ăn và mua mang về bởi tôi làm thơm ngon, chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Bà Đỗ Thị Loan vừa bán bánh vừa chia sẻ: 20 năm nay sáng nào tôi cũng có gánh hàng bán ở chợ Sóc, chỉ một gánh hàng thôi nhưng có tới cả chục loại bánh như bánh chưng, bánh rán, bánh giò, bánh dầy, bánh nếp, bánh mật… Điều đặc biệt là tất cả các loại bánh này hoàn toàn nhà tôi tự làm nên người dân rất thích vì ngon, sạch, an toàn. Bình quân mỗi ngày tôi bán được 50kg bánh các loại, những ngày lễ, tết tôi bán hàng tạ bánh.

Khi đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu chơi cây, chơi hoa ngày một nhiều nên khu vực chợ Sóc xuất hiện nhiều người bán cây hoa, cây cảnh. Để phát triển bền vững, xã Vũ Quý đã quy hoạch chợ cây ngay sát chợ Sóc để tạo điểm nhấn về vùng đất cổ có một không hai này. Đến nay chợ cây bán hàng ngày với đủ các loại cây cảnh, bon sai, hoa, đặc biệt mỗi dịp tết đến xuân về chợ cây đã trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân nơi đây và du khách mỗi khi về Vũ Quý.

Thu Thủy