Thứ 3, 23/07/2024, 05:30[GMT+7]

Hưng Hà: Lan tỏa các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước

Thứ 6, 16/06/2023 | 09:28:36
2,465 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, huyện Hưng Hà đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, qua đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực và lan tỏa mạnh mẽ đến quần chúng nhân dân.

Công ty TNHH Việt Trung đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt các thiết bị máy móc hiện đại vào sản xuất.

Bắt kịp xu hướng nông nghiệp hữu cơ

Trong khi nhiều địa phương đang loay hoay tìm đầu ra cho nông sản thì mô hình sản xuất hữu cơ của chị Phạm Thị Hương, HTX Nông trại hữu cơ Thái Bình, thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng.

Đầu năm 2021, chị Hương mạnh dạn thuê lại diện tích cấy lúa kém hiệu quả của người dân để xây dựng nông trại hữu cơ diện tích 10.000m2, quy hoạch tại 3 vùng tại cánh đồng thôn Vĩnh Bảo. Trong đó,  trên 1.000m2 chị bố trí xây dựng chuồng trại để trồng nấm và nuôi 6.000 con gà thịt; 1.000m2 làm nhà màng trồng các loại cây như: cà chua bi, nho hạ đen, nho sữa, bông cải xanh, cải bó xôi, xà lách thủy tinh, dưa lưới... Tất cả được trồng theo công nghệ cao, sử dụng hệ thống tưới nước tự động bằng kỹ thuật nhỏ giọt hoặc phun sương; 8.000m2 còn lại trồng măng tây, cây đu đủ đực và một số các loại cây ăn quả lâu năm.

Bằng hình thức sản xuất theo quy trình khép kín, tận dụng nguồn phân gà và phôi nấm thải ủ phân hữu cơ làm dinh dưỡng cho các loại cây trồng để loại bỏ việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu và các hóa chất điều tiết sự tăng trưởng của cây trồng, vật nuôi, mỗi năm HTX thu được 12.500kg gà thịt, 20 tấn nấm sò, bào ngư, 4.000kg nho hạ đen, 10.000kg hoa đu đủ đực, hàng trăm ki-lô-gam măng tây và các loại hoa quả… Doanh thu hàng năm của HTX gần 10 tỷ đồng. Hiện tại, các loại rau, quả của HTX được đóng gói và tiêu thụ tại thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên.... Chị Phạm Thị Hương, Phó Giám đốc HTX Nông trại hữu cơ Thái Bình chia sẻ: Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về chất lượng nông sản đang hướng đến nông sản sạch, hạn chế đến mức thấp nhất tồn dư hóa chất cũng như các chất gây hại trong sản phẩm nông nghiệp, HTX đã định hướng sản xuất và kinh doanh theo hướng hữu cơ theo phương châm “sạch từ nông trại đến bàn ăn” cho người tiêu dùng. Qua quá trình sản xuất, đã hạn chế tình trạng thoái hóa đất, tăng giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích, bảo đảm hệ sinh thái bền vững, góp phần tăng sức cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Hiện nay, HTX Nông trại hữu cơ Thái Bình đang tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Bà Lê Thị Quế, thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa cho biết: Tôi gắn bó với HTX từ khi mới đi vào sản xuất. Mỗi công đoạn từ trồng, chăm sóc đều yêu cầu kỹ thuật cao nên tôi cũng phải tỉ mỉ học hỏi để làm. Trong quá trình học việc đều được chị Hương hướng dẫn cụ thể. Đến nay, mô hình chuẩn bị cho thu hoạch, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Trần Đình Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa khẳng định: HTX Nông trại hữu cơ Thái Bình là một trong những HTX điển hình về xây dựng nền nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường. Dù mới thành lập 3 năm nay nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây cũng là mô hình mà chúng tôi hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP ở địa phương.

Doanh nhân tâm, tài tỏa sáng

Hơn 20 năm qua, làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc thú y và thủy sản, ông Đặng Văn Huấn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Trung, tổ dân phố Đãn Chàng 2, thị trấn Hưng Hà luôn nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, tìm kiếm nguồn hàng, vượt qua khó khăn để nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người lao động.

Bắt nguồn từ con số không (không vốn, không vật tư, không nhà xưởng, không có thị trường và công nhân lành nghề) nhưng ông Huấn đã sáng tạo trong cách làm, không chịu khuất phục trước khó khăn, nhạy bén trong kinh doanh để tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. Đến nay, Công ty đã xây dựng 5 dây chuyền đạt chuẩn GMP - ASEAN; các dây chuyền pha chế, máy đóng gói đạt chuẩn GMP; phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại, thành phẩm ra thị trường đạt chuẩn GLP; nhà kho bảo quản nguyên liệu, thành phẩm đạt chuẩn GSP. Hiện nay, Công ty đang sản xuất trên 30 sản phẩm thuốc thú y, doanh thu hàng năm đạt trên 6 tỷ đồng, tạo việc làm cho 16 lao động. Anh Phạm Văn Hiến, nhân viên tổ hoàn thiện Công ty TNHH Việt Trung cho biết: Tôi làm ở Công ty này được 10 năm, lương tháng được hơn 10 triệu đồng. Quá trình tuyển chọn công nhân vào làm việc trong Công ty rất nghiêm ngặt phải đạt trình độ từ cao đẳng trở lên. Khi làm việc tại đây, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động được Công ty duy trì ổn định. Ngoài các chế độ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, lãnh đạo Công ty còn quan tâm bảo đảm sức khỏe lâu dài cho người lao động, thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên đối với cán bộ, công nhân viên và gia đình khi bị ốm đau.

Không chỉ là doanh nhân giỏi, ông Huấn còn tích cực tham gia ủng hộ gần 180 triệu đồng cho các hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương. Đồng thời là người truyền cảm hứng cho cán bộ, công nhân viên trong Công ty ra sức thi đua đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh… Ông Đặng Văn Huấn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Trung cho biết: Thành công của tôi cũng như của Công ty là nhờ có đội ngũ cán bộ dược sĩ hóa học kết hợp với bác sĩ thú y kỹ sư chăn nuôi giàu kinh nghiệm, có năng lực tâm huyết với nghề. Đặc biệt, với phương châm “lấy chữ tín để đi lên, lấy chữ tâm để phục vụ”, tôi đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ phục vụ thi công, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của khách hàng. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục phát triển các sản phẩm sang các thị trường Campuchia, Lào… để từng bước nâng tầm thương hiệu, nâng cao hiệu quả chăn nuôi cho người dân.

Với những thành tích đạt được, chị Phạm Thị Hương và Công ty TNHH Việt Trung được suy tôn là cá nhân, đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của huyện. Công ty TNHH Việt Trung được đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Đây chỉ là 2 trong rất nhiều những tấm gương điển hình trong phong trào thu đua yêu nước trên địa bàn huyện Hưng Hà. Những tấm gương này đã tạo sức lan tỏa, động lực để mỗi người dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, nhân dân được hạnh phúc, ấm no.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày