Thứ 5, 02/05/2024, 13:00[GMT+7]

Thi đua “Tuổi cao gương sáng"

Thứ 7, 21/08/2010 | 08:20:48
2,802 lượt xem
Người cao tuổi trong xã dù tuổi cao sức yếu vẫn cùng nhau thi đua “Tuổi cao gương sáng”, không chỉ trở thành những người ông, người bà mẫu mực mà còn là lực lượng luôn đi đầu trong mọi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ảnh: minh họa

Đông Vinh là xã có diện tích rộng, dân cư đông lại có nhiều bậc cao niên, gồm 1.240 người, chiếm 15% dân số. Đây là tiềm năng, nhưng cũng là thách thức lớn khi tổ chức các phong trào thi đua. Tuy nhiên, nhiều năm qua người cao tuổi trong xã dù tuổi cao sức yếu vẫn cùng nhau thi đua “Tuổi cao gương sáng”, không chỉ trở thành những người ông, người bà mẫu mực mà còn là lực lượng luôn đi đầu trong mọi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, Ban đại diện (BĐD) hội NCT Đông Vinh vinh dự được đề nghị T.Ư Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen.

Theo ông Lại Ngọc Thanh, chủ tịch hội NCT xã Đông Vinh thì: Nhiều năm qua Đông Vinh luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”  là do BCH hội coi trọng việc kiện toàn tổ chức từ xã xuống các chi hội; xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng người; hội viên hăng hái thực hiện các phong trào. Trong công tác xây dựng con người mới, BCH hội lấy cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” làm trọng và triển khai sớm tới toàn thể hội viên; hàng năm đều tổ chức hội nghị nói về tấm gương đạo đức, lối sống cao đẹp, giản dị của Bác, đông đảo NCT đến nghe và hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Có ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng tới lớp con cháu là việc sáng tác, biên soạn gần 40 bài thơ về chủ đề này của  các thành viên CLB thơ NCT xã do chính các cụ ngâm, đọc tại các hội nghị, trên hệ thống phát thanh... được toàn dân hoan nghênh. NCT không ngại khó, ngại khổ tham gia tích cực vào hoạt động của các tổ hòa giải, góp phần ngăn chặn kịp thời những va chạm, xích mích giữa các gia đình, ngõ xóm và các tai tệ nạn xã hội.

NCT nói đi đôi với làm, dựa trên quyền và lợi ích của mọi người nên nhân dân nghe, tin và làm theo, cùng nhau xây dựng tập thể có lối sống lành mạnh, nói năng, cư xử văn hóa, thắm đượm tình làng nghĩa xóm, gia đình nền nếp- gia phong bề bậc. Hàng năm, 70- 85% hội viên NCT đạt danh hiệu “Người cao tuổi mẫu mực”, 80% gia đình NCT đạt “Gia đình văn hóa”. NCT Đông Vinh khắc sâu lời dạy của Bác: “Đào tạo thế hệ cách mạng cho đời sau là rất quan trọng”. Xác định đó là trách nhiệm cao cả của các bậc ông bà, cha mẹ nên 875 hội viên đã dày công xây dựng 7 chi hội khuyến học NCT, đến nay cả 7 chi hội đều hoạt động hiệu quả, với nguồn quỹ 11,6 triệu đồng. Nhân dịp đầu năm học hay giỗ tổ dòng họ, NCT trích quỹ khuyến học tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh đỗ đạt, học sinh giỏi các cấp.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hội viên NCT gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; động viên con cháu chăm lo lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm làm giàu chính đáng, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo; vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của bê tông hóa đường làng, ngõ xóm, dọn vệ sinh môi trường sạch sẽ. Vừa làm nòng cốt, vừa thể hiện trách nhiệm, nói lên nguyện vọng của mình, của bà con trong các cuộc bầu cử, tiếp xúc cử tri...

Để NCT phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, không chỉ BCH hội NCT mà các ban, ngành, nhân dân trong xã đều hết sức quan tâm đến công tác chăm sóc NCT: Dịp đầu xuân mở hội mừng thọ cho các cụ tuổi chẵn từ 70 trở lên; động viên, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ tình nguyên viên chăm sóc NCT tại nhà- mô hình thí điểm của ủy ban quốc gia về NCT Việt Nam, 2 năm qua đã chăm sóc chu đáo, tận tình 19 cụ già cả, cô đơn, đau yếu, được T.Ư khen ngợi; trao tặng 18 bộ quần áo ấm tặng NCT nghèo vào dịp quốc tế NCT 1/10/2009. Việc xây dựng, quản lý, sử dụng quỹ hội bảo đảm đúng nguyên tắc, công khai, dân chủ nên hội viên yên tâm tham gia đóng góp đầy đủ, đến nay quỹ hội có trên 121 triệu đồng và 14.500 kg thóc.

Những cây cao bóng cả của xã Đông Vinh trong mỗi lời nói, mỗi việc làm  đều thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi 5 nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, cố gắng hơn nữa để thực hiện trách nhiệm cao cả mà Bác Hồ đã từng giao phó: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng...” và sự tín nhiệm với nhân dân “Phụ lão hô nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm nhân dân làm theo...”.
Đỗ Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày