Thứ 3, 30/04/2024, 21:30[GMT+7]

Quốc tế hạnh phúc - Ngày của yêu thương và chia sẻ

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:00:56
1,238 lượt xem
Ngày 20/3 hàng năm là một ngày đặc biệt bởi khi đó mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên ngày và đêm có độ dài bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Bởi vậy, ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 cũng truyền đi thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng để mang đến hạnh phúc.

Câu chuyện về Bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Ý tưởng về ngày Quốc tế hạnh phúc được Liên hợp quốc lựa chọn từ câu chuyện của Bhutan - quốc gia duy nhất trên thế giới tính toán mức độ thịnh vượng của đất nước dựa trên sự hạnh phúc của người dân. Bhutan là vương quốc nhỏ bé nằm ở sườn phía Nam của dãy Đông Himalaya, lọt thỏm giữa hai nền văn minh lớn của châu Á là Tây Tạng (Trung Quốc) và Ấn Độ. Tuy nhiên, từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, đất nước này đã tiên phong loại bỏ chỉ số GDP (tổng sản phẩm quốc nội) để thay thế bằng chỉ số GNH (tổng hạnh phúc quốc gia) - một khái niệm khá xa lạ với các quốc gia trên toàn thế giới nhưng đã được áp dụng thành công ở Bhutan.

Trong khi nhiều người quả quyết rằng: một đất nước nghèo thì không thể có hạnh phúc. Nhưng câu chuyện của đất nước Bhutan bé nhỏ chứng minh rằng hạnh phúc không được đo đếm bằng của cải, vật chất, mà hạnh phúc xuất phát từ cảm giác, suy nghĩ, từ sự bình yên trong tâm hồn. Nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Bhutan. 

Dù cuộc sống không hiện đại như các quốc gia lân cận nhưng người dân ai cũng có việc để làm, có cơm để ăn, không cần ganh đua tị nạnh, 100% trẻ em được đến trường, mỗi tháng đều có một ngày toàn dân đi bộ, không có khoảng cách lớn giữa nhà vua, hoàng tộc và người dân,… nên ai cũng cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc. 

Trong khi trên thế giới, các quốc gia vận động người dân nhận thức về tác hại của thuốc lá, của chất hóa học được sử dụng trong thực phẩm thì ở Bhutan, từ năm 2004, việc hút và bán thuốc lá đã được cấm triệt để. Người dân Bhutan cũng từ chối việc nhập khẩu các loại phân bón hóa học, vì vậy thực phẩm được sản xuất ra hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Những năm gần đây, Bhutan nổi lên trong lĩnh vực du lịch như một điểm đến đầy bí ẩn bởi cuộc sống thanh bình, chậm rãi của người dân như đắm chìm trong một cõi niết bàn hiện hữu của thế giới. Hình ảnh những tu viện trên lưng chừng các vách núi làm nên vẻ đẹp độc đáo, biểu trưng của đất nước Phật giáo này. 

Ở Bhutan, các em nhỏ được đến trường mà không cần lo về điểm số, về thành tích trong học tập. Các em được giáo dục để trở thành những công dân tốt, thân thiện với môi trường thay vì những học sinh giỏi. Bởi vậy, gần như tách biệt khỏi thế giới ngày càng trở nên nhiều thách thức, Bhutan giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống và sự hòa hợp với thiên nhiên.

Bhutan - quốc gia tính toán mức độ thịnh vượng của đất nước dựa trên sự hạnh phúc của người dân.

Hạnh phúc không nằm ngoài tầm với

Năm 2015, sau nhiều tháng năm mặc cảm vì thân thể mang di chứng của chất độc da cam, không được lành lặn, chàng trai Đỗ Hà Cừ đã mạnh dạn mở không gian đọc Hy vọng. Khó khăn về vật chất không thể chùn bước chàng trai khuyết tật, chỉ có một ngón tay có thể hoạt động bình thường. Vậy là, với ngón tay ấy, anh lên khắp các trang mạng xã hội vận động mọi người cùng đam mê đọc sách và vận động chi phí từ mọi cá nhân, từ các nhà hảo tâm. Quãng thời gian thành lập không gian đọc chưa lâu nhưng giờ đây, niềm hạnh phúc đối với Đỗ Hà Cừ là không gian đọc Hy vọng của anh đã có số lượng sách lên tới trên 2.000 cuốn và anh cũng được gặp gỡ, chia sẻ tình yêu với những cuốn sách cùng hàng ngàn độc giả, chủ yếu trong đó là các bạn học sinh, sinh viên.

Cô bé Võ Hương Giang đến từ xã Đông La, huyện Đông Hưng có lẽ không còn là cái tên xa lạ đối với nhiều người yêu mến loại hình nghệ thuật dân gian tại Thái Bình cũng như trên cả nước. Còn ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng Hương Giang đã hiểu sự khác biệt của mình so với nhiều bạn đồng trang lứa. Em đam mê nghệ thuật xẩm, hát chèo, hát văn và có thể tự tập luyện, thể hiện nhiều ca khúc khó đối với thậm chí cả những nghệ sĩ, diễn viên trong nghề. Niềm hạnh phúc với Hương Giang giờ đây là với chất giọng quê mộc mạc, em có thể cùng không nhiều nghệ nhân xẩm trên cả nước bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc biệt này.


Thời gian qua, trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, việc bảo vệ trẻ em khỏi vấn nạn xâm hại tình dục được các bậc phụ huynh cũng như toàn xã hội quan tâm hơn bao giờ hết. Những vụ việc đau lòng liên tiếp xảy ra khiến cho bất cứ ai cũng hiểu rằng sự an toàn đối với trẻ nhỏ đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Nhịp sống hiện đại hối hả, bận rộn, nhiều mỏi mệt khiến khoảng cách giữa con cái và bố mẹ dường như càng trở nên xa hơn. Các em cũng không được học đầy đủ về những kỹ năng để tồn tại trong cuộc sống nhiều cạm bẫy. Ngày Quốc tế hạnh phúc này, niềm mong mỏi của mỗi đứa trẻ có lẽ chính là được ở trò chuyện, vui đùa cùng bố mẹ, thay vì làm bạn với chiếc điện thoại thông minh.  


Niềm hạnh phúc có lẽ không ở đâu xa. Như câu chuyện về đất nước Bhutan nhỏ bé, xinh đẹp, cuộc sống có thể không hiện đại, không nhiều của cải, vật chất nhưng niềm hạnh phúc đến từ sự bình yên trong tâm hồn, từ nụ cười với những người xung quanh và một cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên.

"Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm truyền đi thông điệp rằng mỗi người hãy cùng yêu thương và chia sẻ để tạo nên một cuộc sống cân bằng, hài hòa. Hạnh phúc không tự nhiên mà có. Bởi vậy, cần có sự chung tay của mỗi cá nhân, mỗi gia đình tham gia tích cực vào các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp của từng địa phương, từ đó góp phần tạo nên cộng đồng, xã hội hạnh phúc hơn."
(Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống 
văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Anh Tú

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày