Thứ 3, 30/04/2024, 23:52[GMT+7]

Địa chỉ của hạnh phúc

Thứ 2, 20/03/2017 | 15:25:39
1,258 lượt xem
Hạnh phúc không phải là điều gì quá xa vời, hạnh phúc nằm trong chính mỗi người và do chúng ta tự lựa chọn, tự nắm giữ.

Ảnh minh họa

Hạnh phúc là gì? Có lẽ ai cũng từng đặt ra câu hỏi như vậy và mỗi người đều có quan niệm riêng về hạnh phúc. Hạnh phúc có phải là khi chúng ta có thật nhiều tiền bạc, hạnh phúc có phải là khi chúng ta có được danh vị cao sang, hay hạnh phúc là khi được trở thành người nổi tiếng. Không ít người quan niệm về hạnh phúc như vậy, để rồi họ đánh đổi tất cả để có được hạnh phúc cho riêng mình. Vậy hạnh phúc liệu có hữu hình như nhiều người vẫn nghĩ?

Nhật Bản là cường quốc kinh tế của thế giới với thu nhập bình quân đầu người quy đổi ra tiền Việt Nam trên 70 triệu đồng/tháng. Vậy nhưng người Nhật có thực sự hạnh phúc không? Theo thống kê của quốc gia này, kể từ năm 1998 đến nay số người tự tử hàng năm tại Nhật đều luôn ở trên ngưỡng 30.000 người/năm, tức là mỗi ngày có khoảng 90 người chết vì tự tử mà nguyên nhân chủ yếu là do rối loạn tâm thần, trầm cảm. 

Người Nhật có cuộc sống sung túc với đầy đủ vật chất, người Nhật được cung cấp không thiếu các tiện ích xã hội nhưng cái thiếu ở một bộ phận không nhỏ của người Nhật đó chính là cảm giác hạnh phúc, khi không còn cảm nhận được hạnh phúc cũng là lúc niềm tin vào cuộc sống dần mất đi và để giải thoát cho chuỗi ngày bất hạnh, họ đã tìm đến cái chết. Vậy, nhiều tiền bạc chưa phải đã hoàn toàn hạnh phúc. 

Trong một buổi nói chuyện với sinh viên vào năm 2006, Bill Gates, ông chủ tập đoàn Microsoft lừng danh thế giới nhận được câu hỏi: Với ông, điều gì là quan trọng nhất? Ông trả lời: Tôi luôn có ba điều quan trọng, đó là tập đoàn Microsoft với 6 vạn nhân công, được làm từ thiện và quan trọng nhất đó là gia đình với người vợ và ba đứa con. 

Phải chăng đó chính là triết lý về hạnh phúc của Bill Gates? Hạnh phúc của một tỷ phú bậc nhất thế giới, của một ông chủ quyền lực một tập đoàn xuyên quốc gia không phải là tiền tài, địa vị hay là sự nổi tiếng, hạnh phúc là sự sẻ chia với những số phận bất hạnh, là chốn yêu thương mỗi khi được trở về. Hạnh phúc là thế, đôi khi chỉ gói gọn trong hai từ yêu thương và sẻ chia.

“Hạnh phúc là khi tôi được làm công việc mình yêu thích, được tiếp xúc với con trẻ và nhìn chúng lớn khôn từng ngày” - cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Trường Mầm non Đông Tân (Đông Hưng) chia sẻ quan niệm về hạnh phúc của mình như vậy. Thật đơn giản, hạnh phúc của người giáo viên là tình yêu thương đối với học trò.

Đã có một gia đình và làm mẹ của hai cậu con trai, chị Vũ Thị Minh Tuyết ở xã Tiến Đức (Hưng Hà) lại có quan niệm khác về hạnh phúc: Với tôi, hạnh phúc là khi trở về nhà có thể nở nụ cười sau một ngày làm việc căng thẳng. Hạnh phúc là nơi có cha, có mẹ, có người chồng yêu thương mình và những đứa con ngoan. Hạnh phúc là khi có một gia đình ấm áp, là sự tôn trọng giữa các thành viên, không có mâu thuẫn, không dùng bạo lực, một gia đình thực sự là chốn để trở về.

Thực vậy, hạnh phúc chính là nơi yêu thương đong đầy, nhưng yêu thương thôi chưa đủ, hạnh phúc còn là sự sẻ chia, là lan tỏa tình yêu thương ấy đến với mọi người. Trong gia đình, hạnh phúc là khi các thành viên chia sẻ cùng nhau những niềm vui nỗi buồn, đỡ đần nhau các công việc nội trợ. Ngoài xã hội, hạnh phúc là khi ta mở rộng lòng mình, cùng san sẻ khó khăn với những người kém may mắn hơn ta, là khi trao nhau một cái ôm ấm áp, dù không thể khiến nước mắt ngừng rơi nhưng cũng góp phần làm nỗi buồn vơi đi một nửa. 

NSƯT Trần Thanh Thủy, Đoàn Cải lương Thái Bình, người đã có 15 năm gắn bó với công tác thiện nguyện chia sẻ: Ngoài thời gian công tác tại Đoàn, thời gian rảnh tôi thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện. Đó có thể là những đêm biểu diễn miễn phí cho người nghèo, có thể là những hoạt động kêu gọi sự giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn… Làm những việc này tôi cảm thấy tâm thanh thản, lòng nhẹ nhàng, tràn đầy hứng khởi. Với tôi, hạnh phúc là khi mình làm được những công việc mang lại lợi ích cho xã hội.

*

*    *

Có câu chuyện ngụ ngôn thế này:

Một ngày, heo con chạy về hỏi mẹ:

- Hạnh phúc là gì hả mẹ?

- Hạnh phúc giống như cái đuôi của con vậy - heo mẹ trả lời.

Heo con chạy ra sân, mừng rỡ và vui đùa với cái đuôi của mình, mắt ánh lên niềm vui vì biết được thế nào là hạnh phúc.

Rồi một ngày heo con lại chạy đến hỏi mẹ:

- Mẹ ơi, tại sao con chẳng bao giờ bắt được “hạnh phúc”?

Heo mẹ trả lời: Con chẳng cần bắt nó làm gì, con chỉ cần mỉm cười và tiến về phía trước, “hạnh phúc” sẽ luôn theo con!

Thật vậy, địa chỉ hạnh phúc của mỗi người chẳng phải là thứ quá khó kiếm tìm, hạnh phúc luôn bên cạnh chúng ta, khi mỗi người biết suy nghĩ, hành động tích cực, biết yêu thương và sẻ chia, khi đó hạnh phúc sẽ tự tìm đến bên ta.

Thảo Tiên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày