Thứ 5, 02/05/2024, 18:40[GMT+7]

Tiền Hải: Thu hút đầu tư - đòn bẩy phát triển kinh tế

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:10:18
3,583 lượt xem
Những năm qua, huyện Tiền Hải đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, tạo quỹ đất, thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Sản xuất tại nhà máy Viglacera Thái Bình (khu công nghiệp Tiền Hải).

Phát huy tiềm năng, lợi thế huyện ven biển

Tiền Hải có bờ biển dài 23km, đất đai phì nhiêu, có khu công nghiệp, mỏ khí, hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, kết cấu hạ tầng tương đối hoàn chỉnh nên khá thuận lợi trong việc giao lưu, liên kết phát triển kinh tế - xã hội với các huyện của tỉnh và các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... 

Để thu hút đầu tư hiệu quả, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh theo đúng định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tổ chức phổ biến rộng rãi các chính sách thu hút đầu tư đối với các công trình trọng điểm, các ngành, lĩnh vực khuyến khích đầu tư của huyện đến các doanh nghiệp, bảo đảm sự cân bằng trong việc tiếp nhận của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn. Thực hiện chính sách ưu đãi về thuế, ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, các thủ tục về đất đai, môi trường... theo quy định của Nhà nước. 

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, Tiền Hải tích cực phối hợp với các ngành của tỉnh quy hoạch mở rộng và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải mở rộng với diện tích 466ha. Quy hoạch và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng 5 cụm công nghiệp: Trà Lý, Cửa Lân, An Ninh, Tây An, Nam Hà với tổng diện tích 298,3ha. 5 năm qua đã có 87 dự án đề nghị đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp với tổng số vốn đăng ký 11.240,8 tỷ đồng, số vốn triển khai thực hiện đầu tư 6.643,4 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 20.000 lao động. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình với diện tích tự nhiên 30.583ha, trong đó huyện Tiền Hải có 15 xã nằm trong Khu kinh tế, mở ra hướng phát triển kinh tế trong tương lai. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chấp thuận cho 4 nhà đầu tư hạ tầng đầu tư các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình với tổng diện tích 1.575ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 9.850 tỷ đồng.

Sản xuất sứ dân dụng tại khu công nghiệp Tiền Hải.

“Bến đỗ” của các doanh nghiệp

Những năm qua, kinh tế của Tiền Hải luôn duy trì đà tăng trưởng ổn định, giá trị sản xuất bình quân 5 năm giai đoạn 2015 - 2020 đạt 12,77%/năm, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 20,42%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 50,4 triệu đồng. Đóng góp vào sự thay đổi tích cực đó không thể không nhắc tới hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Là một trong những doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất gạch ốp lát, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình năm qua đã mở rộng dây chuyền sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. 

Ông Phí Hồng Vinh, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: Thời gian qua, đầu tư sản xuất gạch ốp lát của Công ty trong khu công nghiệp Tiền Hải rất hiệu quả, ổn định, sản phẩm xuất khẩu được các thị trường khó tính chấp thuận. Góp phần vào thành công đó là do Công ty được địa phương tạo điều kiện hỗ trợ về thủ tục hành chính trong giải phóng mặt bằng gần 8ha, từ đó Công ty mở rộng thêm 2 dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động ổn định với công suất 10 triệu sản phẩm/năm, tạo thêm việc làm cho hơn 500 lao động với thu nhập ổn định.

Còn với Công ty TNHH Xây dựng Trường Tú, khi được UBND huyện Tiền Hải cùng nhà đầu tư hạ tầng giao mặt bằng sạch Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch ốp lát công suất 6 triệu m2/năm tại khu công nghiệp Tiền Hải. Giai đoạn đầu Công ty xây dựng hạ tầng 9,6ha, giai đoạn 2 tiếp tục xin mở rộng với diện tích 7ha. Trong quá trình triển khai dự án Công ty được huyện tạo điều kiện thuận lợi bảo đảm tiến độ, đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Cùng với Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình và Công ty TNHH Xây dựng Trường Tú, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư vào địa bàn huyện Tiền Hải như: dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sứ vệ sinh cao cấp Ceravi công suất 450.000 sản phẩm/năm; dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp máy nông nghiệp tại cụm công nghiệp Tây An của Công ty TNHH FOGREEN; dự án mở rộng sản xuất nước khoáng Vital và nước chanh leo công suất 21,9 triệu lít/năm của Công ty Cổ phần Vitasco; dự án nhà máy giầy vải của Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thuận Phát...

Hướng đến khai thác hiệu quả lợi thế Khu kinh tế Thái Bình

Theo quy hoạch, các phân khu trong Khu kinh tế Thái Bình gồm: 11 khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ; 2 khu cảng biển; 3 khu đô thị; 6 khu du lịch, khu dịch vụ tập trung. Quy hoạch và đưa vào hoạt động 5 cụm công nghiệp tập trung. Hoàn thành quy hoạch thị trấn Tiền Hải và vùng phụ cận trong năm 2020. Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, du lịch, thương mại; thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin... 

Để thực hiện kế hoạch đề ra theo lộ trình hàng năm, thời gian qua huyện Tiền Hải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên thị trường. Khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh thu hút các ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp có kỹ thuật, công nghệ cao, ít ảnh hưởng đến môi trường, công nghiệp phục vụ nông nghiệp; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn khí đốt, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, có lợi thế cạnh tranh như: sản xuất gạch ốp, gạch lát, sứ xây dựng, sứ mỹ nghệ, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, chế biến lương thực, thực phẩm, năng lượng, điện tử... Đồng thời, tích cực tạo quỹ đất sạch, ưu tiên quy hoạch các khu, cụm công nghiệp phù hợp với định hướng quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình. Tiếp tục triển khai thực hiện các quy hoạch, đề án phát triển công nghiệp, chú trọng thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án công nghiệp, kịp thời nắm bắt thông tin tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, kiên quyết xử lý ô nhiễm môi trường trong các khu, cụm công nghiệp và làng nghề. Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và hiện đại.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày