Thứ 6, 03/05/2024, 21:54[GMT+7]

Tiền Hải: Hiệu quả “5 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 4, 11/11/2020 | 08:50:58
1,160 lượt xem
Thời gian qua, huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) theo phương án “5 tại chỗ”, thực hiện đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tạo sự hài lòng cho nhân dân.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải.

Ông Đặng Quang Toàn, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác CCHC, Tiền Hải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt trong tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện các văn bản của trung ương, của tỉnh về giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, đó là: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân trong quá trình giao dịch, theo phương án “5 tại chỗ”, UBND huyện đã bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận tiện, đầu tư các trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại. Huyện bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, trình độ thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Riêng bộ phận phê duyệt, huyện bố trí 12 người cùng phối hợp giải quyết TTHC, giải quyết những khúc mắc, những vấn đề chưa thông, chưa hiểu cho tổ chức, công dân khi đến giải quyết công việc. 

Nếu như trước đây các tổ chức, công dân có nhu cầu giải quyết TTHC sẽ đến nộp hồ sơ tại Bộ phận, công chức nhận hồ sơ sau đó chuyển về các phòng, ban liên quan để thẩm định, phê duyệt, đóng dấu thì nay việc giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tất cả các khâu sẽ được thực hiện ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện một cách nhanh gọn, thuận tiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cũng xây dựng quy trình giải quyết TTHC bảo đảm rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết và được cập nhật, niêm yết công khai. 

Đến thời điểm này, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải đã thực hiện 205 TTHC thuộc 15 lĩnh vực. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trong 10 tháng năm 2020 đạt 11.937 hồ sơ. Đã giải quyết 11.422 hồ sơ, trong đó có 9.475 hồ sơ trước hạn, 1.947 hồ sơ đúng hạn, hồ sơ đang giải quyết 515 hồ sơ, chưa đến hạn 515 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Đa phần tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đều đánh giá cao về tính hiệu quả, công khai, minh bạch, thuận tiện; cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận có thái độ lịch sự, tận tình.

Anh Trương Văn Mân, thị trấn Tiền Hải cho biết: Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện giải quyết TTHC, tôi thấy thái độ làm việc của cán bộ, công chức rất nhiệt tình, niềm nở. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Chỉ trong thời gian ngắn tôi đã được nhận kết quả xử lý các giấy tờ liên quan đến đất đai của gia đình. 

Còn chị Trần Thị Lan, xã Đông Trà chia sẻ: Cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện hướng dẫn tôi các bước làm hồ sơ tận tình. Việc thẩm định và phê duyệt tại chỗ đã tạo điều kiện cho người dân bớt rất nhiều thời gian chờ đợi, nhất là trường hợp giải quyết các thủ tục về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như gia đình tôi.

Ông Đặng Quang Toàn cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền về hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. Tổ chức các lớp bồi dưỡng về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nghiệp vụ công tác CCHC nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác CCHC. Chỉ đạo rà soát, tham mưu xây dựng, nâng cao hiệu quả quy trình giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua đó góp phần giúp các tổ chức, công dân thuận tiện hơn trong giải quyết TTHC, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Mạnh Thắng