Thứ 2, 05/08/2024, 01:24[GMT+7]

Không có việc đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân Nhà thờ giáo xứ Cam Châu "lắc lư"

Chủ nhật, 02/09/2012 | 22:11:14
4,040 lượt xem
Đến nay, số lượng người kéo về Cam Châu để xem biểu hiện “lắc lư” của đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ giáo xứ đã giảm nhiều. Tình hình an ninh trật tự tại nhà thờ xứ Cam Châu được bảo đảm. Có thể khẳng định, không có việc đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ của giáo xứ Cam Châu “lắc lư”.

Tối ngày 31/8/2012, chúng tôi có mặt tại Nhà thờ giáo xứ Cam Châu (xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy) – nơi trong những ngày vừa qua xuất hiện thông tin: đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ có biểu hiện “lắc lư”. Thông tin này sau khi lan truyền đã thu hút nhiều người đến xem; trong đó có giáo dân và những người hiếu kỳ trong và ngoài tỉnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: tượng đài Đức mẹ Maria được xây dựng từ năm 2000 trong khuôn viên nhà thờ họ giáo Cam Châu (nay là giáo xứ Cam Châu) bằng chất liệu bê tông cốt thép rất vững chắc. Tượng cao 3,7 mét, được đặt trên bệ và thân đài cao 10 mét, hai bên vai tượng được gắn một vòng hình tròn (vòng triều thiên) bằng ống kẽm có đèn màu trang trí. Từ khi xây dựng đến nay, tượng chưa có biểu hiện rạn nứt, mọi hoạt động ở khu vực tượng vẫn diễn ra bình thường trong không gian yên bình của nhà thờ xứ.

Thông tin về việc đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ của giáo xứ Cam Châu có biểu hiện “lắc lư” bắt đầu từ tối ngày 20/8/2012. 19 giờ 15 phút, khi đèn điện xung quanh nhà thờ đã bật sáng, lúc này trong nhà thờ có khoảng 50 giáo dân đọc kinh buổi tối theo thường lệ. Bà Vũ Thị Tươm (53 tuổi), bế theo một cháu nhỏ, do đến muộn nên đã đi đến tượng đài Đức mẹ, đứng lại ngắm nguyện và bà Tươm có “cảm giác” nhìn thấy đầu tượng Đức mẹ “lắc lư” nên đã gọi mọi người đến xem. Sau đó một số người đã điện thoại đi các nơi thông báo về hiện tượng này khiến cho lượng người kéo về xem ngày một đông, tập trung chủ yếu vào buổi tối.

Theo quan sát của chúng tôi tại thời điểm 20 giờ tối ngày 31/8/2012 tại Nhà thờ giáo xứ Cam Châu, ngoài các giáo dân đang hành lễ trong sân nhà thờ thì chỉ còn khoảng vài chục người đến xem, giảm mạnh so với những ngày trước. Mặc dù đã hết sức cố gắng giành nhiều thời gian và tập trung quan sát tượng từ nhiều góc độ, chúng tôi không hề thấy đầu tượng có biểu hiện “lắc lư”. Cùng có mặt ở đây, ông Vũ Thành Quang, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên khẳng định: nhiều người cho rằng, vào buổi tối, khi đèn điện đã được bật lên thì đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ giáo xứ Cam Châu có biểu hiện “lắc lư” nhưng bản thân tôi không nhìn thấy. Ông Quang đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc tìm nguyên nhân và đưa ra kết luận chính xác để tránh tình trạng người dân các nơi kéo về xem. Việc đó gây tốn kém về thời gian và tiền bạc, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội và an toàn giao thông của địa phương.

Xung quanh sự việc này, chúng tôi đã trao đổi với một số chuyên gia, nhà khoa học và được biết rằng, cảm giác của một số người về độ rung lắc của các sự vật xung quanh có thể do những tác động từ điều kiện ánh sáng (ánh sáng từ bản thân vật đó, ánh sáng xung quanh vật đó và ánh sáng khúc xạ từ các mặt nước xung quanh). Biểu hiện “lắc lư” của đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ giáo xứ Cam Châu có thể do những tác động từ ánh sáng của vòng triều thiên, ánh sáng trang trí xung quanh khu vực tượng và ánh sáng khúc xạ từ mặt nước phía bên dưới tượng. Bên cạnh đó cũng không loại trừ yếu tố tác động của gió đối với vòng triều thiên.

Đến nay, số lượng người kéo về Cam Châu để xem biểu hiện “lắc lư” của đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ giáo xứ đã giảm nhiều. Tình hình an ninh trật tự tại nhà thờ xứ Cam Châu được bảo đảm. Có thể khẳng định, không có việc đầu tượng Đức mẹ Maria trong sân nhà thờ của giáo xứ Cam Châu “lắc lư”.

Minh Sơn

  • Từ khóa